ปราชญ์โคราช น้อมนำพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 นำเยาวชนใช้เวลาว่าง ปลูกหญ้าแฝกบำรุงน้ำแก้ปัญหาดินเค็มในพื้นที่ อ.โนนไทย!!

ปราชญ์โคราช น้อมนำพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 นำเยาวชนใช้เวลาว่าง ปลูกหญ้าแฝกบำรุงน้ำแก้ปัญหาดินเค็มในพื้นที่ อ.โนนไทย!!


ทุกวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ที่บ้านเลขที่ 27 บ้านโคกพรหม หมู่ที่ 5 ต.โนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา จะมีเด็กๆ ในชุมชนหลายคน ใช้เวลาวางจากการเรียนหนังสือ มาร่วมกันประกอบกิจกรรมสร้างสรรค์ คือการปลูกหญ้าแฝกในถุงดำกันอย่างสนุกสนาน โดยมีนายมานะ เชียงสันเทียะ อายุ 43 ปี เจ้าของบ้าน เป็นผู้คอยแนะนำการปลูกหญ้าแฝกอย่างใกล้ชิด ซึ่งนี่ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยปลูกฝังให้เยาวชนได้ซึมซับความรู้ ความเข้าใจ ในการนำหญ้าแฝกไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเริ่มจากการเตรียมดินในการปลูก การบรรจุดินใส่ถุงดำ การนำกล้าหญ้าแฝกมาเสียบใส่ถุงดำ และการรดน้ำดูแลหญ้าแฝกอย่างถูกวิธี


            นายมานะ เซียงสันเทียะ อายุ 43 ปี ประธานศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ต.โนนไทย เปิดเผยว่า หญ้าแฝกนี้ถือว่าเป็นพืชพระราชทาน ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริส่งเสริมให้เกษตรกรทั่วประเทศ นำไปเพาะปลูกเพื่อบำรุงดินและน้ำ อันจะส่งเสริมความเป็นอยู่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยหญ้าแฝกนั้น เป็นพืชตระกูลหญ้าที่มีลักษณะแตกเป็นกอ มีรากฝอยจำนวนมาก และแตกรากยาวลงไปในพื้นดิน อีกทั้งยังเติบโตได้ง่ายในทุกสภาพดิน ดูแลง่าย ทนแล้งได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะกับพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.โนนไทย ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ดินเค็ม ปลูกพืชอะไรก็ไม่ค่อยได้ผลผลิต ดังนั้นตนจึงได้นำหญ้าแฝก มาส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ นำไปใช้ปลูกในนาข้าว เพื่อเพิ่มอินทรีวัตถุลงไปในดิน ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การปลูกพืชได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีเกษตรกรนับร้อยครัวเรือน นำไปปลูกในนาข้าวแล้วได้ผลดี ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายการซื้อปุ๋ยเคมีได้เป็นจำนวนมาก จนบางรายไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีอีกเลย

            หลังจากนั้นจึงได้นำไปต่อยอดการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกได้อีกถึง 5 ประการ ได้แก่ 1.นำไปปลูกริมสระน้ำ หรือบ่อน้ำ เพื่อป้องกันการกัดเซาะจากน้ำฝน ป้องกันการพังทลายของขอบสระน้ำได้เป็นอย่างดี 2.การเติมวัตถุอินทรีเข้าไปในผืนดิน เพื่อแก้ปัญหาดินเค็ม ทำให้สามารถปลูกพืชต่างๆ ได้เติบโตดี 3.ปลูกหญ้าแฝกในสวน เพื่อรักษาความชื้นของผิวดิน ทำให้สวนผลไม้ต่างๆ มีความอุดมสมบูรณ์ 4.เกษตรกรสามารถปลูกกล้าหญ้าแฝกเพื่อจำหน่ายให้กับเพื่อนเกษตรกรด้วยกัน เป็นรายได้เสริมของครอบครัว และ 5.มีการรวมกลุ่มแม่บ้าน เพื่อนำหญ้าแฝกมาทำเป็นสินค้าหัตถกรรม จำหน่ายไปทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากที่เกษตรกรหลายคน นำไปใช้ปฏิบัติจริงและเกิดประโยชน์อย่างเห็นได้ชัด ก็ทำให้ตนได้รวบรวมความรู้ทั้งหมด แล้วผลักดันจนเป็นหลักสูตรท้องถิ่นในสถานศึกษา โดยนำไปสอนในโรงเรียนบ้านใหม่โคกพรหมเป็นแห่งแรก เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนในพื้นที่ ได้นำองค์ความรู้เหล่านี้ ไปปรับใช้ก่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่นาของครอบครัวตนเองต่อไปในอนาคต

 



            นายมานะ กล่าวอีกว่า ในส่วนของเด็กๆ ที่มาร่วมกันปลูกหญ้าแฝกวันนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการดึงเยาวชนให้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ แทนที่จะใช้เวลาไปเล่นเกมส์ หรือไปมั่วสุมกันตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาสังคม ก็ให้มาช่วยกันเรียนรู้วิธีปลูกหญ้าแฝก ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมกล้าหญ้าแฝก เตรียมดินที่เหมาะสม และการดูแลรักษาหญ้าแฝกจนเติบโต โดยในส่วนของการเตรียมดิน และบรรจุดินเข้าถุงดำนั้น จะมีค่าขนมให้เด็กๆ ถุงละ 1 บาท เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เกิดการอยากมาเรียนรู้ร่วมกัน นายมานะฯ กล่าว

 


 

            ด.ช.กฤษฎา พัฒนาพงษ์สถิตย์ อายุ 14 ปี เยาวชนในชุมชนบ้านโคกพรหม กล่าวว่า ตนเองนั้นจะใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พาเพื่อนๆ มาช่วยกันปลูกหญ้าแฝกที่นี่ เพราะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆ ซึ่งนอกจากจะได้เรียนรู้วิธีการปลูกหญ้าแฝก เพื่อรักษาหน้าดินแล้ว ยังได้เงินค่าขนมเฉลี่ยวันละ 100-150 บาท ไม่ต้องไปแบมือขอเงินจากพ่อ-แม่ เป็นการหารายได้เสริมที่ไม่เหนื่อยอะไรเลย

 

 

             ด.ช.จิรศักดิ์ เซียงสันเทียะ อายุ 13 ปี เยาวชนในชุมชนบ้านโคกพรหมอีกคน กล่าวว่า การได้มาเรียนรู้วิธีปลูกหญ้าแฝกนี้ เป็นสิ่งที่ตนชื่นชอบมาก เพราะเคยทราบว่าเป็นหญ้าที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ท่านทรงมีพระราชดำริให้เกษตรกรนำมาปลูก ซึ่งตนได้เรียนรู้มาจากหลักสูตรท้องถิ่นที่ครูนำไปสอนในห้องเรียน จึงอยากมาลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และจากการได้มาเรียนรู้ที่นี่ ก็ทำให้รู้ว่าหญ้าแฝกมีประโยชน์มากกว่าที่คิดไว้ แต่ก่อนคิดว่าหญ้าแฝกจะมีประโยชน์เฉพาะการปลูกเพื่อรักษาหน้าดินเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้รู้ว่าสามารถนำหญ้าแฝกไปใช้ทำสินค้าฝีมือหัตถกรรมขายได้ด้วย ซึ่งช่วงหลังๆ ตนก็ชื่นชอบการทำพวงกุญแจหญ้าแฝกมาก เพราะมีการสานเป็นรูปสัตว์ได้หลายชนิด เช่น ปลา นก เต่า มด และแมงมุม แล้วนำไปวางขายตามตลาดนัดทั่วไป สร้างรายได้เป็นอาชีพเสริมอย่างดีทีเดียว

            ทั้งนี้สำหรับบ้านของนายมานะ เซียงสันเทียะ ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนจากศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อำเภอโนนไทย ให้เป็นศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนประจำตำบลโนนไทย โดยในแต่ละวันจะมีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เดินทางมาศึกษาเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกกันอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งนับว่าเป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งแรกในจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้นำความรู้เรื่องหญ้าแฝกครบวงจร มาสอนให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยเกษตรกรที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องหญ้าแฝกได้ที่ กศน.อำเภอโนนไทย จ.นครราชสีมา หมายเลขโทรศัพท์ 081-8770702 และ081-0751456

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.นครราชสีมา 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net