ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมทำบุญตักบาตร  ที่วัดเศวตวันวนาราม  จ.กาฬสินธุ์  เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจะเริ่มพิธีเปิด

ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมทำบุญตักบาตร ที่วัดเศวตวันวนาราม จ.กาฬสินธุ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจะเริ่มพิธีเปิด


เมื่อเวลา 06.30 น. ที่วัดเศวตวันวนาราม บ้านต้อน ตำบลเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์  ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมทำบุญตักบาตรบริเวณหน้าปราสาทรวงข้าว  ในการจัดงานประเพณีบุญบายศรีสู่ขวัญข้าวคูนลานสืบสานตำนวนพระแม่โพสพ เฉลิมพระเกียรติฯ ประจำปี 2561  ที่จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในบ่ายวันนี้ (9 กพ.)  ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นมีหมอกหนาปกคลุมทั่วบริเวณ


 

นอกจากประเพณีบุญบายศรีสู่ขวัญข้าวคูนลานญแล้วปีนี้ทางเทศบาลตำบลเหนือ ยังได้จัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวปลอดเหล้า เทศบาลตำบลเหนือ ชิงถ้วยพระราชทานนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2561  ที่บริเวณสนามแข่งเรือหนองสาหร่าย  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านศิลปะวัฒนธรรม และการกนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบต่อไป  ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศมาเที่ยวชมความงดงามของปราสาทรวงข้าวไม่น้อยกว่าวันละ 10,000 คน  ความพิเศษในปีนี้ทางเทศบาลยังส่งเสริมให้ชาวบ้านร่วมสร้างปราสาทรวงข้าวจำลองของหมู่บ้านต่าง ๆ ทั้ง 12 หมู่บ้าน โดยมีการตัดสินและให้คะแนนเพื่อหาหมู่บ้านที่สร้างปราสาทข้าวที่สวยงามที่สุดด้วย

 



สำหรับปีนี้ชาวบ้านได้ร่วมนำรวงข้าวมาสร้างปราสาทจำนวนมากเช่นทุกปีที่ผ่านมาโดยปราสาทรวงข้าวความความสูงกว่า 20 เมตร เกิดจากแรงงานและภูมิปัญญาชาวบ้าน  ที่ได้เสียสละรวงข้าวและอุทิศแรงงานตัวเองมาร่วมสร้างปราสาทรวงข้าวที่มีความงดงามตั้งแต่ปี 2537  จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 24 ปีแล้ว  จนเป็นงานประเพณี 1 เดียวในโลก ที่จะได้พบเจอที่จ.กาฬสินธุ์ เพียงแห่งเดียวในห้วงเดือนยี่หรือเดือนกุมภาพันธ์ ที่เป้นช่วงที่เกษตรกรจะทำพิธีบูชาพระแม่โพสพหลังเสร็จสิ้นฤดูกาลทำนาปี   ทั้งนี้ชาวบ้านยังนำข้าวเปลือกมาถวายให้กับคณะสงฆ์ ที่จำพรษาที่วัดเศวตวันวนาราม เพื่อนำเข้ากองทุนข้าวเปลือกและเป็นข้าวสำหรับพระภิกษุสงฆ์ต่อไป ส่วนข้าวเปลือกจากปราสาทรวงข้าวจะขายเพื่อนำเงินมอบให้กับวัดมาบำรุงศาสนสถานอีกทางหนึ่งด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ภาพ / ข่าว  ยุทธนา  เกียรติดำเนินงาม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคคลิ๊กนิวส์ จ.กาฬสินธุ์
 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net