"ปราจีนบุรี" จัดโครงการ "ชาวกบินทร์ น้อมรำลึก พระมหากรุณาธิคุณ BIKE TO นฤบดินทรจินดา"

"ปราจีนบุรี" จัดโครงการ "ชาวกบินทร์ น้อมรำลึก พระมหากรุณาธิคุณ BIKE TO นฤบดินทรจินดา"


 

จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกลับ อำเภอ กบินทร์บุรี จัดโครงการ "ชาวกบินทร์ น้อมรำลึก พระมหากรุณาธิคุณ BIKE TO นฤบดินทรจินดา"  ทั้งนี้เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ช่วยพลิกฟื้นชีวิตพสกนิกรในจังหวัดปราจีนบุรี ให้พ้นจากภัยน้ำท่วม ส่งต่ออาชีพเกษตรกรรมไปยังลูกหลาน 

 


 

โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ บ้านแก่งยาว ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี  ได้รับพระราชทานชื่อใหม่ จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า"อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา"เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พุทธศักราช 2559 มีความหมายว่า “อ่างเก็บน้ำที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้

 

โดยเมื่อวันที่ 22 มกราคม พุทธศักราช 2521 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับโครงการห้วยโสมงเป็นครั้งแรก และยังมีพระราชดำริเกี่ยวกับโครงการอีก 5 ครั้ง ในช่วงระหว่างปี 2521 ถึง 2544 ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พุทธศักราช 2552 อนุมัติให้เริ่มดำเนินการก่อสร้าง ระยะเวลาก่อสร้าง 9 ปี โดยกรมชลประทานเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553 เป็นต้นมา ประกอบด้วยเขื่อนหัวงาน ชนิดเขื่อนดินแบบแบ่งโซน ความสูงกว่า 32 เมตร ความยาวกว่า 3,967 เมตร มีความจุที่ระดับเก็บกัก 295 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมระบบส่งน้ำและระบบระบายน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 111,300 ไร่ พื้นที่บริเวณตลาดเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือสินค้าที่เฟื่องฟูเมื่อครั้งอดีต ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี แต่ด้วยโครงการของพ่อหลวง ทำให้คนในชุมชน ตลอดจนพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี พ้นจากภัยน้ำท่วมและน้ำขังเป็นการถาวร

 



 

นับถึงแต่นับนี้เป็นต้นไป ประชาชนโดยรอบ ไม่เดือดร้อน อีกแล้ว ด้วย อ่างเก็บน้ำ นฤบดินทรจินดา  ที่พ่อสร้างไว้ให้เป็นที่สุดท้าย เราจะเดินตามรอยพ่อ พร้อมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์   

 

จึงขอเรียนเชิญนักปั่น ประชาชนชาวปราจีนบุรี และใกล้เคียงร่วมงานในครั้งนี้ สำหรับขบวนจะเริ่มจากที่ว่าการอำเภอกบินทร์บุรี-อ่างเก็บน้ำ นฤบดินทรจินดา ระยะทาง รวม 48 กิโลเมตร ในวันอาทิตย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2560 เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00น. เป็นต้นไป สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ที่ว่าการอำเภอกบินทร์บุรี 037-280234

 

 

 

ภาพ / ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ปราจีนบุรี






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net