ชาวสวนอีสาน ถือฤกษ์วันพืชมงคลทำคันแทนาทองคำ เพาะต้นไม้ขายสร้างรายได้ตลอดปี!!

ชาวสวนอีสาน ถือฤกษ์วันพืชมงคลทำคันแทนาทองคำ เพาะต้นไม้ขายสร้างรายได้ตลอดปี!!


          เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 60  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนอีสานบ้านแตกพืชสวนนาป่าคันแทนาทองคำ บ้านหนองหิน ต.ดู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ   ดร.กัลยาณี   ธรรมจารีย์  ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.ศรีสะเกษ  พร้อมด้วย นายอุดมการณ์   บัวเกษ  อธิการบดีมหาวิชชาลัยธรรมชาติและคณะ  ได้เดินทางมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจ นายปรีชา   เขตนิมิตร อายุ 51 ปี  เกษตรกรซึ่งได้ปรับเปลี่ยนวิธีคิดจากการทำนาเพียงอย่างเดียวมาทำโครงการคันแทนาทองคำปลูกพืชผักต่าง ๆ และเพาะพันธุ์ต้นไม้หลากหลายชนิด 


 

          โดยนายปรีชา ได้ทำการเพาะต้นไม้ต่าง ๆในถุงวางกระจายเต็มพื้นที่ 12 ไร่ ขณะที่บริเวณคันแทนาภายในสวนที่เดิมเคยเป็นที่ทำนาได้มีการปลูกต้นไม้ยืนต้นเช่น  ต้นหมอน  ต้นมะนาวและต้นไม้ต่าง ๆ ในบริเวณช่องว่างระหว่างต้นไม้  และพื้นที่ส่วนหนึ่งกำลังทำการปรับพื้นที่ เป็นคันแทนาเพื่อเตรียมปลูกต้นไม้ยืนต้นและได้ถือเอาฤกษ์วันพืชมงคลปีนี้ ในการเปิดโครงการคันแทนาทองคำเพาะปลูกต้นไม้ขายอย่างเป็นทางการ

 



          นายปรีชา   เขตนิมิตร อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ 2 บ้านหนองหิน ต.ดู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า   ตนทำนาจำนวน 49 ไร่ ต่อมาเห็นว่า  ในช่วงที่ว่างเว้นจากการทำนา ที่นาของตนไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร  อีกทั้งทำให้ไม่มีเงินรายได้ใช้จ่ายในครอบครัวอีกด้วย

          ดังนั้น  จึงได้ไปพบกับ ร.ต.ต.วิชัย   สุริยุทธ  นักปลูกต้นไม้ชื่อดังของประเทศไทย  ชาว อ.ปรางค์กู่และ นายอุดมการณ์   บัวเกษ อธิการบดีมหาวิชชาลัยธรรมชาติ ได้แนวคิดมาว่าให้จัดทำโครงการสวนอีสานบ้านแตกพืชสวนนาป่าคันแทนาทองคำ ขึ้น โดยการปลูกต้นไม้เช่นต้นยางนา  ต้นยาง  ต้นประดู่  ต้นพะยูง  ต้นสักบนคันแทนาที่ว่างเปล่า  และในบริเวณช่องว่างระหว่างต้นไม้ให้ปลูกต้นไม้โตเร็ว 
เช่นมะนาว มะม่วง  ต้นหมอน  เพื่อเก็บผลผลิตขาย  อีกทั้งให้เพาะปลูกพันธุ์ไม้ขายด้วย  

 

 

          ตนจึงได้เปลี่ยนแนวคิดจากการทำนาอย่างเดียวมาทำคันแทนาทองคำ  และได้แบ่งพื้นที่นาจำนวน 12 ไร่ มาทำตามแนวคิดนี้ มีการนำเอาเชือกมาผูกดึงต้นไม้แต่ละต้นโยงต่อกันเพื่อทำเป็นสะพานมดแดงเพื่อให้มดแดงไต่ไปมาระหว่างต้นไม้ได้  ทั้งนี้เพื่อจะให้มดแดงช่วยกินไข่หนอนผีเสื้อที่มาไข่เอาไว้ในเวลากลางคืนและเป็นต้นเหตุของโรคขี้กลากหรือที่เรียกว่า  โรคทำให้ผิวมะนาวไม่เรียบทำให้ต้นมะนาวแคระแกร็น โดยได้ทดลองทำมาตั้งแต่เมื่อต้นปี 2559 ปรากฏว่า  สามารถเก็บผลผลิตไปขายสร้างรายได้ตลอดปี   

 

 

          นายปรีชา   กล่าวต่อไปว่า  การเพาะต้นยางนาก็ไม่ต้องลงทุนอะไรเพียงแค่ไปเก็บเอาดอกยางนาที่หล่นลงมาจากต้นมาเพาะกล้าเอาไว้  ใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็จะนำเอาไปขายได้  และมีออร์เดอร์เข้ามาจำนวนมาก  โดยล่าสุดสั่งต้นยางนาเข้ามาจำนวน 5,000 ต้น  ตนกำลังเร่งทำเพื่อให้ทันส่งขาย   ส่วนตลาดที่เป็นแหล่งขายผลผลิตจะอยู่ตามตลาดนัดทุกแห่งในเขต อ.ปรางค์กู่และทุกอำเภอในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียง  สามารถสร้างรายได้เดือนละ  15,000 – 20,000  บาท   ทำให้ตนมีรายได้หลักเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้เป็นอย่างดี และตนขอถือเอาฤกษ์ในวันพืชมงคลปีนี้ เปิดตัวโครงการอีสานบ้านแตกพืชสวนนาป่าคันแทนาทองคำที่ตนจัดทำขึ้นตามแนวทางศาสตร์พระราชาและตามแนวคิดของ ร.ต.ต.วิชัย   สุริยุทธ  นักปลูกต้นไม้ชื่อดังของประเทศไทยและ นายอุดมการณ์   บัวเกษ  อธิการบดีมหาวิชชาลัยธรรมชาติอย่างเป็นทางการด้วย

 

 

          ดร.กัลยาณี   ธรรมจารีย์  ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า  โครงการอีสานบ้านแตกพืชสวนนาป่าคันแทนาทองคำ ตามแนวทางศาสตร์พระราชาและตามแนวคิดของ ร.ต.ต.วิชัย   สุริยุทธ  นักปลูกต้นไม้ชื่อดังของประเทศไทยและ นายอุดมการณ์   บัวเกษ  อธิการบดีมหาวิชชาลัยธรรมชาติ  ที่นายปรีชา ได้นำมาใช้ในการทำการเกษตรนี้  สามารถให้ผลผลิตได้เป็นอย่างดี  ซึ่งขณะนี้กำลังมีการขยายแนวคิดนี้ไปทั่วทั้ง จ.ศรีสะเกษ  มีเกษตรกรมาศึกษาแนวคิดนี้ไปแล้วจำนวนมาก  โดยนายปรีชาเป็นตัวอย่างที่ดีและประสบผลสำเร็จในการดำเนินการตามโครงการนี้  ที่สำคัญก็คือทำให้มีรายได้ในช่วงที่ว่างเว้นจากการทำนาได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย 
 โดยไม่ต้องอพยพแรงงานไปหางานทำต่างถิ่นที่อยู่แต่อย่างใด

 

 

 

 

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ  หมายสุข  ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ. ศรีสะเกษ






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net