"กาฬสินธุ์" โชว์บั้งไฟตะไล หนึ่งเดียวในโลก สุดยิ่งใหญ่!! ฮือฮา ไฮไลท์เด็ด "บั้งไฟตะไลสิบล้าน" ทะยานพุ่งสู่ท้องฟ้า ราวกับกระสวยอวกาศ!!

"กาฬสินธุ์" โชว์บั้งไฟตะไล หนึ่งเดียวในโลก สุดยิ่งใหญ่!! ฮือฮา ไฮไลท์เด็ด "บั้งไฟตะไลสิบล้าน" ทะยานพุ่งสู่ท้องฟ้า ราวกับกระสวยอวกาศ!!


 

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2560 ที่บริเวณทุ่งนาวัดกกต้องกุดหว้า ตำบลกุดหว้า นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ นายอำเภอกุฉินารายณ์ เป็นประธานในการจุดบั้งไฟตะไลล้าน ซึ่งนายสาริกา อุทรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดหว้า ได้นำพี่น้องชาวตำบลกุดหว้า ร่วมกันประดิษฐ์บั้งไฟตะไล ที่มีขนาดใหญ่และสามารถจุดพุ่งทะยานขึ้นสูงท้องฟ้า โดยในปีนี้ จำนวนบั้งไฟตะไลมีตั้งแต่ระดับบั้งไฟตะไลหมื่น บั้งไฟตะไลแสน บั้งไฟตะไลล้าน และไปจนถึงบั้งไฟตะไลสิบล้าน ที่มี ขนาดความยาว 6 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลาง 8.5 นิ้ว ซึ่งต้องใช้ดินประสิวมากถึง 32 ลัง


 

 

การจุดบั้งไฟเริ่มตั้งช่วงเช้าเป็นการจุดบั้งไฟตะไลขนาด หมื่น และ แสน ซึ่งบรรดาชายฉกรรจ์ซึ่งเป็นช่างฝีมือในการจุดพากันนำโชว์กันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาร่วมงานกว่า 5 หมื่นคน ส่วนในช่วงบ่ายซึ่งเป็นไฮไลท์ เป็นการจุดบั้งไฟตะไลล้าน และ บั้งไฟตะไลสิบล้าน ช่างฝีมือต้องเคลื่อนย้ายด้วยรถหกล้อ เพื่อนำไปติดตั้งด้วยความระมัดระวัง จนเมื่อมีการจุด เสียงของบั้งไฟตะไล ไม่ต่างจากการปล่อยกระสวยอวกาศ ได้สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบั้งไฟตะไลสิบล้าน ไม่ว่าจะเป็นคนดี ช่างภาพต้องพากกันหลบเข้าที่ปลอดภัยก่อนทำการจุดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

 



 

ในงานนี้นอกจากได้รับการสนับสนุนจาก สสส. เป็นประเพณีปลอดเหล้าแล้ว ในปีต่อไป เทศบาลตำบลกุดหว้า จะมีการจัดให้ยิ่งใหญ่มากยิ่งขึ้นด้วยการเปิดตำนานการทำบั้งไฟตะไลที่เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาและความพยามจนประสมผลสำเร็จของชาวตำบลกุดหว้าที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดเข้าไว้ในปฏิทินและยกย่องให้เป็นประเพณีที่มีแห่งเดียวในโลกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ / ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.กาฬสินธุ์






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net