"เกษตรลำปาง" แนะปลูก "ดาวเรือง" อย่างถูกวิธี เพื่อให้ออกดอกบานสะพรั่งช่วงหน้าหนาว พร้อมแจกเชื้อไตรโคเดอร์ ฟรี!!

"เกษตรลำปาง" แนะปลูก "ดาวเรือง" อย่างถูกวิธี เพื่อให้ออกดอกบานสะพรั่งช่วงหน้าหนาว พร้อมแจกเชื้อไตรโคเดอร์ ฟรี!!


ที่บริเวณสวนหน้าโรงงานของนายเพชร ชมภูศรี ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 267ม.5 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง กำลังสวยงามด้วยดอกดาวเรืองที่มีสีเหลืองสด บนพื้นที่ประมาณ 2 งาน รวมกว่า 5,000 ต้น ที่กำลังออกดอกสวยงามเป็นอย่างมาก เจ้าตัวเผยว่าเดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่นา และเมื่อมีการจุดบ่อก้เลยน้ำดินมาถมบริเวณดังกล่าว และได้ทดลองนำดอกดาวเรืองมาปลูกซึ่งตอนแรกก็ไม่คิดอะไรแค่ไม่ต้องการให้พื้นที่ว่างเปล่าและต้องการปลูกเพื่อเอาไว้บูชาพระเท่านั้น แต่พอปลูกได้สักระยะปรากฎว่าดาวเรืองเริ่มออกดอกสวย มีชาวบ้านแวะเวียนมาชมและมาขอซื้อจนมีรายได้ 


 

จากนั้นจึงได้เพิ่มจำนวนขึ้นจนเต็มพื้นที่ ทำให้แม่ค้ามารับซื้อถึงบาท โดยจำหน่ายตามขนาดของดอก ดอกใหญ่ดอกละ1 บาท เล็กลงมาก็ 60 หรือ50 สตางค์ มีรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 500-700 บาท ซึ่งถือว่าดีเพราะดาวเรืองไม่ต้องดูแลมาก ชอบแดด ไม่มีแมลง ปลูกง่าย รดน้ำช่วงแรกเช้าเย็นหลังจากนั้นก็รดเพียงช่วงเช้าเวลาเดียวเท่านั้น

 



ขณะที่นายสุรพล ทองเที่ยง เกษตรจังหวัดลำปาง ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าชมสวนพร้อมกับแนะนำชาวบ้านที่ต้องการจะปลูกดอกดาวเรืองเพื่อให้ออกดอกในช่วงเดือนตุลาคมซึ่งตรงกับพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ขอให้เริ่มปลูช่วงกลางเดือนสิงหาคม โดยเริ่มจากการไถเตรียมดิน หว่านปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไปประมาณ 1 ตัน/ไร่ ยกร่องแปลง รดน้ำแปลงไว้ล่วงหน้า1วัน ขุดหลุมกว้าง 15 เซนติเมตรแปลงละ 3 แถว ระยะห่างแถวละ 30 เซนติเมตร ระยะระหว่างต้น 30 เซนติเมตร ใส่ปุ๋ยทริบเบิ้ลซุปเปอร์ฟอรสเฟส หรือสูตร 15-15-15 ประมาณ1ช้อนชารองก้นหลุมแล้วเกลี่ยดินกลบเล็กน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้รากดาวเรือง
สัมผัสปุ๋ยโดยตรงหลังจากนั้นนำต้นกล้าอายุประมาณ 7-10 วัน (นับจากวันเพาะเมล็ด)โดยให้ต้นมีวัสดุเพาะหรือดินหุ้มรากติดมาด้วยนำลงปลูกในหลุมที่เตรียมไว้ รดน้ำให้ชุ่ม จากนั้นรดน้ำเช้า-เย็น7วัน เมื่อต้นกล้าตั้งตัวดีแล้ว จึงให้น้ำวันละ1ครั้งในตอนเช้า 

 

 

จากนั้นเมื่ออายุ 15และ25 วันก็ให้ปุ๋ย 15-15-15 ในอีตรา 1ช้อน:ต้น  เมื่ออายุ 35 วัน และ 45วัน เติมปุ๋ยสูตร12-24-12 ในอัตราเดียวกันโดยฝังลงในหลุ่มตื้นๆห่างจากโคนต้นประมาณ6นิ้ว รดน้ำให้ชุ่มทุกครั้งที่ใส่ปุ๋ย และช่วงดาวเรืองอายุ 21-25 วันต้นจะมีใบใหญ่ประมาณ4-5 ใบและส่วนดอกมีใบเล็ก 1-2 คู่ ต้องปลิดยอดทิ้งเพื่อให้แตกกิ่งข้าง จากนั้นอีก 5-7 วันในแต่ละกิ่งจะเริ่มแตกแลเจริญเป็นกิ่งใหม่

 

ซึ่งจะติดตุ่มดอกทั้งที่ตายอดปลายกิ่งและตาข้าง และเมื่ออายุ 40-45 วัน แต่ละกิ่งจะมีตายอดขนาดเมล็ดข้าวโพดดอกข้างมีขนาดใหญ่เท่าเมล็ดถั่วเขียวต้องรีบปลิดดอกข้างออกให้หมดภายใน2-3วัน คงเหลือดอกยอดไว้ดอกเดียวเพื่อให้ดอกมีขนาดใหญ่ออกดอกสวยงามระหว่างเดือนตุลาคมพอดี ส่วนผู้ที่ต้องการเพาะเมล็ด ควรเพาะเมล็ดลงกระบะก่อน 7-10วัน หลังจากเมล็ดงอกแล้วให้ย้ายลงถุงดำ ก่อนที่จะนำไปปลูกลงดิน เพื่อลดควมเสี่ยงในการตายสำหรับผู้ปลูกมือใหม่ หากต้องการคำปรึกษา

 

 

ภาพ  /  ข่าว  ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ลำปาง

 

 

 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net