ปปท.ภาค 4 ตั้งเครือข่ายภาคประชาสังคม ต่อต้านการทุจริต รุ่น 2 สอดส่อง-ป้องกันการทุจริตในภาครัฐทั่วอีสาน!!

ปปท.ภาค 4 ตั้งเครือข่ายภาคประชาสังคม ต่อต้านการทุจริต รุ่น 2 สอดส่อง-ป้องกันการทุจริตในภาครัฐทั่วอีสาน!!


 

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ที่โรงแรมตักศิลา อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม นายอรรถพร จรจำรัส ผอ.ปปท.เขต 4 เป็นประธาน เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายภาคประชาสังคมในการต่อต้านการทุจริต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โดย ปปท.เขต ๔ (ระยะที่ ๒ ยกระดับ) โดยมีองค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคมจาก จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ มีนายชาญยุทธ โคตะนนท์ รองประธานธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ นำเครือข่ายธรรมาภิบาลจังหวัดเข้าร่วมประชุม


 

 

น.ส.ญาณัชชา นนทจันทร์ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต ปปท.เขต ๔ กล่าวว่า ด้วยภาคกิจของ สำนักงาน ปปท. มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมายว่าด้วยมาตรการของฝ่ายบริหาร ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.๒๕๕๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.๒๕๕๙ ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยเป็นกลไกหลักของรัฐบาลในการกำกับดูแลและผลักดันเพื่อให้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

การระบบการป้องกันการทุจริต จึงต้องมีความเข้มแข็ง ซึ่ง ผู้ที่เข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่ายภาคประชาสังคมในการต่อต้านการทุจริต มีหน้าที่ในการสอดส่อง ติดตาม เฝ้าระวัง ตรวจสอบ แจ้งเบาะแสการทุจริต ซึ่งต้องรู้บทบาทอำนาจหน้าที่ขององค์กรของรัฐที่มีหน้าที่ตรวจสอบร่วมกันเพื่อให้กระบวนการสอดส่องดูแลสามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 



 

การพัฒนาเครือข่าวยภาคประชาสังคมในการต่อต้านการทุจริต ยังให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและอำนาจหน้าที่ของ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินและกรณีศึกษาพร้อมด้วยข้อสังเกตในการตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐ กบการอธิบายถึง บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ ปปท. เขต 4 ในฐานะศูนย์ประสานงานเครือข่ายภาคประชาสังคมในการป้องกันการทุจริต (ถอดบทเรียนการป้องกันการทุจริตที่ได้ผล)

 

 

นายภูวดล ภูบุญเติม ผอ.สำนักตรวจสอบพิเศษภาค 7 วิทยากรพิเศษ กล่าวว่า เรื่องการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐในภาคประชาชน ถือเป็นความคาดหวังในการป้องกันการทุจริต การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐจึงเป็นการอุทิศตนในการทำงานเพื่อบ้านเมือง

 

ขณะที่ นายอรรถพร จรจจำรัส ผอ.ปปท.เขต4 กล่าวเน้นย้ำให้เครือข่ายฯ ร่วมทำหน้าที่สองส่อง โดยจะมีช่องทางในการแจ้งเรื่องปัญหาการทุจริตเพื่อให้ ปปท. ทำหน้าที่ในการตรวจสอบอีกครั้ง

 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net