“บ้านหลังวัง” คาเฟ่กึ่งพิพิธภัณฑ์ ชูเมนูของว่างชาววังบนชุดเบญจรงค์

“บ้านหลังวัง” คาเฟ่กึ่งพิพิธภัณฑ์ ชูเมนูของว่างชาววังบนชุดเบญจรงค์


พาไปพักผ่อนชิวๆกันที่ “บ้านหลังวัง”คาเฟ่กึ่งพิพิธภัณฑ์ ให้ลูกค้าได้มาทานอาหารและได้เรียนรู้ ประวัติศาสตร์ชาติไทยสมัยอยุธยา ดึงเมนูของว่างชาววังอย่างเมี่ยงคำบัวหลวง / มังกรคาบแก้ว และเมนูสมูทตี้ขนุน เป็นเมนูซิกเนเจอร์ประจำร้าน ชูความเป็นเอกลักษณ์ของร้านด้วยชุดถ้วยชามที่เสิร์ฟจะเป็นชุดเบญจรงค์สมัย อยุธยา-รัตนโกสินท์ บรรยากาศรอบร้านร่มรื่น มองเห็นพระราชวังจันทร์สถานที่พระราชสมภพขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ด้านหลังติดสระสองห้องซึ่งเป็นสระน้ำโบราณตั้งแต่สมัยอยุธยา

ผู้สื่อข่าวพาไปร้านกาแฟกึ่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ไทย ที่ “บ้านหลังวัง” ตั้งอยู่ที่ 2/39 ถ.เทพารักษ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านกาแฟที่เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา บรรยากาศร่มรื่นตกแต่งด้วยของโบราณถ้วยชามเบญจรงค์สมัยอยุธยา มีเมนูอาหารว่างชาววัง และเครื่องดื่มซิกเนเจอร์อย่าง “สมูทตี้ขนุน” ภายในนอกจากเป็นร้านกาแฟแล้วยังเป็นพิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ กษัตริย์ไทยสมัยอยุธยาเพื่อให้ผู้สนใจมาทานอาหารและได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย และได้ตระหนักถึงคุณค่าของมรดกชาติด้วย

นางอรปภา ภุมมะกาญจนะ อายุ 44 ปี เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า ตนได้บ้านหลังนี้มาจากเจ้าของเดิมที่รักบ้านหลังนี้มากและมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ว่าจะคงความเป็นไทยทุกอย่างไว้และประสงค์ที่จะให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ กษัตริย์ไทย สมัยอยุธยา จนได้มาเจอตนซึ่งส่วนตัวรู้จักกันดีและเห็นว่าตนเองชอบความเป็นประวัติศาสตร์ โบราณสถาน เพราะตนเองก็เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยศิลปกรด้วย จึงเห็นถึงความตั้งใจว่าเราจะดูแลที่นี่ได้ตรงตามเจตนารมณ์ของเจ้าบ้าน ตนจึงได้บ้านหลังนี้มาครอบครองและสานต่อตามเจตนารมณ์ของเจ้าของบ้านหลังเดิม


โดย“บ้านหลังวัง” ด้านหน้าจะติดกับรั้วพระราชวังจันทร์เป็นสถานที่พระราชสมภพขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ด้านหลังติดสระสองห้องซึ่งเป็นสระน้ำโบราณของพระราชวังจันทร์ ตัวบ้านเป็นอาคารตึก-ไม้ทรงไทย ด้านบนเป็นห้องพักจำนวน 4 ห้อง เน้นการออกแบบและตกแต่งเป็นสมัยอยุธยา โครงสร้างบ้านก็เป็นโครงสร้างเดิม ไม้ในบ้านก็จะเป็นไม้เดิม มีปรับปรุงซ่อมแซมใหม่บ้างในบางจุด ในโซนร้านกาแฟจะตกแต่งแบบโบราณ มีของเก่าโชว์ พร้อมมีนิทรรศการแสดงประวัติของร้าน และประวัติของพระราชวังจันทร์ ด้านล่างเป็นร้านกาแฟ มีเมนูเครื่องดื่มชา กาแฟ เบเกอรี่ และเมนูซิกเนเจอร์ คือเมนูอาหารว่างชาววังอย่างเมี่ยงคำบัวหลวง / มังกรคาบแก้ว เมี่ยงมะม่วงโชคอนันต์ออแกนิค

และเครื่องดื่มซิกเนเจอร์อย่างเมนู Royal Jack หรือ หรือเรียกแบบชาวบ้านว่า “สมูทตี้ขนุน” ที่ใช้วัตถุดิบจากขนุนออแกนิค หน้าบ้าน อายุกว่า 50 ปี นำมาทำเมนูนี้ และที่สำคัญถ้วยชามภายในร้านแห่งนี้จะใช้ถ้วยชามเบญจรงค์ สมัยรัตนโกสินทร์มาเสิร์ฟให้กับลูกค้า บริเวณรอบๆบ้านหลังนี้ จะมีป้ายบอกกล่าวเล่าเรื่องที่มาของการปรับปรุงบ้าน นอกจากเป็นร้านกาแฟ ภายในยังจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์พระราชวังจันทน์ เพื่อให้ผู้สนใจได้เรียนรู้ และตระหนักถึงคุณค่าของมรดกชาติด้วย

นางอรปภา ภุมมะกาญจนะ บอกต่ออีกว่าตนตั้งใจมุ่งมั่นและจะทำให้บ้านหลังวังได้เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานเจตนารมณ์ของเจ้าของเดิม ให้เป็นแหล่งความรู้ด้านประวัติศาสตร์พระมหากษัตริย์ไทย อนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรม เผยแพร่ศิลปะไทยในสมัยอยุธยา รัตนโกสินทร์ผ่านถ้วยชามเบญจรงค์ และที่สำคัญคือการทำความดีกลับคืนสู่สังคมผ่านกิจกรรม CSR คือเปิดโอกาสให้กับเด็กๆในชุมชนรอบๆร้าน ได้มาร่วมกิจกรรมเรียนภาษาอังกฤษจากครูชาวต่างชาติฟรี ในทุกๆ วันเสาร์ วันละ 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 09.00-11.00 น.เพื่อส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่สามารถนำความรู้ไปต่อยอดได้ กล้าแสดงออก กล้าคุยกับชาวต่างชาติ อาจจะเป็นไกด์เด็กพาชาวต่างชาติเที่ยว จ.พิษณุโลก ได้ในอนาคต

สำหรับราคาอาหารก็ไม่แพง อย่างเมนูของว่างชาววังอย่างเมี่ยงคำบัวหลวง ราคาชุดละ 129 บาท ชุดน้ำชายามบ่าย เสิร์ฟคู่กับเค้กหน้าไหม้ ราคาชุดละ 189 บาท ส่วนเมนูเค้กมีให้เลือกหลากหลายทั้งโลฟบลูเบอรี่ เค้กหน้าไหม้ บันด์เค้กเสาวรส มัฟฟินช็อคโกแลตแครนเบอรี่ ราคาเริ่มต้นที่ 69 บาท เมนูเครื่องดื่มเริ่มต้นที่ 45 บาท ส่วนเมนูซิกเนเจอร์ Royal jack ราคาแก้วละ 75 บาท สำหรับใครที่สนใจอยากจะมา “จิบกาแฟชมวัง” ที่ “บ้านหลังวัน” ก็สามารถเดินทางมาได้ร้านตั้งอยู่ภายในพระราชวังจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.ติดตามได้ทาง เพจ Faccbook : บ้านหลังวัง Baan Lhang Wangh หรือโทร 055-000354




ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิกนิวส์ จ.พิษณุโลก






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net