ยิ่งใหญ่ตระการตาแสงสีเสียงตำนานชน 2 เผ่าชาวโพธิ์ศรีสุวรรณ   ในงานประเพณีบุญข้าวจี่มหัศจรรย์ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ

ยิ่งใหญ่ตระการตาแสงสีเสียงตำนานชน 2 เผ่าชาวโพธิ์ศรีสุวรรณ ในงานประเพณีบุญข้าวจี่มหัศจรรย์ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ


เมื่อเวลา  20.00 น. วันที่ 9 ก.พ. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการ อ.โพธิ์ศรีวรรณ  จ.ศรีสะเกษ  นายวิทยา  วิรารัตน์  ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ  ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญข้าวจี่มหัศจรรย์ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ  ซึ่ง  อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ ร่วมกับ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งและทุกส่วนราชการ ประชาชนชาว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ  ได้ร่วมกันจัดงานนี้  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชุมชนไว้ให้คงอยู่สืบต่อไป  และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ใน อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ  โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การออกร้านของแต่ละตำบล การอนุรักษ์การประดิษฐ์พานบายศรี หมอสูตร พิษ แคน สนูว่าว และที่ได้รับความสนใจจากประชาชนชาว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ เป็นอย่างมากก็คือ การแสดงแสง สี เสียง ตำนานของชน 2 เผ่า คือ เผ่าส่วย และเผ่าลาว ชาวโพธิ์ศรีสุวรรณ ซึ่งเป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่ตระการตาเป็นอย่างยิ่ง   โดยชาว อ.โพธิ์ศรีวรรณ ได้ร่วมกันแต่งกายด้วย เสื้อย้อมมะเกลือ สวมผ้าถุง นุ่งโสร่ง สวมหมวกไหล ผ้าสไบไม้มะดัน มาร่วมชมงาน   โดยนายวิทยา ได้มอบรางวัลให้กับผู้ที่ชนะเลิศในการประกวดแข่งขันกิจกรรมต่าง ๆ  มีนายอนุสรณ์   แสงกล้า  นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ เป็นผู้กล่าวรายงานและนำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ให้การต้อนรับและร่วมพิธีในครั้งนี้


 

นายอนุสรณ์   แสงกล้า  นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ  กล่าวว่า  อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ ประกอบด้วย 5 ตำบล 80 หมู่บ้าน มีของดีมากมายทั้งทางธรรมชาติ เช่นลำห้วยทับทัน  ป่าโนนใหญ่ มีวัฒนธรรมเผ่าส่วย และเผ่าลาว รวมถึงของดีที่มนุษย์สร้างขึ้นมีอยู่ในทุกตำบล ประเพณีบุญข้าวจี่หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า บุญข้าวจี่ เป็นการให้ความสำคัญในการบูชาข้าวหรือเรียกว่า “พิธีเปิดประตูเล้า” หรือบุญเบิกฟ้า โดยการนำข้าวเหนียวนึ่งปั้นเป็นก้อนมาย่างไฟให้สุก ทาด้วยไข่ไก่หรือไข่เป็ดผสมกับน้ำตาลหรือน้ำอ้อย แล้วนำเอาไปถวายพระที่วัด มีความเชื่อว่า ถ้าได้ทำบุญข้าวจี่ และจะทำให้ได้ผลผลิตมากในปีถัดไป และมีการนำเอาผลผลิตมารวมกันที่วัดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

 



นายวิทยา  วิรารัตน์  ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่า  ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้ปี 2561 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน เน้นในเรื่องการท่องเที่ยวให้เป็นอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมเกื้อกูลในเรื่องของความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และการต่างประเทศ ซึ่งจะต้องบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อนำประเทศไทยไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพที่เจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ  บนพื้นฐานของความเป็นไทยภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำรายได้ไปสู่ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน  ซึ่งงานประเพณีบุญข้าวจี่ มหัศจรรย์ของดีโพธิ์ศรีสุวรรณ  นับว่าเป็นการจัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชนเผ่าส่วยและเผ่าลาว  ที่จะทำให้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณีที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ   หมายสุข  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคคลิ๊กนิวส์ จ.ศรีสะเกษ






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net