กองทัพภาคที่ 3 น้อมนำพระราชดำริเกษตรพอเพียง สู่รั้วสีเขียวปลูกข้าวพืชผักสัตว์เลี้ยงสร้างรายได้กำลังพล

กองทัพภาคที่ 3 น้อมนำพระราชดำริเกษตรพอเพียง สู่รั้วสีเขียวปลูกข้าวพืชผักสัตว์เลี้ยงสร้างรายได้กำลังพล


 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 104  ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ กองทัพภาคที่  3 ได้จัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนเศรษฐกิจพอเพียงกองทัพภาคที่ 3 พร้อมทั้งดำเนินตามโครงการตามรอยเท้าพ่อ ซึ่งเป็นเกษตรกรอินทรีย์ ตามนโยบายของพลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3  เป็นแหล่งเรียนรู้สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่กำลังพล , พลทหารประจำการ และประชาชนชุมชนรอบค่าย นิสิต นักศึกษา ที่ต้องการมาเรียนรู้เกษตรพอเพียง ในพื้นที่จำนวน 120 ไร่


 

พ.ท.ณัฐพงษ์ เสาวยงค์ ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 104  ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ กองทัพภาคที่  3กล่าวว่า ทางแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ให้จัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนเศรษฐกิจพอเพียงกองทัพภาคที่ 3 พร้อมทั้งดำเนินตามโครงการตามรอยเท้าพ่อ ขึ้นตั้งแต่เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้  ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 


 
โดยในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรกรพอเพียงกองทัพภาคที่ 3 แบ่งออกเป็น 3 โครงการย่อย คือ การเกษตรกรรม มีการปลูกนาข้าว สำหรับกำลังพลและทดลองการพัฒนาพันธุ์ข้าวต่างๆ  ด้านปศุสัตว์ มีการเลี้ยงเป็ด เลี้ยงปลา กบ หมู จิ๊งหรีด เพื่อเป็นอาหาร และนำไปจำหน่าย และด้านอื่น เช่นโรงสีชุมชน  การทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ ต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในเกษตรอินทรีย์  พืชผักปลอดสารพิษ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงก็สามารถนำไปใช้ผลประโยชน์ร่วมกัน



 

 

โดยหลังจากโครงการนี้เริ่มขึ้นได้มีปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีประชาชนในพื้นที่ทั้งในพิษณุโลก และต่างจังหวัดต่างเข้ามาดูและศึกษาการทำเกษตรกรพอเพียงในรั้วของกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 104  ซึ่งล่าสุดได้ร่วมกับ ปตท.สผ. ที่จะนำเยาวชน ตามจังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือมาศึกษาดูงาน เพื่อนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้ นอกจากนี้ยังได้นำผู้อยู่ภายในโครงการนิวัฒน์พลเมือง มาร่วมกิจกรรมกับกำลังพล ด้วยการปลูกผืชพักต่างๆ เพื่อให้ผู้อยู่ภายในโครงการนิวัฒน์พลเมือง ได้นำไปสร้างอาชีพ สร้างรายได้เช่นกัน ซึ่งรายได้จากการขายพืชผักเหล่านี้ ทางกองทัพภาคที่ 3 ได้ยกให้กำลังพล เป็นรายได้เสริม 


 
สำหรับผู้ที่สนใจต้องการไปชมหรือศึกษา พร้อมกับเลือกซื้อพืชผักสวนครัวที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรพอเพียง กองทัพภาคที่ 3 แห่งนี้ ก็สามารถไปชมกันได้ที่กองพันทหารปืนใหญ่ ที่ 104ตามเวลาราชการ หรือสอบถาม ที่ได้ 055-251076

 

 

 

 

 

ภาพ / ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.พิษณุโลก






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net