ชาวนาสุพรรณฯระทมน้ำท่วมนาข้าวกว่า  70,000 ไร่ หลังฝนตกต่อเนื่องกันหลายวัน

ชาวนาสุพรรณฯระทมน้ำท่วมนาข้าวกว่า 70,000 ไร่ หลังฝนตกต่อเนื่องกันหลายวัน



ที่จ.สุพรรณบุรี นายพิภพ  บุญธรรม รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สุพรรณบุรี  นายชัยรัตน์ เหมือนพลอย ผอ.โครงการชลประทานสุพรรณบุรี นำคณะลงตรวจสอบพื้นที่นำท่วมของ อ.บางปลาม้า โดยนายพิภพ บุญธรรม รอง ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าพื้นที่ของ จ.สุพรรณบุรี ขณะนี้กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ 4 อำเภอ คือ อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง อ.เมือง และ อ.อู่ทอง ผวจ.สุพรรณบุรี ได้มอบหมายให้ลงพื้นที่พร้อมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สุพรรณบุรี เกษตรและสหกรณ์จังหวัด และกรมชลประทาน จ.สุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าระดับน้ำค่อนข้างสูงเป็นพิเศษ 


 

ในช่วงตั้งแต่วันที่ 24-26 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ของ จ.สุพรรณบุรี ทำให้ระดับน้ำในพื้นที่ 4 อำเภอดังกล่าว ได้รับความเสียหาย ทางคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จ.สุพรรณบุรี ลงมาตรวจสอบความเสียหาย สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือเกษตรกรได้ช่วยเหลือตนเองส่วนหนึ่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และทางอำเภอบางปลาม้า ได้ระดมกันช่วยเหลืออีกส่วนหนึ่ง เพราะพื้นที่บางจุดสามารถสูบน้ำออกจากนาได้ แต่ในพื้นที่ที่มีระดับน้ำสูงมากความช่วยเหลืออาจจะเข้าไม่ถึง ก็กลายเป็นท้องทะเล จากนั้นเราจะให้ความช่วยเหลือต่อไป ขอแจ้งให้ทราบว่าทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ เราได้รับทราบความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง เรามีศูนย์ปฏิบัติการอยู่ในทุกอำเภอ ทางจังหวัดได้ลงมาติดตาม ดูแล และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือ ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อใจได้ว่าทางจังหวัดได้ดูแลอย่างทั่วถึง



 

ในส่วนของพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายทางการเกษตรจากอุทกภัยของ จ.สุพรรณบุรี มี 4 อำเภอประกอบด้วย อ.เมือง มีทั้งหมด 14 ตำบล มี 64 หมู่บ้านพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวน 20,175 ไร่ อ.บางปลาม้า มีทั้งหมด 13 ตำบล มี 90 หมู่บ้านพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวน 30,691 ไร่ อ.สองพี่น้อง  มีทั้งหมด 12 ตำบล มี 34 หมู่บ้านพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวน 2,808 ไร่ และ อ.อู่ทอง มีทั้งหมด 9 ตำบล มี 55 หมู่บ้านพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวน 17,700 ไร่ 

 

 

นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า   กล่าวว่าขณะนี้ อ.บางปลาม้า ซึ่งมี 14 ตำบลซึ่งอยู่ฝั่งตะวันออกแม่น้ำท่าจีน 7 ตำบลและฝั่งตะวันตก 7 ตำบล ถูกน้ำท่วมครบทั้ง 14 ตำบลวันนี้มีน้ำท่วมขังนาข้าวในพื้นที่ฝั่งตะวันออก จำนวน 10,000ไร่ โดยฝั่งตะวันออก ได้ประสานกับโครงการชลประทานทั้ง 3โครงการ ประกอบด้วยโครงการชันสูตร โครงการโพธิ์พระยา โครงการผักไห่  ได้รับความอนุเคราะห์ลดน้ำจากคลองสุพรรณ3 ลดน้ำที่ประตูสามกั๊ก ลดจากเดิม 30 ซม. ที่ประดูราชโด ส่วนด้านท้ายโครงการเจ้า7 บางยี่หน ได้สูบน้ำจากคลองเจ้า7 บางยี่หนลงแม่น้ำท่าจีน โครงการโพธิ์พระยา ได้นำเครื่องสูบมาช่วยสูบที่ประตูบางปลาม้า อีก 2 เครื่อง ถ้าฝนไม่ตกหรือตกไม่มากคิดว่าน้ำจะลดลงตามลำดับ พื้นที่ประมาณ 1,000ไร่ในเขต ต.จระเข้ใหญ่ ที่ถูกน้ำท่วมสูง เกือบ 1 เมตร ได้ประสาน กำนัน นายยกตลอดจนพี่น้องเกษตรกร หลังจากที่น้ำลงเหลือประมาณ 50 ซม. ก็จะเดินเครื่องสูบน้ำโดยขอรับการสนับสนุนจากจังหวัดสุพรรณบุรี ในการสูบน้ำในการช่วยเหลือเกษตรกร  ถ้าเราสามารถสูบน้ำได้เร็วข้าวที่ถูกน้ำท่วมอาจจะไม่เสียหาย 

 

 

ส่วนฝั่งตะวันตกน้ำโดยเฉพาะพื้นที่ ต.วัดโบสถ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำรับน้ำจาก อ. เมือง สามชุก อู่ทอง ดอนเจดีย์ ขณะนี้น้ำในคลองระบายใหญ่ เพิ่มขึ้นจากเดิม ทำให้คันคลองระบายน้ำที่ไม่แข็งแรง จึงพังหลายจุดทำให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมนาข้าว ประมาณ 5,000 ไร่ที่ก่อนหน้านี้เกษตรกรได้ช่วยกันเสริมแนวคันไม่สามารถรับปริมาณน้ำที่สูงขึ้นมากเอาไว้ได้จึงพังลงอีกรอบ จนกู้ไม่ไหวทำให้นาข้าวประมาณ 10,000 ไร่ของฝั่งตะวันตกต้องจมน้ำ ขณะนี้ได้ระดมรถแบ็คโอ 7 คันมาตักดินทำแนวป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกร อีกหลายหมื่นไร่  ไม่ให้จมน้ำ 

 

 

 

ภาพ  /  ข่าว  มงคล สว่างศรี     ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ. สุพรรณบุรี






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net