"ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์" ติวเข้มรถรับส่งนักเรียนปลอดภัยเต็ม 100 รับฤดูฝน!!

"ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์" ติวเข้มรถรับส่งนักเรียนปลอดภัยเต็ม 100 รับฤดูฝน!!


วันที่ 18 มิ.ย. 60  ที่ห้องสัมมนาฟ้าแดดสงยาง ชั้น 5 มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ นายชีพ  น้อมเศียร ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมสัมมนาผู้ประกอบการรถโดยสารรับส่งนักเรียนจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีเจ้าหน้าที่กลุ่มวิชาการขนส่ง  ช่างตรวจสภาพรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ร่วมเป็นวิทยากร  มีผู้ประกอบการรถรับส่งนักเรียน และเจ้าของรถ จำนวน 85 ราย ใน 18 อำเภอ พร้อมตัวแทนสถานศึกษาเข้าร่วมการสัมมนา


            นายชีพ น้อมเศียร ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า  รถโดยสารนักเรียน หรือรถรับส่งนักเรียน เป็นผู้ประกอบการขนส่งอีกประเภทหนึ่งที่ต้องคุมเข้มเรื่องความปลอดภัยให้มาก เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเล็ก และขาดความระมัดระวัง ที่อาจมีการหยอกล้อกันในขณะโดยสารบนรถ ซึ่งรถโดยสารดังกล่าวมีทั้งประเภทรถตู้ รถสองแถวขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมาทำให้เกิดความหวาดเสียว เป็นที่หวาดวิตกกับผู้พบเห็น และอาจจะเกิดอันตรายถึงกับพลัดตกรถ จากจำนวนที่นั่งที่มากเกิน บางครั้งมีการห้อยโหนทั้งด้านข้าง ท้ายรถ ขึ้นนั่งบนหลังคา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงและเสี่ยงกับการเกิดอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนมักจะเกิดอุบัติเหตุทางถนนบ่อยครั้งโดยสาเหตุก็มาจากการนำรถไปดัดแปลงผิดประเภท  การใช้รถผิดประเภท รวมถึงผู้ขับรถประมาท  ในส่วนของรถรับส่งนักเรียนจะต้องมีการควบคุมเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการป้องปรามการเกิดอุบัติเหตุ และสร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ประกอบการ

            ในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน สำนักงานขนส่ง จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ จัดประชุมสัมมนาผู้ประกอบการรถโดยสารนักเรียน เพื่อทำความเข้าใจ และเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารที่เป็นนักเรียน มีการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย รวมทั้งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับผิดชอบความปลอดภัยของนักเรียนด้วย

 



            อย่างไรก็ตาม ในการสัมมนาครั้งนี้ ยังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักฐานเอกสารประกอบคำขอหนังสืออนุญาตให้ใช้รถรับจ้างรับส่งนักเรียน และการปรับปรุงสภาพตัวรถให้มีความปลอดภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ชี้แจงให้ทราบด้วยว่าหากนำรถมาใช้รับจ้างรับส่งนักเรียน โดยมิได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน มีความผิดตามมาตรา 60 แห่ง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท  รวมทั้งการใช้รถผิดประเภทที่หากพบว่ามีการนำรถบรรทุกขนส่งมาดัดแปลงเป็นรถรับส่งนักเรียนจะมีโทษทั้งจำและปรับตาม พรบ. ขนส่งทางบก จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท   โดยช่วงนี้ทางขนส่งจ.กาฬสินธุ์ ได้ให้ผู้ประกอบการรถรับส่งนักเรียนเข้ามาดำเนินการขอใบอนุญาต และปรับปรุงรถให้ถูกต้องก่อนจะเริ่มจับปรับจริงอย่างเคร่งครัดในวันที่ 1 ก.ค. 2560 นี้

             ทั้งนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ชี้แจงประชาสัมพันธ์ และตอบข้อซักถามของผู้ประกอบการ และเจ้าของรถ จนเป็นที่เข้าใจ และยอมรับว่าจะเร่งดำเนินการยื่นขอหนังสืออนุญาตให้ใช้รถในการรับจ้างรับส่งนักเรียนให้ถูกต้องตามกฎระเบียบที่ทางราชการกำหนด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่นักเรียนต่อไป

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.กาฬสินธุ์






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net