นักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางูร่ำไห้หลังสภาเทศบาลไม่อนุมัติให้ขยายชั้นเรียนจึงรวมตัวประท้วงเพื่อขอความเป็นธรรม

นักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางูร่ำไห้หลังสภาเทศบาลไม่อนุมัติให้ขยายชั้นเรียนจึงรวมตัวประท้วงเพื่อขอความเป็นธรรม


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 พ.ค. 60  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีเด็กนักเรียนและผู้ปกครองกว่า 100 คน มายืนถือป้ายประท้วงที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลเขางู   ใน ต.เกาะพลับพลา  อ.เมือง   จ.ราชบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า มีเด็กนักเรียนชายหญิง ในระดับชั้น ม.1 และม.2  โรงเรียนเทศบาลเขางู  กำลังยืนถือป้ายที่มีข้อความว่า  อนาคตท่านอยู่ที่พ่อแม่หนู  แล้วอนาคตหนูอยู่กับใคร  หนูอยากเรียนที่โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางู  เพื่อประท้วงสภาเทศบาลตำบลเขางู ที่กำลังมีการประชุมสภาเทศบาลตำบลเขางู สมัยวิสามัญ สมัยที่ 3  เรื่องของการขยายชั้นเรียนจากชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ไปถึง ม.3  


 

โดยนางดาวสวรรค์   รอดเรื่อง  อายุ 28 ปี  ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนชั้น ม.2  ก็บอกว่า   ทางโรงเรียนเทศบาลเขางู โดยนายอภิวาท กลกิจ   ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนได้ทำหนังสือไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  เรื่องขอขยายชั้นเรียน จากประถมศึกษา ปีที่ 6  ขึ้นมาเป็นม.1 เนื่องจากเป็นความต้องการของผู้ปกครองที่ไม่ต้องการส่งบุตรหลานไปเรียนในตัวเมือง ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระเรื่องของค่าใช้จ่ายและความปลอดภัยของบุตรหลาน  จึงต้องการให้มีการขยายชั้นเรียนเพิ่มขึ้นอีก   และทางโรงเรียนก็ได้ทำการเปิดรับนักเรียนเข้าเรียนชั้น ม. 1 มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2559  โดยคิดว่าเมื่อแจ้งไปทางอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น   ก็ไม่ต้องนำเรื่องเข้าสภาเทศบาล   

 



แต่ต่อมาถูกทักท้วงจากทางสภาเทศบาลเขางูว่าเรื่องยังไม่ได้ผ่านสภา  ทาง ผู้อำนวยการจึงได้ทำหนังสือแจ้งมายังสภาเทศบาล เพื่อให้มีการพิจารณา  แต่ทางสมาชิกสภานั้นไม่ยินยอมให้ผ่านโดยอ้างว่า เป็นการเปิดขยายชั้นเรียนไปก่อนที่จะผ่านสภา  จึงเกรงว่าถ้ามีการอนุมัติย้อนหลังอาจจะมีความผิด  ซึ่งมีการประชุมสภาถึง 2  ครั้งแต่สมาชิกก็ยังไม่ให้ผ่าน  ทำให้ทางโรงเรียนไม่สามารถทำการสอนเด็กนักเรียนชั้นม. 1  ที่เพิ่งรับเข้ามา และชั้นม.2  ได้  ต้องส่งเด็กไปฝากเรียนในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่อยู่ในตัวจังหวัด  ซึ่งมีระยะทางที่ไกลขึ้น  และเมื่อเด็กไปเรียนอุปกรณ์การเรียนก็ไม่มี เนื่องจากโรงเรียนแห่งใหม่นั้นไม่ได้มีการเตรียมการรับเด็กเข้าใหม่ในช่วงที่เปิดเทอมไว้ล่วงหน้า ประกอบกับเด็กที่ไปเรียนที่โรงเรียนแห่งใหม่ก็ถูกเด็กที่โรงเรียนทำร้าย ทำให้ไม่มีใครกล้าไปเรียนอีก หลายคนยอมที่จะหยุดเรียนไปเลย  ซึ่งตั้งแต่เปิดเทอมมาตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.60 ที่ผ่านมาเด็กเพิ่งจะไปเรียนที่โรงเรียนแห่งใหม่เพียงแค่ 3 วัน ส่วนวันที่เหลือนั้นเด็กต้องวิ่งเล่นที่โรงเรียนเดิม  เพราะเด็กนั้นไม่อยากไปเรียนที่ใหม่แต่ต้องการที่เรียนที่โรงเรียนเดิม  ทำให้เด็กเสียโอกาสเพราะผู้ใหญ่  วันนี้ทราบว่ามีการประชุมสภาเรื่องนี้ที่เทศบาล  จึงได้มาร้องเรียนกัน

 

 

ด้านนายรณภพ   เวียงสิมมา  นายอำเภอเมืองราชบุรี ซึ่งเข้าสังเกตการณ์ในการประชุมสภาเทศบาลในครั้งนี้ก็บอกว่า  ทางโรงเรียนนั้นเปิดขยายชั้นเรียนไปก่อนที่จะผ่านสภา  ทำให้ไม่สามารถอนุญาตย้อนหลังได้  แต่ทราบว่าเด็ก ม.1 และ ม. 2   นั้นมีที่เรียนหมดแล้ว แต่จะไปเรียนหรือไม่ทางโรงเรียนต้องไปทำความเข้าใจกับเด็ก และทราบว่าทางสภาอาจจะให้ผ่านในปีการศึกษา 2561  แล้วถึงเปิดขยายชั้นเรียนในระดับมัธยมต้นได้  แต่ทั้งนี้ก็คงจะต้องให้ทางสภาได้หารือกันอีกครั้ง

 

 

นายอภิวาท  กลกิจ   ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  ก็บอกว่า ที่ผ่านมาตนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่า การขออนุญาตขยายชั้นเรียนนั้นใช้กับระดับมัธยมปลาย ส่วนของมัธยมต้นไม่ต้องผ่านสภา   แต่เมื่อมีการทักท้วงว่าต้องผ่านสภาจึงได้ทำหนังสือแจ้ง แต่สภาก็ไม่ยอมให้ผ่านถึง 2 ครั้ง  และครั้งล่าสุดซึ่งจะเป็นปีการศึกษา 2561  สมาชิกสภาก็ยังไม่ยินยอมให้ผ่าน  ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไร ทั้งที่ตนมีหนังสือที่แจ้งไปยังกรมฯแล้ว แต่สมาชิกก็ยังไม่ให้ผ่าน ไม่เห็นแก่อนาคตลูกหลานเลย  ตนจึงทำให้ได้แต่เพียงช่วยให้เด็กๆมีที่เรียนใหม่และเหมาะสมเท่านั้น

 

 

ด้านนายสมภูมิ   ไวคกุล  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขางู  ก็บอกว่า  เรื่องนี้เป็นเพราะสมาชิกสภานั้นเล่นเกมการเมือง ทั้งที่ตนก็ได้ชี้แจงไปแล้วทุกเรื่องทุกขั้นตอน เรื่องที่แล้วมาในการขออนุญาตเรื่องที่ผ่านมาก็ยอมรับผิด มันอาจจะผิดขั้นตอน ซึ่งในครั้งนี้ให้ความเห็นชอบในปี 60 ไม่เกี่ยวกับปีเก่า ๆ ที่ผ่านมา เพื่อให้เด็กได้เรียนจาก ป.6 ขึ้น ม.1 แต่ทางสภาไม่ยอมตน ในส่วนของหนังสือต่าง ๆ ก็ถูกต้องหมด ทางสภาก็แย้งว่าให้ตนสอบถามทางกรมว่าการเห็นชอบย้อนหลังนั้นมีความผิดหรือไม่ ซึ่งตนก็ได้ตอบไปแล้วว่าทางกรมบอกว่าถ้าย้อนหลังมีความผิด แต่ว่าในครั้งนี้เป็นการเปิดใหม่ในปี 60 ซึ่งไม่ใช่เป็นการย้อนหลัง แต่ก็ยังไม่ยอมให้ผ่าน 

 


ซึ่งการประชุมสภาในวันนี้(26 พ.ค. 60) ใช้เวลานานกว่า 4 ชม.  แต่ผลสรุปออกมาก็คือสมาชิกสภายังไม่ยอมให้ผ่าน  เด็กนักเรียนและผู้ปกครองจึงได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  โดยมีนางสาวประภารัตน์  นาคผจญ    ซึ่งเป็นหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.ราชบุรี ลงมารับฟังเรื่องราวและนัดให้พบกับผู้ว่าราชการจังหวัดในวันจันทร์นี้ด้วย  เด็กนักเรียนและผู้ปกครองจึงพอใจและพากันเดินทางกลับ

 

 

 

ภาพ  /  ข่าว  พลพัฒน์  ลิ้มคุณธรรมโม ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ราชบุรี 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net