วอนช่วย เด็กหญิงวัย 6 เดือน ตัวเล็กจิ๋ว ท้องโต หนักแค่ 3.6 โล สูง 40 ซม.

วอนช่วย เด็กหญิงวัย 6 เดือน ตัวเล็กจิ๋ว ท้องโต หนักแค่ 3.6 โล สูง 40 ซม.


จังหวัดกาฬสินธุ์พบเด็กหญิงอายุ 6 เดือน “น้องเพียงขวัญ”ป่วยผิดปกติ ตัวจิ๋ว ตัวเหลือง ส่วนสูงเพียง 40 ซม. คนไข้ประจำโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น หลายภาคส่วนรุดให้กำลังใจ ก่อนเดินทางตรวจเช็คและผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ วันที่ 13 ก.ค.ที่จะถึงนี้ พร้อมวอนผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือ เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูงกว่า 1 แสนบาท

วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ที่บ้านเลขที่ 186 หมู่ 17 บ้านดอนหวาย ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายกิตติศักดิ์ มนตรี ปลัดอาวุโสอำเภอกมลาไสย พร้อมด้วยนายวันชัย สารภาค ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงฯ นำถุงยังชีพ แพมเพิส มอบให้กับนายพงษ์สิทธิ์ ซอนพา นางสาวยลลัดดา ศรีเสมอ บิดามารดา น้องเพียงขวัญ หรือด.ญ.กานต์ธีรา ซอนพา อายุ 6 เดือน ซึ่งมีความพิการทางร่างกายผิดปกติจากเด็กทั่วไป เนื่องจากตัวจิ๋ว ตัวเหลือง ส่วนสูงเพียง 40 ซม.พร้อมให้กำลังใจครอบครัวก่อนเดินทางตรวจเช็คและผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ วันที่ 13 ก.ค.ที่จะถึงนี้  โดยมีนายชุมพล ศิริภักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลดงลิง นายประยัติ ศิริรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านสีถาน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ชาวบ้าน ให้การต้อนรับ และเล่าอาการให้ฟัง

นางสาวยลลัดดา ศรีเสมอ อายุ 23 ปี มารดาน้องเพียงขวัญ กล่าวว่า น้องเพียงขวัญ เป็นบุตรสาวคนที่ 2 ของตน เกิดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.65 ที่โรงพยาบาลกมลาไสย ซึ่งตอนที่น้องเพียงขวัญอยู่ในครรภ์ 9 เดือน ก็ปกติดี ไปฝากครรภ์และตรวจเช็คร่างกายตามที่หมอนัดตลอด พอคลอดออกมาน้ำหนักมีแรกแรกเกิด 2.51 ก.ก.เหมือนเด็กปกติ แต่กลับพบว่าตาเหลือง ตัวเขียว ตับโต ท้องเสีย คุณหมอจึงนำตัวส่ง รพ.กาฬสินธุ์ โดยเข้าห้องไอซียู รักษาอยู่ 1 สัปดาห์ อาการไม่ดีขึ้น จึงนำตัวส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ซึ่งจะเทียวไปตรวจรักษาเป็นประจำตามที่หมอนัด และเป็นคนไข้ประจำโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 


ด้านนายพงษ์สิทธิ์ ซอนพา อายุ 24 ปี บิดาน้องเพียงขวัญ กล่าวว่า การพาน้องเพียงขวัญไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเป็นจำนวนมาก ขณะที่ครอบครัวก็ฐานะยากจน ตนทำงานรับจ้างคนเดียว เพราะนางสาวยลลัดดาภรรยาที่เคยทำงานด้วยกัน ต้องลาออกจากงานมาเลี้ยงน้องเพียงขวัญ  ตนมีรายได้เพียงเดือนละ 10,000 บาท แต่มีภาระเลี้ยงดูแลคนในครอบครัวรวม 8 ชีวิต บางครั้งไม่มีเงินพาน้องเพียงขวัญไปหาหมอ ก็ต้องเบิกนายจ้างก่อนและหยิบยืมเงินญาติ ล่าสุดหมอนัดไปโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เพราะตรวจเช็คอีกว่าจะเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ ให้กับน้องเพียงขวัญหรือไม่ ซึ่งหากผ่าตัดจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า 1 แสนบาททีเดียว ตนไม่รู้จะทำยังไง รักลูกก็รัก แต่ก็อับจนหนทางหาเงินค่ารักษาลูก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาน้องเพียงขวัญใช้สิทธิบัตรทองเท่านั้น

ขณะที่นายกิตติศักดิ์ มนตรี ปลัดอาวุโสอำเภอกมลาไสย กล่าวว่า รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของครอบครัวน้องเพียงขวัญมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอกมลาไสย ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เทศบาลตำบลดงลิง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้นำชุมชน อสม.ช่วยเหลือตลอด ทั้งนี้ ก็จะได้รายงานนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ และเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวน้องเพียงขวัญในส่วนเกี่ยวต่อไป 

ด้านนายประยัติ ศิริรักษ์ ผอ.รพ.สต.บ้านสีถาน กล่าวว่า ความผิดปกติของน้องเพียงขวัญ น่าจะเกิดจากสำลักน้ำคร่ำ จึงทำให้เกิดความผิดปกติและพัฒนาทางร่างกายล่าช้า โดยปัจจุบันอายุ 6 เดือนมีน้ำหนักตัวเพียง 3.6 กก. ขณะที่เด็กปกติจะมีน้ำหนัก 8-9 ก.ก. ความสูง 40 ซม. เด็กปกติ 75 ซม.  โดยซึ่งการรักษาต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษา  เช่น โรงพยาบาลจุฬาฯ หากน้องเพียงขวัญได้รับการผ่าตัด เปลี่ยนถ่ายอวัยวะ (ตับ) ก็มีทางหายได้ ทั้งนี้อาการผิดปกติของน้องเพียงขวัญเท่าที่มีข้อมูลพบเป็นผู้ป่วยรายเดียวในพื้นที่



อย่างไรก็ตาม สำหรับสภาพร่างกายของน้องเพียงขวัญหรือเด็กจิ๋วรายนี้ มีรูปร่างเล็กผิดปกติ ตัวเหลือง ท้องโต โดยในการเดินทางและการบำบัดรักษาอาการของน้องเพียงขวัญ จำเป็นต้องใช้วงเงินที่สูงมาก หากผู้มีจิตศรัทธา ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือ สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 0929307396 (มารดาน้องเพียงขวัญ) หรือบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขากาฬสินธุ์ ชื่อบัญชีนายพงษ์สิทธิ์ ซอนพา (บิดาน้องเพียงขวัญ) เลขที่ 136-8-58507-2

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิกนิวส์ จ.กาฬสินธุ์ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net