"ปตท.ลำปาง" เปิดค่ายอนุรักษ์ประเพณีที่มีอายุเก่าแก่มานานกว่า 1,300 ปี ก๋องปู่จาหนึ่งเดียวในประเทศไทย!!

"ปตท.ลำปาง" เปิดค่ายอนุรักษ์ประเพณีที่มีอายุเก่าแก่มานานกว่า 1,300 ปี ก๋องปู่จาหนึ่งเดียวในประเทศไทย!!


วันที่ 22 มิถุนายน 2560   วันนี้   นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางและนายชูชาติ โพธิรัชต์ ผู้จัดการส่วนคลังปิโตรเลียมลำปาง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน),นายบพิตร วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง และ ดร.อุดมศักดิ์ ศักดิ์มั่นวงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง และอดีตประธานสภาวัฒนธรรมพื้นบ้านโลกได้ร่วมกันเปิดโครงการค่ายเยาวชน ปตท.อนุรักษ์ประเพณีก๋องปู่จา ครั้งที่ 15 ขึ้นที่คลังปิโตรเลียมลำปาง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคลังก๊าซ และน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เป็นสถานที่กักเก็บ และกระจายก๊าซ และน้ำมันให้แก่จังหวัดทางภาคเหนือ


            ในฐานะที่ทาง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มีคลังตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง ทาง ปตท.จึงมีการส่งเสริมประเพณี และวัฒนธรรมของ จ.ลำปาง ให้เยาวชนได้สืบสานให้คงอยู่คู่ จ.ลำปาง สืบไป ด้วยการจัดค่ายเยาวชน ปตท.อนุรักษ์ประเพณีก๋องปู่จาขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยร่วมกับทางจังหวัดลำปาง และสำนักงานวัฒนธรรม จ.ลำปาง ซึ่งเยาวชนใน จ.ลำปาง ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้ด้านพลังงานไทย และประเพณีวัฒนธรรมล้านนาใน จ.ลำปาง ที่มีอายุเก่าแก่มานานกว่า 1,300 ปี ทั้งศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะการฝึกฝนการตีก๋องปู่จา

            นายบพิตร วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ประเพณีตีก๋องปูจา เป็นกลองเก่าแก่ของล้านนาที่ในอดีตใช้ตี เพื่อบอกงานบุญ ดังนั้น การอนุรักษ์ และสืบทอดประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามการตีก๋องปู่จ้า จึงเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ และให้ความรู้กับลูกหลานชาว จ.ลำปาง เพื่อให้ประเพณีที่เก่าแก่ดังกล่าวยังคงอยู่กับ จ.ลำปาง สืบไป สำหรับการจัดโครงการ เพื่ออนุรักษ์ดังกล่าวแล้ว ในทุกปีทาง จ.ลำปาง ก็จะมีการจัดแข่งขันตีก๋องปู่จาชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงาม

 



           ด้าน นายชูชาติ โพธิรัชต์ ผู้จัดการส่วนคลังปิโตรเลียมลำปาง บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ปตท.ภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการนำวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอันดีงามกลับมาถ่ายทอดให้เยาวชนชาว จ.ลำปาง ได้ตระหนักถึงคุณค่า และมีส่วนสานต่อการอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่ที่ทรงคุณค่า จึงได้ให้การส่งเสริม และสนับสนุนจัดโครงการค่ายเยาวชน ปตท.อนุรักษ์ประเพณีก๋องปู่จา เป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ทาง ปตท.ก็ได้มอบเงินสนับสนุน เพื่อใช้ดำเนินการจัดโครงการเข้าค่ายดังกล่าว 300,000 บาท

           "นอกจากการอนุรักษ์ประเพณีการตีก๋องปูจาแล้ว ทาง ปตท. ยังได้มีส่วนร่วมกับชาวลำปาง ในการการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม อาทิ โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โครงการให้ความรู้ด้านความปลอดภัยในการใช้ถังก๊าซหุงต้มในครัวเรือน และโครงการมอบทุนการศึกษาเยาวชนเรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ เป็นต้น ซึ่งการดำเนินกิจกรรมทั้งหมดนี้สอดคล้องกับเจตนารมของ ปตท.ในการเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติของคนไทย ที่ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยื่น"  นายชูชาติกล่าวในตอนท้าย

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ลำปาง






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net