แห่เทียนพรรษาโคราช ปีนี้จัดแค่ 2 วัน งดการแสดงแสง สี เสียง แต่ยังคงความยิ่งใหญ่ อลังการ!!

แห่เทียนพรรษาโคราช ปีนี้จัดแค่ 2 วัน งดการแสดงแสง สี เสียง แต่ยังคงความยิ่งใหญ่ อลังการ!!


วันนี้ (19 มิ.ย. 60) เวลา 14.30 น. นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้เดินทางไปที่วัดโพธิ์ ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อเยี่ยมชม และให้กำลังใจ ช่างทำขบวนเทียนพรรษาของวัดโพธิ์ โดยมีพระครูปริยัติอมรธรรม เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ ให้การต้อนรับ และนำชมกรรมวิธีการทำขบวนเทียนพรรษาของวัดโดยรอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประดับตกแต่ง และเก็บรายละเอียดของลวดลายต่างๆ บนขบวนเทียนพรรษา ก่อนที่จะส่งเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2560 ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 นี้


            นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาปีนี้ จะลดวันจัดกิจกรรมลง จากเดิมที่เคยจัดทุกปี 3 วัน เหลืออยู่ 2 วัน ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 เพื่อให้มีความกะทัดรัด ประหยัดค่าใช้จ่ายของคุ้มวัดต่างๆ ลง พร้อมกับงบการแสดง แสง สี เสียง ประกอบขบวนเทียนพรรษา เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่จะเน้นจัดประเพณีแบบโบราณ ที่ยังคงความประณีต สวยงาม และความยิ่งใหญ่อลังการจากขบวนเทียนพรรษาของคุ้มวัดต่างๆ ประกอบกับริ้วขบวนที่แสดงถึงวิถีชีวิตของชาวโคราช ซึ่งจะเรียงรายเป็นแถวขบวนยาวหลายกิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนได้มานั่งชมอยู่ 2 ข้างทาง ที่จะมีการแห่รอบเมืองโคราช โดยขณะนี้มีคุ้มวัดต่างๆ แจ้งที่จะส่งขบวนเทียนพรรษาประเภท ก และประเภท ข มาร่วมงานนี้แล้ว จำนวน 17 ขบวน และยังมีขบวนเทียนพรรษาขนาดเล็กมาร่วมอีกกว่า 30 ขบวน ดังนั้นจึงขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจว่าปีนี้จะมีความยิ่งใหญ่ไม่ด้อยไปกว่าทุกปีแน่นอน

 



            นายสุรวุฒิฯ กล่าวอีกว่า และเนื่องจากว่าประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ถูกจัดให้เข้าไปอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยว ของ ททท. ดังนั้นทางเทศบาลนครนครราชสีมา จึงเตรียมที่จะเดินทางไปประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่กรุงเทพมหานครในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันธุรกิจโรงแรม และร้านค้าต่างๆ ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนประเพณีแห่เทียนพรรษา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบาย ทั้งเรื่องที่พัก และที่รับประทานอาหาร จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคน ได้มาสัมผัสกับประเพณีไทย ที่งดงามหาดูได้ยากครั้งนี้ ซึ่งในหนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น.

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.นครราชสีมา






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net