น้อยคนจะรู้จัก!! "ตาดสูง" น้ำตกที่ถูกลืมของเพชรบูรณ์ ยังคงธรรมชาติงดงาม ใครเห็นต้องตะลึง!

น้อยคนจะรู้จัก!! "ตาดสูง" น้ำตกที่ถูกลืมของเพชรบูรณ์ ยังคงธรรมชาติงดงาม ใครเห็นต้องตะลึง!


น้ำตกตาดสูงเป็นน้ำตกที่มีน้ำตกลงมาจากหน้าผา สูงประมาน 20 เมตร และกว้างประมาณ30 เมตร ทำให้น้ำที่ตกลงมา เป็นระอองใสสวยงามยิ่งนัก ซึ้งด้านบน จะเป็นลานหินขนาดใหญ่ ยาวไปกว่า 50 เมตร และมีน้ำใหลตลอดทั้งปี อยู่ บริเวรเที่ยงเขาฟันฟืน ซึ้งเป็นเทือกเขาขนาดใหญ่คงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ มีสัตว์ป่าน้อยใหญ่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งอยู่ที่ หมู่ 8 บ้าน ซับเปิบใต้ ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์  ก่อนหน้านี้เคยปรับปรุงเส้นทางให้เข้าไปเที่ยวน้ำตกได้ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจึงไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวรู้จัก ทำให้กลายเป็นน้ำตกที่ถูกลืม 


 

 

น้ำตกตาดสูงได้ชื่อเรียกมาจาก ด้านบนของน้ำตกมีแผ่นหินขนาดใหญ่กว้าง ประมาน 20 เมตร เป็นชั่นสูงต่ำสลับกันไปยาวกว่า 50 เมตร โดยภาษาถิ่นใช้เรียงแทนแผ่นหินว่า “ตาด” และมีลักษณะเป็น”หน้าผาสูง” ชาวบ้านจึงเรียกน้ำตกแห่งนี้ว่าน้ำตกตาดสูง และอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านมากนัก แต่ต้องเดินทางด้านรถ ขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือรถที่ใช้ในการเกษตร เป็นระยะทาง ประมาน 3 กิโลเมตร และเดินเท้าเข้าผ่านร่องน้ำก็ต้องปีนป่ายผ่านก้อนหินน้อยให้ไปจนถึงตัวน้ำตก อีก ประมาน 800 เมตร ก็จะพบกับความสวยงานของน้ำตกที่ใหลลงมาจะด้านบนผ่านหน้าผาหินเป็นแผ่นขนาดใหญ่ทำให้น้ำที่ตกลงมาเป็นละอองใส จนรู้สึกเย็นสบาย  ประกอบกับความอุดมสมบูรณ์ของผื่นป่า คงสัตย์ป่าน้อยใหญ่จำนวนมาก เช่น ปูภูเขา ปลากั้ง รอยเท้าสัตว์น้อยใหญ่ เช่นหมูป่า เลียงผา นกนานาชนิด เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการศึกษาธรรมชาติ  และไม่ไกลจากหมู่บ้านมากน้ำ

 

 ด้านนาย สุทิน ชัยภูมิ  อายุ 63 ปี อดีต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลซับเปิบ เล่าว่า สมัยที่ตนยังเป็นนายก อบต.เคยพลังดันงบประมาน ปรับปรุงเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวเข้าน้ำตก เมื่อปี พศ.2552 โดยใช้ดินลูกรังบดอัดขยายทางให้กว้างขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าน้ำตกได้ง่ายขึ้น แต่ก็ขาดการประชาสัมพันธ์จึงทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักน้อย จึงไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่  จึงอยากปัจจุบันการสื่อสารค่อนข้างไปไว้ จึงอยากทำให้น้ำตกแห่งนี้อวดความสวยงานต่อนักท่องเที่ยว หากได้รับการสนับสนุนจากภาพรัฐเข้ามาส่งเสริมก็จะสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกทางหนึ่ง จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ที่อยากสัมผัสความสวยงามของน้ำตก  เขามาติดต่อผู้นำในหมู่บ้านหรือผู้ชำนาญเส้นทางก่อนเข้าไปเที่ยวในน้ำตก เพื่อดูแลความสะดวกสบายและความปลอดภัย 

 

 อีกทั้งบริเวณใกล้เคียงหากกันไม่มากนัก ยังมีน้ำตกอีก 2 แห่ง ที่มีความสวยงานไม่น้อยกว่ากัน คือน้ำตก 12 เทพ และน้ำตก ตาดลาด  รออวดสายตานักท่องเที่ยว ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงานอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์



 

ภาพ / ข่าว : ชัยกฤต คล้ายแก้ว ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.เพชรบูรณ์ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net