ช่วยๆกันแชร์ด่วน !!! ขนส่งรื้อระบบสอบใบขับขี่ใหม่! บังคับให้อบรมความรู้ตั้ง 15 ชั่วโมง !!! เริ่มปีหน้า

ช่วยๆกันแชร์ด่วน !!! ขนส่งรื้อระบบสอบใบขับขี่ใหม่! บังคับให้อบรมความรู้ตั้ง 15 ชั่วโมง !!! เริ่มปีหน้า


15 มี.ค.60 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยถึงกรณีที่ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ผ่านร่างกฎกระทรวงคมนาคม ของกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) 2 ฉบับ คือการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุ และการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ… และการกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับการบำรุงรักษาไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง พ.ศ….เพื่อยกระดับความปลอดภัยการขับขี่ทางถนน โดยในอนาคตจะเพิ่มชั่วโมงอบรมความรู้จาก 5 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 15 ชั่วโมง และกำหนดให้ผู้ขอใบขับขี่สามารถ อบรมและทดสอบจากโรงเรียนขับรถเอกชนที่ได้รับการรับรองจากขบ. ซึ่งปัจจุบันมีภาระค่าใช้จ่ายค่าเรียนและอบรมประมาณ 5,000 บาท/คน ว่ากฎกระทรวงดังกล่าวออกมาเพื่อพัฒนามาตรฐานการขับขี่บนถนนให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งจะใช้บังคับกับทั้งรถจักรยายยนต์และรถยนต์ส่วนบุคคล


ขณะนี้ร่างอยู่ระหว่างการรอนำเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะประกาศบังคับใช้ภายในปี 2561 เนื่องจากขบ. ต้องใช้เวลาการจัดทำและติดตั้งระบบออนไลน์ เพื่อรองรับระบบการสอนและการสอบของโรงเรียนสอนขับรถ คงไม่ทันในปีนี้
          ส่วนสาเหตุที่ขบ.จะต้องส่งเสริมให้โรงเรียนสอนขับรถเอกชนเข้ามาอยู่ในระบบมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันโรงเรียนสอนขับรถของขบ.ยังมีน้อยมาก ขณะที่สำนักงานสาขาของขนส่งตามต่างจังหวัดก็ยังมีไม่ครอบคลุม มีจำนวนน้อยกว่าจำนวนคนที่ต้องการมาสอบใขขับบี่ทำให้คิวรอสอบในหลายๆ จังหวัดยาวมาก ในบางจังหวัดต้องรอคิวนานกว่า 3 เดือนจึงจะได้สอบ ซึ่งหากมีโรงเรียนเอกชนมารองรับจะทำให้ขบวนการเร็วขึ้น
          นายสนิท กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเรียนและสอบใบขับขี่ผ่านโรงเรียนขับรถเอกชน ซึ่งปัจจุบันที่มีราคาเฉลี่ยสูงถึงคนละ 5,000 บาทว่า ขณะนี้โรงเรียนสอนขับรถส่วนใหญ่คิดค่าใช้จ่ายสำหรับรถยนต์ประมาณคนละ 5,000 บาท ในขณะที่ขบ. กำหนดเพดานค่าใช้จ่ายไว้ ระหว่าง 2,000-6,000 บาท/คน ส่วนรถจักรยานยนต์ กำหนดเพดานไว้ระหว่าง 500-1,000 บาท/คน ทั้งนี้หากประชาชนเลือกสอบใบขับขี่ผ่านโรงเรียนสอนขับรถเอกชน จะต้องลงทะเบียนทั้งเรียนขับรถและสอบใบขับขี่ไปพร้อมกันด้วย ไม่สามารถที่จะมาลงทะเบียนขอสอบขับรถอย่างเดียวต้องซื้อเป็นแพคเกจพ่วงกัน



"สำหรับค่าเรียนรถยนต์คนละ 5,000 บาท ขณะนี้หลายคนมองว่าแพงเกินไป ดังนั้นกรมการขนส่งจะต้องกลับไปทบทวนอัตราค่าใช้จ่ายในการเรียนและอบรมโรงเรียนเอกชนใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด และให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โดยอาจจะปรับลดลง เพราะหากอนาคตมีโรงเรียนเอกชนเพิ่มขึ้นราคาค่าเรียนและค่าสอบจะลดลงเอง เพราะมีการแข่งขันกันมากขึ้น" อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net