มทร.สุวรรณภูมิ จัดแถลงข่าว "ศาสตร์พระราชาสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่"

มทร.สุวรรณภูมิ จัดแถลงข่าว "ศาสตร์พระราชาสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่"


 

วันนี้( 23 พ.ค.60)   ว่าที่ร้อยตรีพิเชียน ลิมป์หวังอยู่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการแถลงข่าว "ศาสตร์พระราชาสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่" มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาชีพของเกษตรกรจากฐานทรัพยากรในชุมชน โดยมี ผศ.ไพศาล บุรินทร์วัฒนา อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ พร้อมทีมนักวิจัย ให้การต้อนรับ ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 


 

 

ว่าที่ร้อยตรีพิเชียน ลิมป์หวังอยู่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ได้นำหลักการทรงงานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9 มาปรับใช้ในการวิจัย เพื่อให้เกิดผลต่อการพัฒนาพื้นที่จังหวัด เป็นเรื่องน่าชื่นชมและน่ายินดีอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นแหล่งความรู้วิชาการ วิชาชีพ มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถได้ลงทำงานในพื้นที่ร่วมกับทุกภาคส่วน และนำปัญหาและความต้องการพัฒนาของพื้นที่เป็นโจทย์ตั้งต้นของการทำวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการ  การพัฒนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 จังหวัดได้กำหนดแนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัด โดยแต่งตั้งคณะกรรมการกลุ่มภารกิจ เพื่อกำกับการบริหารงานตามนโยบายสำคัญ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และด้านบริหารจัดการ โดยสนับสนุนให้เกิดการทำงานแบบ Area based และ Agenda based   ที่สามารถตอบสนองให้เกิดประโยชน์แก่คนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กระบวนการทำงานต่าง ๆ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ข้อมูลและความรู้ในการทำงาน ความรู้ต้องทันสมัยเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นงานวิจัย การพัฒนาต่อยอดและการสร้างนวัตกรรมจึงเป็นเรื่องสำคัญและเป็นฐานของการพัฒนาเพื่อนำไปสู่การผลิตและบริการที่ทันสมัย ดังนั้นการสร้างความมั่นคงด้านอาชีพในภาคชนบทจากฐานทรัพยากร ในชุมชน ทั้งในด้านการเกษตร การท่องเที่ยว สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยใช้ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มกับสินค้าและผลิตภัณฑ์ และช่วยเชื่อมโยงการตลาดสู่สากลโดยกลไกประชารัฐ ช่วยทำให้คนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีความเป็นอยู่ที่ดี และมีความสุข สอดรับกับวิสัยทัศน์ที่กล่าวไว้ว่า "อยุธยานครประวัติศาสตร์  น่าเที่ยว น่าอยู่ ก้าวสู่สากล"

 



 

ผศ.ไพศาล บุรินทร์วัฒนา อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิชาชีพและเทคโนโลยี ได้ตระหนักถึงการใช้ข้อมูลและวิชาการเพื่อเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดที่ตั้งของมหาวิทยาลัย    การดำเนินงานได้นำบริบทและสภาพปัญหาของพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยามาวิเคราะห์โดยได้หยิบยกประเด็นความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจระหว่างภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรกรรม    ซึ่งมีสาเหตุหนึ่งมาจากความไม่มั่นคงด้านอาชีพในภาคการเกษตรมาเป็นโจทย์วิจัย เพื่อพัฒนาระบบ กลไกการจัดการงานวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนานักวิจัยให้มีทักษะการทำงานวิจัยและทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และเพื่อสร้างผลงานวิจัยและจัดการความรู้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาชีพของเกษตรกรจาก ฐานทรัพยากรในชุมชน ตั้งแต่ฐานการผลิตในชุมชน การสร้างมูลค่าเพิ่มจากอัตลักษณ์ของชุมชนด้วยนวัตกรรม   การพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐานเพื่อให้สามารถเชื่อมโยงทางการตลาด

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : เกียรติยศ  ศรีสกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net