รมช.กลาโหม  ลงพื้นที่ยะลา ประชุมขับเคลื่อนโครงข่ายเชื่อมโยงการคมนาคม รองรับโครงการสามเหลี่ยมมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน.

รมช.กลาโหม ลงพื้นที่ยะลา ประชุมขับเคลื่อนโครงข่ายเชื่อมโยงการคมนาคม รองรับโครงการสามเหลี่ยมมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน.


เมื่อวันที่ 15 มิย 60 เวลา 09.10 น. ที่ศาลากลางจังหวัดยะลา พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะ หัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อเข้าร่วมประชุม กับส่วนราชการในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน 5 จังหวัด คือ สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส  เพื่อรับทราบแผนการพัฒนาเส้นทางคมนาคม ตามกรอบโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขา ศอ.บต. นายดลเดช พัฒนรัฐ ผวจ.ยะลา นายวีระนันท์ เพ็งจันทร์ ผวจ.ปัตตานี  และข้าราชการระดับสูงในพื้นที เข้าร่วมประชุม

            สำหรับวาระการประชุมในครั้งนี้  จะมีการติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ในการประชุมระดับผู้นำครั้งที่ 10 แผนงานการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย  ให้เร่งก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก เพื่อเชื่อมโยงเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปยังภาคตะวันออกของมาเลเซีย   รวมทั้งการคัดเลือกโครงการสำคัญที่จะดำเนินการต่อไปในปี 2560-2564  จำนวน 15 โครงการ วงเงิน 3,394ล้านบาท ที่มีอยู่ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ โครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก  และ สนามบินเบตง รวมถึงแผนพัฒนาจังหวัดในพื้นที่ จชต. ที่มีความต้องการสร้างเส้นทางคมนาคมที่รวดเร็ว และปลอดภัยด้วย ซึ่งในที่ประชุมจะมีการรวบรวมข้อมูลประสานงานกับกระทรวงคมนาคม ต่อไป

 


            โดยในช่วงบ่าย คณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล จะได้เดินทางไปนมัสการเจ้าคณะจังหวัดยะลาที่วัดเวฬุวัน  ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยมคำนับประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา  จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมโครงการจิตอาสาประชารัฐญาลันนันบารู ที่โรงเรียนบ้านโฉลง ต.ปุโรง อ.กรงปินัง จ.ยะลา พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ว่า ในการลงพื้นที่จังหวัดยะลา ในครั้งนี้ เพื่อรับทราบแผนการปฎิบัติ ในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางการคมนาคมทางบก หรือถนน  ทางเรือ รวมทั้งขนส่งทางอากาศ ที่เรื่องเหล่านี้เป็นส่วนการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งในครั้งนี้ก็มีโอกาสได้รับทราบข้อมูลในภาพรวมที่เตรียมการเอาไว้ในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยท่านผู้ว่าราชการทั้ง 3 จังหวัดได้ให้ข้อมูล และชี้แจงในเรื่องต่างๆให้รับทราบ ลำดับความเร่งด่วน แผนงานต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านเส้นทาง และขนส่ง

            "หลังจากรับทราบข้อมูลแล้ว ทางฝ่ายคณะผู้แทนพิเศษ ก็จะรวบรวมไปนำเสนอยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การเชื่อมโยงการค้าขายระหว่างประเทศ ในพื้นที่ของสุไหงโกลก ที่จะต้องผลักดันให้เกิดการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก ทั้ง2 จุดที่กำหนดไว้  นอกจากนั้นในเรื่องของสนามบินเบตง ที่ได้เริ้มก่อสร้างแล้ว นอกจากนั้นก็จะมาดูในเรื่องของการขนส่งทางทะเล ที่ทางท่านผู้ว่าราชการปัตตานี ได้นำเสนอมา ก็จะลงไปดูความเป็นไปได้ที่เกี่ยวกับท่าเรือน้ำลึกต่อไป" พลเอกอุดมเดช กล่าว

 



            พลเอกอุดมเดช สีตบุตร ยังกล่าวอีกว่า ข้อมูลเหล่านี้ที่ทางคณะผู้แทนพิเศษฯ ได้รับทราบ ก็จะนำกลับไป และพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นให้ได้ ทั้งนี้โครงการบางโครงการ ก็มีแผนแล้วว่าจะดำเนินการในปีใด จะทำอะไรบ้าง  แต่ในบางเรื่องมีความสำคัญเร่งด่วน  อย่างเช่นเรื่องถนน ที่มีแผนในปี 2562-2564 จะเป็นไปได้ไหมที่จะปรับเป็นปี 2561-2562 ที่จะมีการเร่งรัด ประสานงานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะได้เป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชน ตามความสำคัญก่อนหรือหลัง

            สำหรับการประเมินการทำงานของ คปต.ส่วนหน้า  ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการประเมินกันไปแล้ว รวมทั้งได้ส่งรายงานผลการประเมินไปยังท่านนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นหกัน  โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในขั้นดี ทุกกลุ่มงาน ยกเว้นกลุ่มงานที่ 1 ที่ประเมินได้ปานกลาง  ซึ่งยอมรับได้เนื่องจากเป็นเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งภาพรวมแล้วก็ประเมินอยู่ในขั้นดี  รวมทั้งท่านนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่  

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ยะลา






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net