พลังแห่งศรัทธา!! ชาวชัยภูมินับหมื่นคน ร่วมสืบสานประเพณีบุญเดือนหก จัดแห่ขบวนบายศรียักษ์-ยาวที่สุด หนึ่งเดียวในโลก!!

พลังแห่งศรัทธา!! ชาวชัยภูมินับหมื่นคน ร่วมสืบสานประเพณีบุญเดือนหก จัดแห่ขบวนบายศรียักษ์-ยาวที่สุด หนึ่งเดียวในโลก!!


 

วันที่ 3 พ.ค.2560 ขณะที่จ.ชัยภูมิ บรรยากาศการสืบสานงานบุญประเพณีบุญเดือนหกซึ่งจะมีกิจกรรมขึ้นชื่อติดอันดับโลกของจังหวัดชัยภูมิ เมืองเจ้าพ่อพญาแล ที่ในช่วงบุญเดือนหกของทุกปี จะต้องมีการร่วมแรงร่วมใจของชาวชัยภูมิทั้งหมดหลายหมื่นคนร่วมใจกันออกมาแสดงพลังศรัทธา แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อเจ้าเมืองคนแรกพระยาภักดีชุมพลผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ด้วยการตั้งขบวนแห่บายศรีที่มีขนาดใหญ่มีความสูงไม่น้อยกว่า 2-5 เมตรขึ้นไปที่แต่ละท้องถิ่นชุมชนจะร่วมใจกันทำขึ้นมาเพื่อนำมาร่วมกันแห่ขบวนไปถวาย ณ ศาลเจ้าเมืองเจ้าพ่อพญาแล หนองปลาเฒ่า และจะมีประชาชนออกมาตั้งขบวนแห่ร่วมกันในแต่ละปีมีความยาวจำนวไกลกว่า 10 กิโลเมตร ยาวไปเกือบตลอดถนนสายหลักผ่านตัวเมืองชัยภูมิจนไปถึงศาลอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หรือพญาภักดีชุมพลเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ซึ่งปีนี้ครบรอบการก่อตั้งศาลเป็นปีที่ 194 ปี


 

โดยทุกปีจะใช้วันพุธแรกของการก้าวย่างสู่เดือนหกของทุกปีเป็นวันแห่ขบวนบายศรี ในช่วงเวลาประมาณ 14.39 น.ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 3 พ.ค.60  ปีนี้ จะมีผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ หรือเจ้าเมืองในปัจจุบัน คือนายชูศักดิ์  ตรีสาร ผวจ.ชัยภูมิ คนปัจจุบัน หรือเป็นคนที่ 65 เป็นคนพานำขบวนเดินเท้าระยะทางยาวไกลกว่า 10 กม. ซึ่งทำให้บรรยากาศการแสดงพลังชุมชนร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำบายศรีขนาดใหญ่ของชาวชัยภูมิ ในงานประเพณีแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกช่วงงานบุญเดือนหกปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปีไม่แพ้กัน ซึ่งยังมีขบวนประชาชนมากกว่านับหมื่นคนมาร่วมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยเลือกสวมใส่ผ้าไทย ช่วยกันฟื้นความเป็นเมืองวิถีไทยมาร่วมแห่ขบวนจำนวนมากเป็นพิเศษสูงกว่าทุกปีเช่นกันที่ต่างมาจากทั้ง 16 อำเภอ รวมมากว่านับร้อย ขบวน

 


โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าการจัดงานประเพณีบุญเดือนหกแห่บายศรีถวายเจ้าเมืองคนแรก เพื่อรำลึกถึง บุญคุณความดี ความกตัญญู ต่อแผ่นดินเกิดและเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ผู้จงรักภักดีต่อแผ่นดินไทย ท่ามกลางการช่วยปลุกกระแสการออกมาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดที่ทุกปีจะมีประชาชนที่สนใจจากทั่วทุกภาคส่วนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจมาร่วมงานจำนวนมากด้วยเช่นกัน 

 



 

โดยสิ่งที่จะได้เห็นความประทับใจไปตลอดทางที่ขบวนแห่เดินผ่าน ชาวชัยภูมิทุกคนที่มารอชมขบวนแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกตลอดข้างทางหากใครที่ไม่ได้ร่วมขบวนตามห้างร้านค้าหน่วยงานต่างๆที่ขบวนผ่านก็ยังจะมีน้ำใจให้กัน ทั้งมีการตั้งโต๊ะอาหาร น้ำดื่มต่างๆจำนวนมาก เพื่อจัดไว้คอยให้บริการฟรีกับคณะขบวนแห่ยาวไปตลอดริมข้างทางทั้งสายยาวกว่า 10 กม.ตลอดทางสร้างบรรยากาศ อีกมุมที่เกิดความรักความสามัคคีของคนในชุมชน ได้ออกมามอบความรักความสามัคคีมีน้ำใจต่อกันอย่างน่าประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นจำนวนมากเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

 


ซึ่งในการจัดงานทุกปีกว่าขบวนจะเดินทางไปถึงศาลเจ้าพ่อพญาแลตั้งแต่เริ่มหัวขบวนตั้งแต่เวลา 14.39 น. จนถึงเวลาสิ้นสุดขบวนท้ายหางขบวนไปถึงศาลเพื่อนำบายศรีไปถวายเจ้าพ่อฯก็ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าจะสิ้นสุดได้ก็ยาวไปจนถึงเวลา 20.00 น.ของทุกปีขึ้นไปเป็นประจำทุกปียันไปถึงเที่ยงคืน ที่ทางศาลเจ้าพ่อพญาแล จะมีการจัดงานสมโภชน์การแสดงบนเวทีลาน จำหน่ายสินค้าของดีคนในชุมชนไปตลอดงานช่วง 9 วัน 9 คืน ในปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-9 พ.ค.60 ปีนี้ 

 

 

และที่สำคัญคือความภูมิใจของชาวชัยภูมิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเน้นทำบายศรีที่จ.ชัยภูมิ เพื่อนำไปถวายแด่เจ้าพ่อพญาแล ตามประเพณีความเชื่อที่เคยมีมาตั้งแต่สมัยท่านยังมีชีวิตอยู่  การแห่กองบุญต่างๆ การสืบสานอนุรักษ์การทำบายศรีด้วยมือจากทุกชุมชนได้ออกมานั่งทำบายศรีร่วมแรงรวมใจกัน ที่เป็นการสร้างความรักสามัคคีกันของคนในชุมชนในปีหนึ่งๆได้ออกมาร่วมกันทำบายศรีจากมือแท้ๆและจะไม่มีการไปจ้างให้คนไม่กี่คนทำเด็ดขาด ซึ่งถือว่าจะเป็นการช่วยกันสืบทอดการทำบายศรีไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้อย่างยั่งยืนต่อเนื่องได้อีกทางมากขึ้นด้วยเช่นกัน 

 


รวมทั้งในทุกคืนที่ปีนี้จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองตลอด 9 วัน 9 คืน ยังจะมีกิจกรรมงานมหรสพให้ประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวกราบไหว้อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลฯที่ตั้งอยู่หนองปลาเฒ่า ชุมชนหนองหลอดเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิให้ชมฟรีตลอดงาน ทั้งยังได้เลือกซื้อจับจ่ายสินค้าผลผลิตโอท็อป 5 ดาวขึ้นชื่อประจำจ.ชัยภูมิ การจำหน่ายสินค้าชุมชน และการประกวดการแสดงศิลปวัฒนธรรม ของดีเมืองชัยภูมิอีกมากมาย เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวจ.ชัยภูมิงานบุญเดือนหกปีนี้ยาวไปจนถึงวันที่ 9 พ.ค.60 ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนเป็นประจำทุกปีและในปีนี้ได้ไม่น้อยอีกกว่า 50 ล้านบาททั้งที่พักโรงแรมถูกจองไปตลอดช่วงนี้แล้วทั้งหมดในตลอดช่วงกันของของทุกปีตามมาด้วยเช่นกัน

 

ภาพ / ข่าว :  รัตน์ ดวงแก้ว ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ชัยภูมิ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net