เกษตรกรเศร้า!!ปลูกมะระเจออากาศร้อน กระทบมะระเหี่ยว หงิกงอ ตายจนขาดทุน

เกษตรกรเศร้า!!ปลูกมะระเจออากาศร้อน กระทบมะระเหี่ยว หงิกงอ ตายจนขาดทุน


เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2560  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เกษตรกรในตำบลอ่างทอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  ปลูกมะระกำลังประสบปัญหาเดือดร้อน หลังเจอกับสภาพอากาศที่แปรปรวนและร้อนจัด ส่งผลให้พืชผักได้รับผลกระทบใบเหลืองเหี่ยวแห้งตายได้รับความเสียหาย 


 

         ไร่ของนางศศินา โพธิ์เขียว อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 106 หมู่ 4 ต.อ่างทอง อ.เมือง ซึ่งได้ปลูกมะระไว้ประมาณ 4 ไร่  ได้เหี่ยวแห้งตายลงทีละต้น หลังเจอสภาพอากาศที่ร้อนจัด แม้จะรดน้ำอยู่ทุกวันเพื่อลดอุณหภูมิ แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ส่งผลให้ลูกมะระที่ติดผล อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวส่งขายตลาดเริ่มหงิกงอ บางลูกเมื่อเปิดถุงกระดาษที่ห่อไว้ก็ต้องตกใจกับสีของผิวมะระที่ปกติจะมีสีเขียวอ่อน แต่กลับมีผิวสีเหลืองแห้งเสียหาย  บางลูกก็เริ่มเหี่ยวลูกงอจนเห็นได้ชัด ขณะที่ตามเถาและใบเริ่มเหี่ยวแห้งตายลงอย่างน่าใจหาย
 



 

            นางศศินา โพธิ์เขียว เกษตรกรปลูกมะระ เปิดเผยว่า  เริ่มปลูกผักหลายชนิดมาได้ประมาณ 7 ปีแล้ว โดยได้เช่าที่ประมาณ 4 ไร่  ลงทุนไป ประมาณ 1.7 แสนบาท ปลูกผักมาไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน น่าจะมาจากอากาศที่ร้อนจัด สังเกตจากเมื่อรดน้ำลงที่โคนต้นแล้วก็ยังคงเห็นน้ำขังอยู่นานไม่ยอมซึมลงดินที่โคนต้นมะระ เหมือนกับไม่ยอมกินปุ๋ยกินยาที่ให้ไว้ บางต้นมะระออกมาสังเกตว่ามีลักษณะลูกลีบ งอ และค่อยๆตายลงทุกวัน  สังเกตว่าปลูกมะระมาเพิ่งมีปีนี้ที่เกิดปัญหามะระตาย  ขณะที่หลายปีแค่มีอากาศร้อนแต่ไม่ได้ร้อนจัดจนทำให้มะระตายมากเหมือนกับปีนี้  ขนาดมะระที่ห่ออยู่ในซองกระดาษยังสุกเหลืองเก็บขายก็ไม่ได้  
              

 

หลังปลูกมาได้ประมาณ 2 เดือนพอมะระเริ่มติดผลเล็ก ๆ จึงเริ่มนำซองกระดาษมาห่อลูกมะระ จนลูกโตเริ่มเก็บขายได้เงินแล้วกว่า 8 หมื่นบาทเท่านั้น ขณะที่ราคาขายตามท้องตลาดทั่วไปปีนี้ก็ไม่ดีเหมือนปีที่แล้ว ซึ่งมีราคาถูกมาก ขายมะระได้ราคากิโลกรัมละ 16 บาท  แต่ปีที่แล้วราคาพุ่งสูงอยู่ที่กิโลกรัมละ 34-36 บาท ช่วงเวลาเก็บปีที่แล้วจะได้ประมาณกว่า เกือบ 2,000 กิโลกรัมต่อครั้ง เก็บเงินค่าขายมะระได้ประมาณกว่า 4 แสนบาท 

          แต่พอมาปีนี้ยังไม่ได้ทุนที่ลงไปประมาณ 1.7 แสนบาท แต่ขายได้เงินเพียง 8 หมื่นบาทเศษ  ยังคงเหลืออีกประมาณ 7 หมื่นบาทเศษเป็นเงินทุนที่ได้ลงไป มองเห็นแล้วว่าขาดทุนแน่นอนกับการปลูกมะระปีนี้ เงินที่ได้เก็บมาก็นำมาลงทุนค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าเมล็ดพันธุ์ตรงหนี้หมด ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไรกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด
              

         อย่างไรก็ตามจากรายงานข้อมูลของสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดราชบุรี  สำหรับวันนี้อุณหภูมิวัดได้สูงสุดประมาณ 37.5 องศาเซลเซียส

 

ภาพ / ข่าว :  พลพัฒน์ ลิ้มคุณธรรมโม ทีมผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ราชบุรี 

 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net