อาจารย์ราชภัฏอุดร ปิ้งไอเดีย ทำ "ซาลาเปาไส้ทุเรียนหมอนทอง" เป็นเจ้าแรก ลูกค้าตอบรับดีมียอดสั่งจนทำไม่ทัน!!

อาจารย์ราชภัฏอุดร ปิ้งไอเดีย ทำ "ซาลาเปาไส้ทุเรียนหมอนทอง" เป็นเจ้าแรก ลูกค้าตอบรับดีมียอดสั่งจนทำไม่ทัน!!


เวลา08.30 น. ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุดรธานีรายงาน  ที่ร้านอาหารจีน เปิดขายอาหารจีนน้องใหม่ของเมืองอุดรธานี  ชื่อร้าน ออม ออม อาหารจีน  โดยที่ร้านอาหารดังกล่าว มีเมนูอาหารเป็นซาลาเปาไส้ทุเรียนหมอนทอง บริการแก่ลูกค้า  ซึ่งเจ้าของร้านใช้ความสามารถที่เคยเป็นกุ๊กและเป็นอาจารย์สอนวิชาอาหาร นำเอาทุเรียนมาผสมผสานกับวัสดุอื่นๆ ทำซาลาเปารูปทุเรียน ไส้ทุเรียนหมอนทองแท้  เปิดเมนูมานี้ได้เพียง 3 สัปดาห์ มีลูกค้าทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่สั่งซื้อ จนต้องใช้วิธีสั่งจองก่อน มารับเอาภายหลัง  บางวันถึงกับต้องมารับวันถนัดไป

            โดยร้านอาหาร ดังกล่าว พบว่าตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 527/532 ภายในหมู่บ้านจัดสรรสินชัยธานี เขตเทศบาลนครอุดรธานี เป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น   1 คูหา มีโต๊ะสำหรับนั่งรับประทานอาหารเพียง 7 โต๊ะ สามารถรับรองลูกค้าได้เพียงไม่ถึง 30 คน  โดยที่หน้าร้านมีแผ่นป้ายบอกเมนูพิเศษ คือ ซาลาเปาไส้ทุเรียน  นอกเหนือจากอาหารจีนตามสั่ง


            อาจารย์ เชิญพร   จันทรสนาม  เจ้าของร้าน และเป็นอาจารย์หัวหน้าสาขาวิชาอาหารและบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี และเป็นอาจารย์สอนวิชาอาหาร  ได้เปิดเผยว่า ที่ร้านออม ออม อาหารจีน เปิดขายอาหารจีน สไตล์เสฉวน  ส่วนซาลาเปาก็เป็นอาหารชนิดหนึ่งมีอยู่ในเมนูอาหาร  ซึ่งมีหลากหลายไส้   แต่ซาลาเปาไส้ทุเรียนนี้เป็นเมนูพิเศษ ประจำฤดูกาล

           ส่วนที่มาของเมนูซาลาเปาไส้ทุเรียนนั้น เนื่องจากตนเคยเป็นกุ๊กอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ที่กรุงเทพ ประกอบกับได้รับการแนะนำจากอาจารย์ที่เคยสอนตนมาว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุเรียนออกมามาก น่าที่จะนำเอาทุเรียนมาปรุงเป็นอาหาร  จึงได้นำเอามาทดลองทำเป็นไส้ของซาลาเปา เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้วเป็นครั้งแรกประมาณ 50 ลูก  และรูปร่างของซาลาเปาก็ปรับปรุงให้มีรูปร่างที่แตกต่างไปจากรูปแบบเดิมที่ เป็นรูปกลม มาเป็นรูปยาวรีเหมือนกับพูของทุเรียน และตบแต่งด้านบนเปลือกให้เป็นรูปหนามทุเรียน เสร็จก็ขึ้นเฟซบุ๊กเพื่อเป็นการโฆษณาเมนูพิเศษ

            อาจารย์ เชิญพร   จันทรสนาม   กล่าวว่า  หลังจากนั้น ก็ได้รับโทรศัพท์เพื่อสั่งจอง แรกๆก็ทำเพียงไม่ถึงร้อยลูก  จนปัจจุบันนี้ ก็มีการสั่งจองทางโทรศัพท์ อินบล๊อกในเฟซบุ๊ก และไลน์ ด้วย ซึ่งเข้ามาสั่งจองที่ร้าน ซึ่งมียอดมากกว่าวันละ 200 ลูก  ซึ่งทางร้านรับสั่งจองได้วันละเพียง 200 ลูก  เพราะการทำซาลาเปาของทางร้านทุกขั้นตอน  ทำด้วยมือทุกขั้น ทุกตอน ตั้งแต่การนวดแป้ง  การปั้นซาลาเปา นวดไส้  โดยเป็นการนวดแป้งด้วยมือเท่านั้น จะทำให้แป้งมีความหนืด อ่อนนุ่ม  จะดีกว่าการนวดด้วยเครื่อง  แต่การทำด้วยเครื่องสามารถทำได้จำนวนมากๆแต่ความนุ่มนวลขอแป้งจะแตกต่างกัน

 



            ส่วนการเลือกทุเรียนมาทำไส้ซาลาเปานั้น จำเป็นที่จะต้องคัดเลือกเอาทุเรียนที่แก่จัดและสำคัญจะต้องเป็นทุเรียนหมอน ทองแท้ มีลักษณะกรอบนอก นุ่มใน  แต่ไม่ถึงกับเป็นทุเรียนปลาร้า  เพราะจะทำให้มีกลิ่นหอมค่อนข้างรุนแรง  ส่วนจำนวนการใช้ทุเรียน ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนซาลาเปาที่จะทำ 

            ดังนั้นเพื่อให้มีวัตถุดิบทุเรียนหมอนทอง จำเป็นต้องซื้อมาทำการแช่แข็งสำรองเอาไว้  แต่หากว่าหมดจริงๆ ก็จำเป็นที่จะต้องใช้ทุเรียนของภาคใต้ หรือของจังหวัดอื่นที่ปลูกทุเรียน ซึ่งร้านใช้อยู่ในราววันละประมาณ 10 ก.ก.เศษ  และทางร้านจะเปิดร้านเวลา 11.00-21.00 น.ของทุกวันสำหรับลูกค้าที่จะมาทานที่ร้านต้องโทรสั่งหรือสอบถามล่วงหน้า  ในเดือนนี้ทางร้านทำการโปรโมชั่นซาลาเปาไส้ทุเรียนจากราคาปกติลูกละ 30 บาท เป็น 2 ลูก 50 บาท ซึ่งลูกค้าให้ความสนใจกันเป็นอย่างดีดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.อุดรธานี






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net