ออมสิน นำผู้นำชุมชนต้นแบบ ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาชุมชน ที่ประเทศเกาหลีใต้

ออมสิน นำผู้นำชุมชนต้นแบบ ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาชุมชน ที่ประเทศเกาหลีใต้


ธนาคารออมสินจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาดูงานต่างประเทศ โดยพาผู้นำชุมชนต้นแบบและชุมชนท่องเที่ยวโฮมสเตย์ยอดเยี่ยมและดีเด่นระดับประเทศ ในโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพูโดยธนาคารออมสิน ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาชุมชน ณ ประเทศเกาหลีใต้  
     
ผู้บริหารธนาคารออมสินและเจ้าหน้าที่ธนาคารฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ นางพิชญ์สินี ตั้งตรงจิตต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ,นางศิริรัตน์ ยิ้มถนอม รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม , นางสาวพนิตสุดา กุลมาตย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร และ นางสาวผัสนี สระบัว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ นำคณะผู้นำชุมชนจำนวน 30 คน เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการพัฒนาชุมชน ณ ประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้โครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู โดยผู้นำชุมชนทั้ง 30 คนเป็นผู้แทนจาก 30 ชุมชนไทย ที่ได้เข้าร่วมประกวดในโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพูประจำปี 2559 , ปี 2560 และปี 2561 จนได้รับการคัดเลือกเป็น ชุมชนต้นแบบยอดเยี่ยมและดีเด่นระดับประเทศประจำปี 2559 จำนวน 10 ชุมชน , ชุมชนต้นแบบยอดเยี่ยมและดีเด่นระดับประเทศประจำปี 2560 จำนวน 10 ชุมชน และโฮมสเตย์ยอดเยี่ยมและดีเด่นระดับประเทศประจำปี 2561 ของการประกวด GSB Smart Homestay โฮมสเตย์มีสไตล์ อีกจำนวน 10 โฮมสเตย์ 


การดำเนินโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพูของธนาคารออมสินตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จในการเฟ้นหาชุมชนไทยที่มีความเข้มแข็ง มุ่งมั่นพัฒนาในทุกๆด้าน จนสามารถเป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่นๆ โดยธนาคารออมสินได้ร่วมส่งเสริมการพัฒนาเพื่อนำพาไปสู่ความสำเร็จ อย่างเข้มแข็ง ตามแนวคิด"ประชาคิด ออมสินส่งเสริม ประชาเริ่ม ออมสินร่วมสร้าง"


    

ทั้งนี้การศึกษาดูงาน ณ ประเทศเกาหลีใต้ครั้งนี้ ผู้นำชุมชนไทยได้เดินทางไปหมู่บ้านพื้นเมืองเวอัม เมืองอาซาน ซึ่งเป็นหมู่บ้านพื้นเมืองโบราณตั้งแต่สมัยโชซอนเมื่อ 
ประมาณ 500 ปีก่อน หมู่บ้านแห่งนี้ยังมีชาวชุมชนเก่าแก่ใช้ชีวิตอาศัยอยู่ประมาณ 80 กว่าหลังคาเรือน และยังคงอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม เรียบง่าย พอเพียงในแนวทางเกษตรกรรม แต่ความเก่าแก่ของหมู่บ้านแห่งนี้กลับกลายเป็นสเน่ห์สำคัญที่คนภายนอกต้องการเข้าไปเยี่ยมเยือน และศึกษาแนวทางการอนุรักษ์ชุมชนอย่างเข้มแข็ง หมู่บ้านเวอัมจึงได้มีการพัฒนาชุมชนให้กลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เปิดให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ชุมชนได้เข้ามาพักอาศัยที่บ้านของชาวชุมชนสไตล์ฮันนกและสไตล์โซกาจิบในรูปแบบโฮมสเตย์ จัดเส้นทางการเรียนรู้ชุมชน เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และต้อนรับแบบญาติมิตร ทั้งนี้คนในชุมชนต่างมีความรักความสามัคคี มุ่งมั่นทั้งการอนุรักษ์และการสร้างเศรษฐกิจชุมชนแบบพอเพียง โดยมีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง
     
ผู้นำชุมชนไทยที่ได้ศึกษาดูงานครั้งนี้ ได้มีโอกาสพบปะผู้นำชุมชนหมู่บ้านพื้นเมืองเวอัมคือ Mr. Lee Kyu Jung ผู้จัดการทั่วไปของหมู่บ้าน (General Manager of Oeam Folk Village, Asan city) เพื่อและเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการพัฒนาชุมชนเชิงท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยต่างได้รับประโยชน์ซึ่งกันและกัน เพราะลักษณะการพัฒนาชุมชนเชิงท่องเที่ยวของทั้งประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ ต่างคำนึงถึงหลักการอนุรักษ์สิ่งดีๆที่มีอยู่ โดยไม่ให้กระทบกับวิถีชีวิตดั้งเดิม ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการส่งเสริมให้คนรักถิ่นฐานและไม่ทิ้งบ้านเกิด ที่สำคัญของการศึกษาดูงานครั้งนี้คือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ เพื่อนำมาพัฒนาชุมชนของตนเองต่อไป นอกจากนี้ผู้นำชุมชนไทย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน ยังได้พักค้างคืน ณ  บ้านของชาวชุมชนหมู่บ้านโบราณเวอัมที่เปิดเป็นบ้านพักโฮมสเตย์ เพื่อใช้ชีวิตร่วมกัน และสัมผัสความเป็นอยู่ที่น่าประทับใจ 



การศึกษาดูงานครั้งนี้นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้นำชุมชนไทย ซึ่งธนาคารออมสินมุ่งหวังให้ชุมชนไทยทั่วประเทศมีแนวคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาชุมชนในรูปแบบระเบิดจากข้างใน นำไปสู่การพัฒนาอย่างเข้มแข็ง โดยธนาคารออมสินพร้อมอยู่เคียงข้างชุมชนไทย เพราะธนาคารออมสิน เป็นมากกว่าการธนาคาร ธนาคารเพื่อสังคม
    
ผู้ที่สนใจโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพูโดยธนาคารออมสิน สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารกิจกรรมโครงการที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาชุมชน ได้ทางเว็บไซต์ www.GSB-pracharat.com หรือทางเพจ Facebook : ชุมชนประชารัฐออมสินสีชมพู






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net