เดือนหน้านี้แล้ว…เช็คด่วนเลย!!! เปิด 3 ขั้นตอนง่ายๆ "ลงทะเบียนคนจนรอบ 2" ทำตามนี้? เงินเข้ากระเป๋าแน่นอน !!!

เดือนหน้านี้แล้ว…เช็คด่วนเลย!!! เปิด 3 ขั้นตอนง่ายๆ "ลงทะเบียนคนจนรอบ 2" ทำตามนี้? เงินเข้ากระเป๋าแน่นอน !!!


หลังจากที่ นาย พรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รักษาการที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยว่า โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนระหว่างวันที่ 3 เม.ย. – 15 พ.ค. 2560 นี้ เราก็จะมาดูกันว่าแนวทางการลงทะเบียนรอบนี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง


1.ขอหรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มลงทะเบียน
ผู้ลงทะเบียนสามารถขอแบบฟอร์มลงทะเบียนได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทถกสาขา, ธนาคารออมสิน ทุกสาขา, ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา คลังจังหวัด สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ทุกเขต ได้ตั้งแต่บัดนี้ หรือสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ เว็บไซต์ของกระทรวงการคลัง
www.mof.go.th , สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง www.fpo.go.th , อีเปย์เมนท์ www.epayment.go.th

2.ศึกษาทำความเข้าใจแบบฟอร์ม
ผู้ลงทะเบียนต้องศึกษาแบบฟอร์มให้เข้าใจ เตรียมเอกสารหลักฐานที่จำเป็น อาทิ บัตรประจำตัวประชาชนของตนเอง เลขบัตรประจำตัวประชาชนของบิดา มารดา และบุตร สมุดทะเบียนบ้าน ทะเบียนผู้พิการ ทะเบียนเกษตรกร เลขที่บัญชีเงินฝาก และทำการสำรวจรายได้ ฟนี้สิน ของตร กรอกแบบฟอร์มให้ครบถ้วน ถูกต้องตามความเป็นจริง

3.ลงทะเบียน
ผู้ประสงค์จะลงทะเบียนต้องมาลงทะเบียนด้วยตนเอง ยื่นแอบบฟอร์มที่กรอกครบถ้วนแล้ว พร้อมหลักฐานที่จำเป็น เพื่อยืนยันตัวตนและข้อมูลที่กรอกให้ทางราชการ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลของผู้มาลงทะเบียนเข้าระบบ หลังจากลงทะเบียนเสร็จแล้ว ผู้ลงทะเบียนต้องรับเอกสารหลักฐาน ส่วนท้ายของแบบฟอร์ม กลับไป เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่าการลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์

 

ด้วยเหตุนี้ทางกระทรวงการคลังจึงได้มติเห็นชอบให้เปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ในเดือนเมษายน 2560 ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง แล้วคนที่เคยลงทะเบียนคนจนไปแล้วเมื่อปี 2559 จะต้องมาสมัครใหม่หรือไม่รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นมาบอกให้ทราบกัน

ลงทะเบียนคนจนรอบ 2 เปิดรับสมัครวันไหน ?

สำหรับการลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ ทางกระทรวงการคลังระบุว่า จะเปิดรับสมัครในวันที่ 3-30 เมษายน 2560 จากปกติที่จะเปิดรับสมัครในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เนื่องจากมีประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียนในปี 2559 และเสียสิทธิให้ความสนใจกันมาก

ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ใครมีสิทธิ์บ้าง ?

ผู้ที่จะไปลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ต้องตรวจสอบว่าเรามีคุณสมบัติตามนี้หรือไม่

1. มีสัญชาติไทย
2. อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
3. เป็นผู้ว่างงาน หรือมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทในปี 2559

หมายเหตุ : รายได้ หมายถึงรายได้ของบุคคลที่ลงทะเบียนเท่านั้น ในกรณีประกอบอาชีพร่วมกันทั้งครัวเรือน (เช่น ทำการเกษตรร่วมกัน) และไม่สามารถแยกรายได้ออกมาเป็นรายบุคคลได้ ให้ถือว่า รายได้ของครัวเรือนเป็นรายได้ของหัวหน้าครอบครัวแต่เพียงคนเดียว



ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ต้องเปิดเผยข้อมูลอะไรบ้าง ?

ผู้ลงทะเบียนจะต้องยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับทรัพย์สินและหนี้สินที่มีอยู่ เช่น

– รายได้ (เงินเดือน/เงินฝากธนาคาร/สลากออมทรัพย์/พันธบัตร/หุ้น ฯลฯ)
– การถือครองทรัพย์สิน (ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง/รถยนต์/จักรยานยนต์ ฯลฯ)
– หนี้สินคงค้างทั้งหมด (เงินกู้ในระบบ/เงินกู้นอกระบบ/หนี้บัตรเครดิต/หนี้เพื่อการศึกษา/หนี้เพื่อการเกษตรหรือประกอบธุรกิจ/หนี้เพื่อการอุปโภค-บริโภค/หนี้เพื่อซื้อบ้านและที่ดิน ฯลฯ)

ทั้งนี้การเปิดเผยทรัพย์สิน-หนี้สินดังกล่าว เพื่อให้รัฐบาลมีข้อมูลไว้ใช้ทำสวัสดิการที่เหมาะสมต่อไป

เคยลงทะเบียนคนจนปี 2559 ไปแล้ว จะต้องมาลงทะเบียนในปี 2560 อีกไหม ?

ผู้ที่เคยลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยไปแล้วในปี 2559 จะต้องมาลงทะเบียนใหม่ทั้งหมดเช่นกันค่ะ โดยต้องกรอกข้อมูลใหม่ เพื่อรับสวัสดิการการช่วยเหลือจากรัฐ

ลงทะเบียนคนจนรอบ 2 จะได้สวัสดิการอะไรบ้าง ?

เบื้องต้น (ข้อมูล ณ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560) ทางกระทรวงการคลังระบุว่า สวัสดิการที่ผู้มาลงทะเบียนคนจนรอบใหม่จะได้รับก็อย่างเช่น

– บัตรประจำตัวผู้มีรายได้น้อย เพื่อเตรียมพร้อมไว้รับสวัสดิการที่ทางรัฐบาลจะมอบให้ในอนาคต เช่น การลดค่าน้ำ-ไฟฟ้า การขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี เป็นต้น ซึ่งหากใช้บัตรดังกล่าวรูดกับเครื่องก็จะรู้ได้ทันทีว่าได้รับสวัสดิการดังกล่าวหรือไม่

– กำลังพิจารณาเรื่องการทำประกันชีวิตให้ผู้มีรายได้น้อย โดยจ่ายค่าเบี้ยประกันรายละ 99 บาทต่อปี คุ้มครอง 5-6 หมื่นบาท และจ่ายชดเชยกรณีประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน

– เตรียมดำเนินการจ่ายเบี้ยยังชีพเพิ่มให้ผู้สูงอายุที่เป็นผู้มีรายได้น้อย กรณีผู้สูงอายุฐานะดี สมัครใจสละสิทธิ์เบี้ยชราภาพ

ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยได้ที่ไหนบ้าง

ผู้มีสิทธิ์สามารถลงทะเบียนได้ที่…

– ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
– ธนาคารออมสิน
– ธนาคารกรุงไทย
– สำนักงานคลังจังหวัด

โดยต้องลงทะเบียนเพียงที่ใดที่หนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถลงทะเบียนซ้ำได้หลายแห่ง

ใช้หลักฐานอะไรในการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ?

ใช้เพียงบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียว

นี่เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่มีการประกาศออกมาเท่านั้น หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการระบุเงื่อนไขหรือรายละเอียดเพิ่มเติมในช่วงใกล้วันเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย จะนำข้อมูลมาบอกให้ได้ทราบต่อไป






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net