ฟื้นฟูวงการบันเทิงม้งให้คึกคัก จัดงานมหกรรมภาพยนตร์และดนตรีม้งอาเซียน

ฟื้นฟูวงการบันเทิงม้งให้คึกคัก จัดงานมหกรรมภาพยนตร์และดนตรีม้งอาเซียน


วันที่ 2 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่สนาม อบต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมภาพยนตร์และดนตรีม้งอาเซียน ครั้งที่ 1มี ร.ต.ต.สุขสัณห์ ภิชัย นายกสมาคมเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน นายวิริทธิ์พล หิรัญรัตน์ นายกสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์ จ.เพชรบูรณ์ นายศุภผล จริงจิต อุปนายกสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์ จ.เพชรบูรณ์และคณะ ร่วมเป็นเกียรติ  

 


นายสุวิทย์ แสนยากุล นายก อบต.เข็กน้อย กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมภาพยนตร์และดนตรีม้งอาเซียน  กำหนดจัดระหว่างวันที่ 1-6 พฤษภาคม 2561 สำหรับการจัดกิจกรรมที่ตำบลเข็กน้อย เนื่องจากพื้นที่ ต.เข็กน้อยถือว่าเป็นฮอลลีวู้ดของภาพยนตร์ม้งก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่บรรดาผู้สร้าง ผู้กำกับหนังม้งจะใช้เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำและผลิต เนื่องมีทัศนียภาพที่สวยงามและยังคงมีวิถีชีวิตของชาวม้งในอดีตคงเหลืออยู่ทำให้สะดวกในการใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ในการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ม้ง ทั้งผู้กำกับและนักแสดงให้มีคุณภาพ รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้กำกับรุ่นใหม่ที่จะสร้างภาพยนตร์ม้งใหม่ให้กับวงการบันเทิง เนื่องจากวงการบันเทิงม้งซบเซาลงอย่างหนัก จากที่เคยมีผู้สร้าง ผู้กำกับและนักแสดงมากมายแต่ปัจจุบันมีผู้กำกับเพียงไม่กี่ราย โดยในการจัดงานมหกรรมภาพยนตร์และดนตรีม้งอาเซียน นอกจากการฉายภาพยนตร์ให้ประชาชนที่เข้าร่วมได้ชมถึงเทคนิคการถ่ายทำ เนื้อหาของภาพยนตร์ที่ให้สาระความบันเทิงแล้วยังมีการจัดประกวดภาพยนตร์ม้งยอดเยี่ยมในด้านต่างๆ เช่น บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ที่ให้สาระและความบันเทิงยอดเยี่ยมอีกด้วย โดยจะมีการมอบรางวัลในวันที่ 6 พฤษภาคม ทั้งนี้มีผู้กำกับและนักแสดงภาพยนตร์ม้งจากจีน ลาว สหรัฐและไทยเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก นอกจากยังมีการประกวดร้องเพลงและดนตรีม้ง การจำหน่ายสินค้าภายในงานด้วย

 

 



ด้าน ดร.วิศลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่าภาพยนตร์ถือว่าเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ทั้งด้านวัฒนธรรม ภาษา และวิถีชีวิตของชนชาวม้ง จึงควรที่จะส่งเสริมให้มีการพัฒนาและการยกระดับการผลิตภาพยนตร์ของชาวม้งให้เข้าสู่สากลในอนาคตและควรที่จะมีการส่งเสริมการจัดงานมหกรรมภาพยนตร์และดนตรีม้งอาเซียนทุกปีโดยตนในฐานะประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์พร้อมที่จะให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ อย่างเต็มที่

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.เพชรบูรณ์ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net