คุณแม่ควรรู้!! น้ำยาบ้วนปากสำหรับเด็ก ความจริงแล้ว จำเป็นหรือไม่

คุณแม่ควรรู้!! น้ำยาบ้วนปากสำหรับเด็ก ความจริงแล้ว จำเป็นหรือไม่


            อย่างที่เรารู้ๆกันดีใช่มั้ยคะ ว่าขนมขบเคี้ยว หรือลูกอมของหวาน ช่างเป็นที่โปรดปรานของเหล่าเด็กๆซะเหลือเกิน แต่ความหวานเหล่านี้ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันผุ วันนี้เรามีข้อมูลดีๆในการดูแลสุขภาพฟันของเด็กๆมาฝากกันค่ะ


แปรงฟันอย่างเดียวเพียงพอหรือไม่ ? 

การฝึกนิสัยให้ลูกรักษาความสะอาดช่องปากมีความสำคัญมากนะคะ คุณแม่จะต้องเน้นย้ำให้ลูกแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ แปรงอย่างนุ่มนวล พิถีพิถัน ใจเย็นๆ เพราะถ้าหากรุนแรงหรือรีบร้อนเกินไป นอกจากจะไม่สะอาดทั่วถึงแล้วยังอาจทำให้เหงือกอักเสบอีกด้วย 

ส่วนการใช้ไหมขัดฟันช่วยขจัดเศษอาหารตามซอกฟันได้ดีเช่นกัน แต่อย่าลืมว่าฟันเป็นพื้นที่เพียงแค่ 25% ในช่องปากเท่านั้นเองค่ะ ยังมีกระพุ้งแก้ม เพดานปาก ลิ้น และอื่นๆ ที่แปรงสีฟันไม่สามารถเข้าไปทำความสะอาดอย่างทั่วถึง หากปล่อยให้เจ้าแบคทีเรียสะสมอยู่บนผิวฟันนานเกิน 24 ชั่วโมง จะเกิดหินปูนและส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปากได้ 

ดังนั้น การแปรงฟันอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับเจ้าหนูวัยกำลังหม่ำซะแล้ว ต้องใช้ตัวช่วยเสริมเป็น น้ำยาบ้วนปาก เพื่อสุขภาพปากและฟันที่ดียิ่งขึ้นค่ะ



เด็กๆ ควรใช้ น้ำยาบ้วนปาก เมื่อไร

เด็กที่อายุน้อยกว่า 6 ขวบ ยังมีพัฒนาการด้านการควบคุมการกลืนได้ไม่ดีมาก พอได้กลิ่นหอมๆ รสชาติหวานๆ ของน้ำยาบ้วนปาก อาจเผลอกลืนกินเข้าไป จึงยังไม่ควรใช้น้ำยาบ้วนปาก

แต่ถ้าลูกอายุ 6 ขวบขึ้นไปแล้ว คุณแม่ควรสอนให้ลูกใช้อย่างน้อยวันละสองครั้งหลังมื้ออาหาร และเว้นระยะสัก 30 นาทีก่อนทานขนมคำถัดไปจะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียได้มากยิ่งขึ้นค่ะ โดยเริ่มสอนให้ลูกใช้ครั้งละปริมาณ 20 มิลลิลิตร กลั้วปากนาน 30 วินาทีโดยมีต้องผสมน้ำ พลังของน้ำยาบ้วนปาก สามารถซอกซอนเข้าไปขจัดแบคทีเรียได้อย่างทั่วถึง ทำให้สุขภาพเหงือกและฟันแข็งแรง ปากสะอาด ฟันไม่ผุ ทั้งนี้ การใช้น้ำยาบ้วนปากต้องอยู่ในความดูแลของคุณแม่เสมอนะคะ

 

น้ำยาบ้วนปาก สำหรับเด็ก/ผู้ใหญ่ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

น้ำยาบ้วนปากที่คุณพ่อคุณแม่ใช้อยู่เป็นประจำนั้นมีสูตรและรสชาติหลากหลายแบบ เช่น สูตรฟันขาว สูตรลดหินปูน สูตรลดคราบสีบนผิวฟัน สูตรลดอาการเสียวฟัน แถมยังมีรสมินต์ รสส้ม รสชาเขียว ฯลฯ ให้เลือก 
หากจะซื้อน้ำยาบ้วนปากที่เหมาะสำหรับลูก คุณแม่ควรพิจารณาจากส่วนผสม สารออกฤทธิ์ต่างๆ ที่ระบุอยู่บนฉลาก เจาะจงเลือกรสชาติที่อ่อนโยน มีฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ

 

ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีสูตรที่เหมาะสำหรับเด็กๆค่ะ เช่น ช่วยลดการสะสมของไบโอฟิล์ม หรือแผ่นคราบแบคทีเรียที่ก่อตัวหนาๆ บนเหงือกและฟัน อันเป็นสาเหตุทำให้ฟันผุได้ มีส่วนผสมของน้ำมันสกัดธรรมชาติ เลือกที่ไม่มีแอลกอฮอล์นะคะ จะได้ไม่ทำให้รู้สึกแสบปาก

 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net