พ่อเมืองศรีสะเกษเปิดโครงการวันไหว้พระธาตุปราสาททามจาน ยิ่งใหญ่ตระการตา

พ่อเมืองศรีสะเกษเปิดโครงการวันไหว้พระธาตุปราสาททามจาน ยิ่งใหญ่ตระการตา


เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอโรคยาศาลปราสาททามจาน บ้านทามจาน ต.สมอ  อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ  นายสำรวย  เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นางมัลลิกา  เกษกุล นายกเหล่ากาชาดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการวันไหว้พระธาตุปราสาททามจาน (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ) ซึ่ง อ.ปรางค์กู่ โดย นางทิพวรรณ  นาคามูระ  นายก อบต.สมอ ร่วมกับสภาวัฒนธรรม อ.ปรางค์กู่ รองนายก อบต.สมอ ส.อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนบ้านสมอ ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น โดยมีการนำเอาอาหารคาวหวานจำนวนมากมาจัดพิธีเซ่นไหว้อโรคยาศาลปราสาททามจาน จากนั้น มีการประกอบพิธีทางศาสนา พิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ การรำบวงสรวงอโรคยาศาลปราสาททามจานโดยกลุ่มแม่บ้าน การแสดงของกลุ่มผู้นำชุมชนและประชาชน ต.สมอ  เรื่อง ไภษัชยคุรุไวฑูรย์ประภาสักการกาล อย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา โดยมี นางทิพวรรณ  นาคามูระ  นายก อบต.สมอ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายวิทยา  ไชยเดชกำจร นายอำเภอปรางค์กู่ พร้อมด้วย หน.ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน พากันแต่งกายด้วยชุดเขมรโบราณมาร่วมพิธีและให้การต้อนรับ

นางทิพวรรณ  นาคามูระ  นายก อบต.สมอ กล่าวว่า  ต.สมอ อ.ปรางค์กู่  มีโบราณสถานที่สำคัญ  และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์  ชื่อว่า"ปราสาททามจาน"ตั้งอยู่ที่ บ้านทามจาน  หมู่ที่ 12 ซึ่งโบราณสถานแห่งนี้เป็น "อโรคยาศาลา"หรือศาสนสถานประจำโรงพยาบาล1ใน 102 แห่ง  ซึ่งพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรเขมรทรงโปรดให้สร้างขึ้นเช่นเดียวกับโบราณสถานรูปแบบเดียวกันอีกหลายแห่งที่พบอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในประเทศไทย  มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 18 (พ.ศ. 1724 ถึง 1763) หรือประมาณ 80 กว่าปีล่วงมาแล้ว พื้นที่ในโบราณสถานมีประมาณ 4 ไร่ 81 ตารางวา  ซึ่งในปี  2552สำนักศิลปากรที่  11 อุบลราชธานีได้บูรณะซ่อมแซม ปรับปรุงภูมิทัศน์  และขุดค้นศึกษาทางโบราณคดีพบโบราณวัตถุสำคัญ  ประกอบด้วย ศิลาจารึก และรูปเคารพต่างๆ เช่น พระพุทธรูปที่เรียกว่า  ไภษัชยคุรุไวฑูรย์ เป็นต้น ปัจจุบันโบราณวัตถุถูกเก็บรักษาไว้ที่สำนักศิลปากรที่ 11 อุบลราชธานี  ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ให้เยาวชน  ผู้นำชุมชน  และประชาชนทั่วไป ที่เข้าร่วมงานได้ซึบซับ ศิลปวัฒนธรรม  ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม พร้อมทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับโบราณสถานปราสาททามจาน  และเป็นการเปิดพื้นที่  ในการส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น  ผ่านกระบวนการบรรยายโดยวิทยากร   การแสดงละคร  และการจัดบูธของชาวบ้าน  ผู้ร่วมกิจกรรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาตนเอง และเผยแพร่ไปยังผู้อื่นได้ จึงเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่เป็นมรดกสืบทอดยังรุ่นลูกรุ่นหลาน ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์โบราณสถานปราสาททามจานซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของชาว ต.สมอ และจ.ศรีสะเกษ ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต่อไป


นายสำรวย  เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า  ตนขอชื่นชม นายก อบต.สมอและ คณะทำงานทุกภาคส่วน ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของโบราณสถาน โดยมุ่งเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่เยาวชน ผู้นำชุมชน ตลอดจนประชาชนเกี่ยวประวัติความเป็นมาของโบราณสถานปราสาททามจานแห่งนี้ โดยผ่านวิทยากรบรรยาย การแสดงละคร และการจัดบูธของชาวบ้าน ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับคนชุมชนในการขับเคลื่อน ต.สมอไปสู่การพัฒนาโบราณสถานปราสาททามจานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาว ต.สมอและ จ.ศรีสะเกษต่อไป  ตนเห็นว่า การส่งเสริมองค์ความรู้ในทุกรูปแบบข้างต้นเป็นการปลูกฝังจิตสำนึก คำนิยม และทัศนคติที่ถูกต้อง และเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในสังคมอย่างเป็นรูปธรรม โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ อย่างกลุ่มเด็กและเยาวชน แล้วจึงค่อยขยายเข้าสู่สังคมในวงกว้างในที่สุด ซึ่งจะทำให้สังคมไทยมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น สามารถพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้ก้าวหน้าอย่างมั่งคง ตลอดจนเป็นการต่อยอดในการพัฒนาศักยภาพของคนให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืนต่อไป 



ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิกนิวส์  จ.ศรีสะเกษ






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net