"ม.ขอนแก่น" เปิด 5 ช่องทาง รับนักเรียนทั่วประเทศเข้าศึกษาต่อ!!

"ม.ขอนแก่น" เปิด 5 ช่องทาง รับนักเรียนทั่วประเทศเข้าศึกษาต่อ!!


เมื่อ 09.30 น.วันที่ 23 มิ.ย. 2560 ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ผศ. ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร) เป็นประธานในก​​ารประชุมชี้แจงทำความเข้าใจระบบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาระบบใหม่ ประจำปีการศึกษา 2561 โดยมีคณะครู ที่รับผิดชอบงานวิชาการและงานแนะแนว รวมทั้งผู้ปกครองที่สนใจจากทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสานเข้าร่วมรับฟังกว่า 1,000 คน


           ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดี มข. กล่าวว่า ตามมติที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ได้กำหนดขั้นตอนและวิธีปฏิบัติในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาระดับอุดมศึกษาระบบใหม่ เพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาจะพบเห็นอยู่อย่างต่อเนื่องในช่วงของการสอบแข่งขันการเข้ารับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ไม่ว่าจะเป็น นักเรียนวิ่งสอบหลายสถาบันการศึกษาทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งยังคงกันที่นั่งให้กับนักเรียนคนอื่น รวมไปถึงการทิ้งห้องเรียน และเพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นไม่ให้มีเกิดขึ้น ที่ มข. จึงทำการแก้ไขระบบการคัดเลือกจากเดิมที่นักเรียนต้องผ่านการสอบหลายครั้ง ทั้งการสอบข้อสอบกลางอย่าง GAT PAT 9 วิชาสามัญ O-Net รวมถึงการสอบรับตรง โดยในปีการศึกษา 2561 มข.จะใช้รูปแบบของการเข้ารับการศึกษา เป็น 5 รูปแบบหลัก ประกอบด้วยการรับด้วยแฟ้มสะสมผลงาน , การรับแบบโควตาที่มีการสอบข้อเขียน , การรับตรงร่วมกัน , การรับแบบแอดมิชชั่นกลางและการรับอิสระ โดยแต่ละรอบการรับนักเรียนจะต้องเลือกรอบใดรอบหนึ่ง

 



            รูปแบบดังกล่าวนี้ หากนักเรียนแลัะนักศึกษาไม่พอใจต้องสละสิทธิ์ที่เดิมก่อนที่จะไปเลือกที่อื่นเพื่อไม่เป็นการกันที่คนอื่น โดยในรูปแบบใหม่นี้จะเปิดสอบช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2561 โดยระบบใหม่จะยังมีการสอบ แต่จะเป็นการสอบที่น้อยลงและสอบเพียงช่วงเวลาเดียวให้เสร็จสิ้น และสามารถนำคะแนนไปใช้ได้ทุกครั้ง เพื่อจะทำให้ไม่ต้องวิ่งรอกสอบ นักเรียนและนักศึกษามีเวลาเตรียมความพร้อมสำหรับตนเองมากขึ้น ไม่เป็นภาระค่าใช้จ่าย ลดความเครียด ให้นักเรียนและผู้ปกครองได้มาก

             ผศ.ดร.เด่นพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในปี 61 มข.ยังคงมีการพิจารณารับนักศึกษาในพื้นที่ภาคอีสาน ประมาณ 75 % เปอร์เซ็น อีก 25 % จะกระจายการรับนักศึกษาไปในระบบต่างๆ เช่นเดียวกันกับมหาวิทยาลัยต่างๆของไทย อย่างไรก็ตามสัดส่วนการใช้คะแนน GPAX, ONET, GAT, PAT ที่มีการประกาศล่วงหน้า 3 ปี คือในปีการศึกษา 2560-2562 นั้นจะยังถูกนำมาใช้ในระบบการรับนักศึกษาเช่นเดิม

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ขอนแก่น






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net