ทวงคืน!!“ส.ส.เอกการ”จี้ ก.วัฒนธรรมร่วมรับผิด เหตุรื้ออาคารบอมเบย์ 127 ปี

ทวงคืน!!“ส.ส.เอกการ”จี้ ก.วัฒนธรรมร่วมรับผิด เหตุรื้ออาคารบอมเบย์ 127 ปี


เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2563 ส.ส.เอกการ ซื่อทรงธรรม พรรคภูมิใจไทย เขต 1 จ.แพร่ เปิดเผย กรณีที่ อาคารบอมเบย์ เบอร์มา ซึ่งถือเป็นโบราณสถานอายุกว่า 127 ปี ในจังหวัดแพร่ ถูกรื้อถอนโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่ผ่านมาได้อภิปรายสอบถามนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ออกมาขอโทษประชาชนในจังหวัดแพร่ และชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงสั่งย้ายหัวหน้าสวนรุกขชาติเชตวันที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้วนั้น


ส.ส.เอกการ กล่าวว่า โบราณสถานทุกแห่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในประเทศ เพราะทุกที่สามารถที่จะศึกษารากเง้าของวัฒนธรรมในแต่ละแห่งได้ อาคารบอมเบย์ เบอร์มา ก็เช่นกัน มีอายุมากถึง 127 เป็นอาคารที่ตั้งตระง่านอวดโฉมสวยงามอยู่ติดริมแม่น้ำยม ให้ชาวจังหวัดแพร่และนักท่องเที่ยวมาช้านาน การรื้อออกจนไม่เหลือโครงสร้าง จึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นการปรับปรุง แต่เป็นการทำลายโบราณสถานที่เป็นประวัติศาสตร์ของชาติไทย

“การที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งงบปรับปรุงซ่อมแซม อาคารบอมเบย์ เบอร์มา ซึ่งต้องการให้เป็นอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ ด้วยงบประมาณ 6.7 ล้านบาท จึงควรที่จะเป็นการซ่อมแซม ให้มีการปรับพื้นที่หรือซ่อมแซมในส่วนที่พังเสียหายและมีการปรับแต่งห้องน้ำให้มีความทันสมัย ไม่ใช่จะเป็นการรื้อทำลายเช่นนี้”

ส.ส.เอกการ กล่าวต่อว่า ขณะนี้หลังอภิปราย ได้มีประชาชนได้เข้ามาเล่าความรู้สึกที่ทุกคนเสียใจและต้องการให้มีคนรับผิดชอบ พร้อมให้มีการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ อีกทั้งต้องเร่งทำการสอบสวนว่าเหตุใดจึงรื้อ ใครคิดอะไรถึงรื้อ ได้แบบนี้ นอกจากนี้ก็ต้องการให้กระทรวงวัฒนธรรม ได้ช่วยหาคำตอบกรณีอาคาร 127 ปีนี้ด้วยว่า ในเมื่อ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการคุ้มครอง ป้องกัน อนุรักษ์ บำรุงรักษา ฟื้นฟู ส่งเสริม สร้างสรรค์ โดยเฉพาะในการคุ้มครองศิลปะและทรัพย์สินมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ ให้คงอยู่นั้นทำไมถึงปล่อยให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น

 



“ตนพร้อมที่จะร่วมเดินหน้าทวงคืนโบราณสถาน “บอมเบย์ เบอร์มา” มรดกทางประวัติศาสตร์ของชาวจังหวัดแพร่จึงขอเรียกร้องให้ประชาชน ร่วมติดตามตรวจสอบ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้ร่วมมือกัน นอกจากนี้ในการพิทักษ์รักษามรดกของชาติไทยที่ไม่ใช่เพียงอาคารบอมเบย์ 127 ปี แต่ในทุกๆที่เพราะหากข้าราชการที่มีอำนาจหน้าที่ ทำไม่รู้ไม่ชี้วางตัวเป็นทองไม่รู้ร้อนมรดกทางศิลปะวัฒนธรม โบราณสถาน โบราณวัตถุของชาติต่อไปคงไม่เหลือ” ส.ส.เอกการฯ กล่าวในที่สุด






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net