ทต.เขตอุดมศักดิ์ ร่วมน้อมรำลึก เนื่องในวันอาภากร ครบรอบ 99 ปี เสด็จเตี่ยองค์พระบิดาทหารเรือไทย

ทต.เขตอุดมศักดิ์ ร่วมน้อมรำลึก เนื่องในวันอาภากร ครบรอบ 99 ปี เสด็จเตี่ยองค์พระบิดาทหารเรือไทย


วันนี้ 19 พ.ค.65 ที่เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นาย ไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาลฯ พนักงาน ร่วมประกอบพิธีบวงสรวง วางพวงมาลัย น้อมรำลึก  พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวันอาภากร หรือวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ เพื่อถวายแด่พระองค์ ที่เวียนมาบรรจบครบรอบปีที่ 99 ผู้ทรงเป็นรากฐานให้แก่กองทัพเรือไทย 

สำหรับเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ และมี พระบรมราชานุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประดิษฐ์ฐาน อยู่บริเวณ หน้าเทศบาลฯ และส่วนใหญ่ทุกคน จะเป็นลูกหลานทหารเรือ จึงร่วมกันประกอบพิธี น้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ผู้ทรงเป็นรากฐานให้แก่กองทัพเรือไทย ให้ดำรงอยู่ตราบจนปัจจุบัน  


สำหรับพระประวัติโดยย่อของ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2423 และสิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2446 ทรงเป็นพระเจ้าลูกยาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเจ้าจอมมารดาโหมด ในปีพุทธศักราช 2436 ได้เสด็จไปศึกษาวิชาการทหารเรือ ณ ประเทศอังกฤษ ผลการศึกษาปรากฏอยู่ในขั้นดีเยี่ยม มีพระวิริยะอุตสาหะ พระจริยวัตรที่งดงาม เป็นที่รักใคร่ของครู อาจารย์ และเป็นที่ยอมรับของชาวอังกฤษ เมื่อจบการศึกษาได้เสด็จกลับเข้ารับราชการในกระทรวงทหารเรือ รับพระราชทานยศเป็น นายเรือโทผู้บังคับการ ในตำแหน่งนายธงผู้บัญชาการทหารเรือและเมื่อปีพุทธศักราช 2448 ทรงดำรงตำแหน่งเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ ทรงได้ปรับปรุงการศึกษาของโรงเรียนนายเรือให้เจริญก้าวหน้า ดังปรากฏทำให้ทหารเรือไทย มีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ สามารถเป็นครู และผู้บังคับบัญชาทหารเรือได้โดยไม่ต้องพึ่งพาชาวต่างประเทศและเมื่อปีพุทธศักราช 2450 ทรงเป็นผู้บังคับการเรือหลวงมกุฎราชกุมาร นำนักเรียนนายเรือ และนักเรียนช่างกล ไปฝึกภาคต่างประเทศได้ทรงนำเรือและที่ประเทศสิงคโปร์ เปลี่ยนสีเรือจากสีขาวเป็นสีหมอกให้เหมือนเรือรบต่างประเทศ เพื่อให้กลมกลืนกับลักษณะของสีน้ำทะเล และภูมิประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ พระองค์ท่านยังได้ทรงศึกษาตำราหมอยาไทยอย่างจริงจัง จนมีความรู้แตกฉาน ทรงเป็นหมอยาไทย รับรักษาประชาชนทั่วไป ด้วยน้ำพระทัยโอบอ้อมอารี จนได้รับพระสมัญญาว่า “หมอพร” แห่งราชนาวีไทย 



ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิกนิวส์  จ.ชลบุรี 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net