ยิ่งใหญ่ ตระการตา!! "ชาวกาฬสินธุ์" นับพันคนร่วมบวงสรวงพระธาตุยาคู ก่อนเริ่มการแสดงแสง สี เสียง เดอะมิวสิคัล ฟ้าแดดสงยาง!!

ยิ่งใหญ่ ตระการตา!! "ชาวกาฬสินธุ์" นับพันคนร่วมบวงสรวงพระธาตุยาคู ก่อนเริ่มการแสดงแสง สี เสียง เดอะมิวสิคัล ฟ้าแดดสงยาง!!


 

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2560 เวลา 08.30 น. ที่บริเวณโบราณสถานพระธาตุยาคูเมืองฟ้าแดดสงยาง บ้านเสมา ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายเธียรชัย อัจฉริยพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธนูสินธ์ ไชยสิริ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสัมฤทธิ์ กิตติโชติ สุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดกาฬสินธุ์ นำข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน กว่า 1,000 คน ร่วมกันรำเครื่องบวงสรวงและประกอบพิธีบวงสรวงพระธาตุยาคู ซึ่งเป็นโบราณสถานในยุคทวาราวดี อายุกว่าหนึ่งพันปี การบวงสรวงเริ่มต้นขึ้นด้วยขบวนแห่ฟ้อนรำ ภายในโบราณสถาน โดยใช้นางรำตำบลหนองแปนกว่า 500 ชีวิต ที่แต่งกายสวยงามในชุดผ้าไทยสีขาว จากนั้นยังได้ร่วมกันรำบวงสรวงต่อหน้าพระธาตุยาคู สิ่งศักดิ์ที่ชาวกาฬสินธุ์ยึดถือ เพื่อส่งสัญญาณ ในการฉลองตามประเพณีก่อนก้าวเข้าสู่เทศกาลวันวิสาขบูชา 


 

โดยในปีนี้ อำเภอกมลาไสย ร่วมกับการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ ,วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์, วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์,สำนักงานเทศมนตรีตำบลหนองแปน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังจัดให้มีการแสดงแสง สี เสียง เดอะมิสิคัล ฟ้าแดดสงยาง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งในปีนี้เป็นครั้งที่ 3 แต่มีความพิเศษเนื่องจากเป็นรูปแบบละครเพลง ซึ่งได้ น.ส.สุภาพร คำยุธา นักวิชาการอิสระ เป็นผู้กำกับการแสดง และ นายณพล ผาธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงดนตรี เป็นผู้กำกับด้านเสียง และยังมีนักวิชาการในด้านต่างๆ ที่ล้วนเป็นคนกาฬสินธุ์ เข้าร่วมแสดงและออกแบบงานละคร

 


ทั้งนี้การแสดงละครเพลงได้แบ่งออกเป็น 6 องค์ ซึ่งจะนำเสนอในเรื่องของพระธาตุยาคู ที่เล่าขานถึงความรักระหว่าง ท้าวเชียงโสม และนางฟ้าหยาด ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมแห่งความรัก ซึ่งยังจะสอดแทรกจากอดีตมาถึงปัจจุบันใต้ร่มพระบารมี โดยกำหนดการแสดงระหว่างวันที่ 8-9 พฤษภาคมนี้ ที่จะเริ่มต้นในเวลา 18.00 น.ส่วนในวันที่ 10 พฤษภาคม ก็จะเป็นการสรงน้ำพระธาตุยาคู เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาประจำปี 2560 นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจำหน่ายพืชผลทางการเกษตรจากกลุ่มเกษตรกรที่อยู่ในโครงการพัฒนาแก้มลิงหนองเลิงเปือย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกลุ่มอาชีพในพื้นที่ การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอท็อป ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้วยังเป็นการขยายตลาดสินค้าสร้างรายได้ให้กับกลุ่มอาชีพต่างๆ ในพื้นที่ได้อีกด้วย

 



 

สำหรับพระธาตุยาคู เป็นหนึ่งโบราณสถาน อายุราวพุทธศตวรรษที่ 12-14 ชั้นฐานราก อยู่ในสมัยทวาราวดี ส่วนชั้นถัดมาเป็นการก่อสร้างเพื่อทับในสมัยอยุธยา และชั้นบนสุดเป็นรูปแบบการก่อสร้างในช่วงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานเทศบาลตำบลหนองแปน ดูแลอยู่

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net