จิตอาสาร่วมใจ!!ชาวดําเนินสะดวกทุกภาคส่วนร่วมมือกันทําดอกไม้จันเพื่อพ่อ

จิตอาสาร่วมใจ!!ชาวดําเนินสะดวกทุกภาคส่วนร่วมมือกันทําดอกไม้จันเพื่อพ่อ


          ผู้ว่าฯราชบุรีเยี่ยมชาวบ้านจิตอาสาระหว่างประดิษฐ์ดอกดารารัตน์หรือดอกไม้จันทน์เพื่อเตรียมแจกให้ประชาชนที่จะมาร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดโชติทายการาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี 
 


 

          นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายประยงค์  จันทเต็ง นายอำเภอดำเนินสะดวก นายธนวิทยา ตันสาลี ผู้อำนวยการการศึกษานอกโรงเรียน นางสาวขวัญชนก ศรีประภา นายเทศมนตรีตำบลดำเนินสะดวก ได้ออกเยี่ยมชาวบ้านจิตอาสาที่ได้ช่วยกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ตามโครงการทำดีเพื่อพ่อ ( 1 คน 1 ช่อ เพื่อพ่อหลวง ร. 9 ) โดยได้รับความร่วมมือระหว่างการศึกษานอกโรงเรียน อำเภอดำเนินสะดวก เทศบาลตำบลดำเนินสะดวก และวัดโชติทายการาม  เพื่อเตรียมใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ตามหมายกำหนดการของสำนักพระราชวัง ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้  

 



          โดยวัดโชติทายการาม เป็นวัดที่ทางอำเภอดำเนินสะดวกกำหนดให้เป็นสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในอดีตวัดแห่งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เคยเสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานถวายผ้าพระกฐินต้น เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2510 จึงถือเป็นวัดที่สำคัญของจังหวัดราชบุรีอีกแห่งหนึ่ง  

 


             

 

          นางสาวขวัญชนก  ศรีประภา นายกเทศมนตรีตำบลดำเนินสะดวก เปิดเผยว่า เทศบาลได้ร่วมกับอำเภอดำเนินสะดวก และศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนในการจัดทำกิจกรรมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ขึ้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดหาวัสดุจากธรรมชาติแทน เนื่องจากขณะนี้วัสดุที่ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เกิดขาดตลาด และมีราคาแพงมาก จึงหันมาใช้ซังข้าวโพดหรือเปลือกข้าวโพดที่ได้ไปหาซื้อมาในราคากิโลกรัมละ 200-300 บาท มาใช้แทน  ขณะที่ทางเทศบาลมีแนวคิดที่จะใช้ผักตบชวา ซึ่งเป็นวัชพืชที่อยู่ในลำคลองดำเนินสะดวก เตรียมจะนำมาดัดแปลงโดยนำมาตากแดดแล้วนำมาตัดก้านให้ได้ตามสัดส่วน จากนั้นนำมารีดให้บาง และใช้กรรไกรตัดให้เป็นกลีบดอกเหมือนอย่าง เช่น ซังข้าวโพดที่ได้ทำในวันนี้ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นกลีบดอกไม้จันทน์แทนวัสดุเดิม และมีสีเหลืองจากธรรมชาติที่มีความสวยงามซึ่งจะได้นำดอกไม้จันทน์ที่ประดิษฐ์จากฝีมือของชาวบ้านซึ่งมีอยู่ประมาณกว่า 7 พันคนในพื้นที่ได้ร่วมนำไปถวายพระเพลิงพระบรมศพ  

 

 

          สำหรับการใช้ผักตบชวาจากธรรมชาติซึ่งเป็นวัชพืชที่เกิดขึ้นในลำคลองจำนวนมาก และยังเป็นปัญหาของการไหลของน้ำ  หากจัดกิจกรรมดังกล่าวด้วยความร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านในชุมชน ก็จะทำให้ลำคลองเกิดความใสสะอาดและยังได้ร่วมกิจกรรมทำความดีถวายแด่องค์พ่อหลวงของชาวไทยด้วย นางนฤมล  พลายณรงค์  อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 187 หมู่ 4 ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก เปิดเผยการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ หลังได้ยินข่าวประกาศจากเทศบาลว่ามีการทำดอกไม้จันทน์ เพื่อเตรียมถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร. 9 ตั้งใจว่าหลังจากทำงานบ้านเสร็จแล้ว ก็จะใช้เวลาที่เหลือประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ที่ได้เรียนมาจากครู กศน.ให้ได้มากที่สุด หากเพื่อนบ้านคนไหนสนใจก็เต็มใจที่จะสอนการวิธีการทำให้ด้วยความเต็มใจที่อยากทำความดีถวายแด่พระองค์

 

 

ภาพ / ข่าว :  พลพัฒน์ ลิ้มคุณธรรมโม ทีมผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ราชบุรี 
 

 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net