เทสโก้ โลตัส เดินหน้าลดขยะอาหารอย่างต่อเนื่อง ขยายโครงการ “กินได้ไม่ทิ้งกัน” สู่ไฮเปอร์มาร์เก็ต

เทสโก้ โลตัส เดินหน้าลดขยะอาหารอย่างต่อเนื่อง ขยายโครงการ “กินได้ไม่ทิ้งกัน” สู่ไฮเปอร์มาร์เก็ต


25 กันยายน 2561 – เทสโก้ โลตัส ประกาศความคืบหน้าในการลดขยะอาหารผ่านโครงการ “กินได้ไม่ทิ้งกัน” ผ่านงานฉายหนังสารคดี WASTED! ของ แอนโธนี บอร์เดน จุดประกายคนไทยในแวดวงอาหารโรงแรมลดการทิ้งขยะอาหาร ร่วมกับ UNEP ,โรงแรมแมริออท ควีนส์ปาร์ค ,ศศินทร์ฯ และมูลนิธิ SOS โดยปัจจุบันร้านค้าของเทสโก้ โลตัสทั้งหมด 40 สาขาในกรุงเทพมหานครและอีก 12 จังหวัด รวมถึงศูนย์กระจายสินค้าอีก 5 แห่ง บริจาคอาหารที่ยังรับประทานได้ให้กับองค์กรการกุศลเป็นประจำ และบริจาคอาหารที่รับประทานไม่ได้แล้วเพื่อเป็นอาหารสัตว์หรือทำปุ๋ย นอกจากนั้น เทสโก้ โลตัส ยังได้เริ่มต้นกระบวนการวัดปริมาณขยะอาหารภายในธุรกิจ ตามปณิธานของกลุ่มเทสโก้ในการรณรงค์ให้บริษัทในธุรกิจเกี่ยวข้องกับอาหารเปิดเผยข้อมูลขยะอาหารอย่างโปร่งใส เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาร่วมกันในระยะยาว

 

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “เทสโก้ โลตัส ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการเป็นผู้นำลดขยะอาหารในประเทศไทยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 โดยลดการสูญเสียและทิ้งอาหารภายในธุรกิจของเราตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ซึ่งเราประสบความสำเร็จในการบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดจากไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้ง 24 สาขาในกรุงเทพมหานครให้กับองค์กรการกุศลภายในสิ้นปี 2560 หลังจากนั้น เราได้เดินหน้าในการขยายโครงการกินได้ไม่ทิ้งกันไปสู่สาขาขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในหัวเมืองต่างๆ วันนี้ เทสโก้ โลตัส 40 สาขารวมถึงศูนย์กระจายสินค้าอีก 5 แห่ง บริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดและยังรับประทานได้ สินค้าแตกแพ็คที่ยังมีคุณภาพดี รวมถึงอาหารที่จำหน่ายไม่หมดและไม่สามารถรับประทานได้แล้ว ให้กับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เพื่อนำไปเป็นมื้ออาหารให้ผู้ยากไร้ ทำเป็นอาหารสัตว์ และผลิตปุ๋ย โดยเราสามารถช่วยให้อาหารกว่า 550,000 กิโลกรัมไม่ต้องถูกทิ้งในกองขยะและสร้างผลกระทบมหาศาลด้านสิ่งแวดล้อม อาหารเหล่านี้ถูกเปลี่ยนเป็นอาหารกว่า 1,300,000 มื้อให้กับผู้ยากไร้”

 

“สำหรับสาขาในกรุงเทพฯ เราทำงานกับพันธมิตรหลักคือ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ หรือ SOS ประเทศไทย ในการขนส่งอาหารที่จำหน่ายไม่หมดเพื่อนำไปบริจาคทุกวัน นอกจากนั้น เรายังร่วมงานกับมูลนิธิและองค์กรท้องถิ่นในจังหวัดอื่นๆ ในการบริจาคทั้งอาหารที่ยังรับประทานได้และไม่สามารถรับประทานได้แล้ว เช่น สาขาในจังหวัดชลบุรีบริจาคผักที่จำหน่ายไม่หมดแต่ไม่อยู่ในสภาพที่รับประทานได้แล้วให้กับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ส่วนในจังหวัดระยอง เราทำงานร่วมกับเอสซีจี เคมิคอลส์ ในการนำผักและผลไม้ที่รับประทานไม่ได้แล้วมาทำปุ๋ยมูลไส้เดือน ในจังหวัดลำปาง พนักงานเทสโก้ โลตัส เป็นจิตอาสานำอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวันไปบริจาคให้กับโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดทุกๆ เย็นหลังเลิกงาน ที่นครราชสีมา เราทำงานร่วมกับมูลนิธิพุทธธรรม ฮุก 31 ในการบริจาคอาหารที่ยังรับประทานได้ให้กับสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งบ้านเมตตา ในจังหวัดขอนแก่น ผักและผลไม้ที่จำหน่ายไม่หมดและรับประทานไม่ได้ถูกนำไปทำปุ๋ยหมักใช้โดยเกษตรกรบ้านโนนเขวา ซึ่งเทสโก้ โลตัส รับซื้อผักจากเกษตรกรกลุ่มนี้ด้วย”


 

“ในประเทศไทย ยังขาดหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นธนาคารอาหาร องค์กรที่สามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศและมีศักยภาพในการขนส่งที่เพียงพอ ซึ่งถือเป็นความท้าทายในการบริหารจัดการบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในต่างจังหวัดหลายๆ พื้นที่ รวมถึงร้านค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสที่มีขนาดเล็กและมีอาหารที่จำหน่ายไม่หมดปริมาณน้อยในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม เราเชื่อมั่นว่าอาหารที่รับประทานได้ไม่ควรถูกทิ้ง และจะเดินหน้าสรรหาวิธีการรวมถึงพันธมิตรในพื้นที่ต่างๆ เพื่อขยายการบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดจากสาขาอื่นๆ ต่อไป”

 

สำหรับการจัดฉายหนังสารคดี WASTED! The Story of Food Waste  ของ แอนโธนี บอร์เดน เชฟชื่อดังชาวอเมริกัน ที่ร่วมกับเพื่อนเชฟที่มีชื่อเสียงจัดทำเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงวิกฤติปัญหาขยะที่เกิดจากอาหารนั้น เกิดขึ้นโดย โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP: United Nations Environment Programme) ผนึกกำลังพันธมิตร ทั้ง เทสโก้ โลตัส ,โรงแรมแมริออท ควีนส์ปาร์ค  ,มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ หรือ SOS ประเทศไทย และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันจัดขึ้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากเชฟจากโรงแรมต่างๆ  ผู้ประกอบการร้านอาหารชื่อดัง  ตลอดจนสตาร์ทอัพที่ให้ความสนใจด้านสิ่งแวดล้อม มากกว่า 300 คนมาร่วมงานและต่างได้แรงบันดาลใจในการลดปัญหาขยะอาหารที่เกิดขึ้นในธุรกิจของตัวเองกลับไปต่อยอดมากมาย

 

ภายในงานยังมีอาหารแสนเก๋ หน้าตาดี และรสชาติอร่อย จากวัตถุดิบในโครงการบริจาคอาหารเพื่อการไม่ทิ้งอาหารโดยเปล่าประโยชน์ขององค์กรต่างๆ รวมถึง ผักผลไม้จากเทสโก้ โลตัส  โดย แดเนียล บุชเชอร์ (Daniel Bucher)  Senior Executive Sous Chef จากโรงแรมแมริออท ควีนส์ปาร์ค เป็นผู้รังสรรค์เมนูที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ร่วมงาน

 

แดเนียล บุชเชอร์  กล่าวว่า “สำหรับอาหาร ผักผลไม้ แต่ละอย่าง แท้จริงแล้วกินได้หมดทุกส่วน อย่าคิดว่าหมดอายุแล้วทิ้ง  อาหารจะหมดอายุหรือไม่หมดอายุ ผมว่าอยู่ที่สัญชาตญาณของเรา ต้องดม ดู สัมผัส  แล้วจะพบว่า ยังมีส่วนที่นำไปใช้ได้  ถึงตรงนี้ก็อยู่ที่เราแล้วล่ะว่าจะนำมันไปทำเป็นเมนูอะไร”

 

นางสาวสลิลลา กล่าวทิ้งท้ายว่า  “เราเชื่อว่า การจะจัดการปัญหาขยะอาหารภายในธุรกิจได้นั้น จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงต้นตอของปัญหาก่อนที่จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้ เทสโก้เป็นค้าปลีกรายแรกในสหราชอาณาจักรที่เผยแพร่ข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบโดยอิสระจากองค์กรภายนอกในปี ค.ศ. 2013 จากนั้นเทสโก้ในไอร์แลนด์และยุโรปกลางก็ได้เผยแพร่ข้อมูลขยะอาหารเช่นกัน ในประเทศไทย เราได้ริเริ่มกระบวนการวัดปริมาณขยะอาหารภายในธุรกิจของเราแล้วโดยตั้งเป้าหมายที่จะเผยแพร่ข้อมูลในอนาคตอันใกล้”
 



 

 

 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net