ตื่นตา ตื่นใจ!! ฝูงผีเสื้อนับพันตัว-สัตว์หายาก โผล่แก่งบางระจัน  นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกพรึ่บ!

ตื่นตา ตื่นใจ!! ฝูงผีเสื้อนับพันตัว-สัตว์หายาก โผล่แก่งบางระจัน นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกพรึ่บ!


 

วันที่ 12 มี.ค.2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่แก่งบางระจัน หมู่ที่ 6 ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งที่พบแมงกะพรุนน้ำจืด แห่งเดียวในประเทศไทย รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาผีเสื้อที่มีอยู่หลากหลายร้อยพันธุ์ ซึ่งในปีนี้พบว่าทั้งแมงกะพรุนและผีเสื้อมีเป็นจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณจุดบริการนักท่องเที่ยว ได้มีนักท่องเที่ยวมารอล่องเรือเพื่อไปชมแมงกะพรุนและผีเสื้ออยู่จำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงได้ล่องเรือไปตามลำน้ำเข็กที่มีความลึกประมาณ 3 - 8 เมตรที่สองฝังเต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ สภาพป่ายังคงความอุดมสมบูรณ์ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตรก็ถึงแก่งสองที่เป็นโขดหินประมาณ 5 -10ตารางเมตร เมื่อไปถึงนักท่องเที่ยวต่างก็ตื่นตาตื่นใจกับผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์นับพันตัวที่จับอยู่ตามโขดหินพร้อมกับบินกระจายอยู่ทั่วบริเวณ


 

นายสมพงษ์ ตุ้มคำ อดีตประธานกลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวหนองแม่นาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าแก่งบางระจันเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำเข็กอยู่ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และจุดดังกล่าวเป็นจุดที่พบผีเสื้อจำนวนมากมีหลากหลายสายพันธุ์เท่าที่สามารถรวบรวมได้ในพื้นที่ตลอดลำน้ำเข็กและอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงมีไม่ต่ำกว่า 300 ชนิด มีทั้งสายพันธุ์ที่หายากเช่นสายพันธุ์หางดาบปีกโค้ง สายพันธุ์หางมังกร ซึ่งห้วงเดือนมีนาคม - เมษายน จะมีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในปีนี้พบว่าจำนวนผีเสื้อมีเป็นจำนวนมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา

 

อดีตประธานกลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวหนองแม่นาเปิดเผยต่อว่าที่ลำน้ำเข็กนี้ยังพบแมงกะพรุนน้ำจืดที่พบเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยในพื้นที่น้ำไหล มีขนาดประมาณเหรียญ 5 บาท หรือ เหรียญ 10 บาท ร่างกายมีสีขาวใสและขาวขุ่น มีลำตัวคล้ายร่ม หรือกระดิ่ง มีหนวด มีเยื่อบาง ๆ ตรงขอบร่มช่วยในการเคลื่อนไหว บริเวณกลางร่มเป็นทางเข้าออกของอาหาร ช่วงเวลาที่พบคือฤดูร้อนที่อากาศอบอุ่นและน้ำนิ่ง ซึ่งปรากฏว่าในช่วงนี้แมงกะพรุนน้ำจืดมีจำนวนมากเช่นเดียวกัน จึงเป็นโอกาสดีของนักท่องเที่ยวที่จะมาชมทั้งความสวยงามของผีเสื้อและสัตว์หาชมได้ยากชนิดหนึ่งของโลกนั่นก็คือแมงกะพรุนน้ำจืด

 

 

 



 

 

 

 

 

ภาพ / ข่าว : อธิชานันท์  ภูมิลำไย  ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.เพชรบูรณ์






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net