รพ.รามาสมุทรปราการ-มูลนิธิร่วมกตัญญูเคลื่อนย้ายร่างอาจารย์ใหญ่ เตรียมทำพิธีพระราชทานเพลิงเป็นกรณีพิเศษ

รพ.รามาสมุทรปราการ-มูลนิธิร่วมกตัญญูเคลื่อนย้ายร่างอาจารย์ใหญ่ เตรียมทำพิธีพระราชทานเพลิงเป็นกรณีพิเศษ


เมื่อช่วงสายวันนี้ 17 พฤษภาคม 2565  ณ ห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์ ชั้น 3 อาคารศูนย์การเรียนรู้  2 ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  โรงพยาบาลรามาธิบดี สมุทรปราการ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เหล่านักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  ได้จัดพิธีขอขมาและอำลาร่างอาจารย์ใหญ่ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณแด่อาจารย์ใหญ่ ผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับมหกายวิภาคศาสตร์ ของนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 38 ร่าง โดยมีบางส่วนที่ทางญาติขอรับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาเองบางส่วนบ้างแล้ว   บรรยากาศหลังจากที่ทำพิธีขอขมาและอำลาร่างอาจารย์ใหญ่เป็นที่เรียบร้อย นักศึกษาแพทย์ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ร่วมกันบรรจุร่างใส่หีบศพก่อนจะทำการเคลื่อนย้ายร่างทั้ง 35 ร่างที่เหลือ เคลื่อนขบวนอย่างยิ่งใหญ่สมเกียรติ เดินทางไปศาลา 9 วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อเตรียมพิธีสวดพระอภิธรรมและจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ โดยกำหนดของพิธีการในวันที่ 20-21 พ.ค.65 โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมในเวลา 18.30 น.ของวันที่ 20 จากนั้นวันที่ 21 จะมีพิธีพระราชทานเพลิงทั้ง 35 ร่าง ในเวลา 11.30 น. โดยหลังเสร็จพิธีการทางเจ้าหน้าที่จะนำร่างแยกเข้าเผาทีละร่างเพื่อแยกอัฐฐิให้กับทางครอบครัวต่อไป


นศพ.มณิสรา  จิรพรสุพรรณ และ นศพ.กฤติน  เวณุนันทน์  เปิดเผยว่า การได้ศึกษาจากร่างอาจารย์ใหญ่นั้น ถือเป็นความสำคัญต่อวงการแพทย์ เพื่อให้นิสิตได้สัมผัส เรียนรู้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย พร้อมเพิ่มความชำนาญให้การผ่าตัดลดความผิดพลาดของแพทย์เมื่อต้องรักษาผู้ป่วย การที่คิดว่าเราได้เรียนกับร่างอาจารย์ใหญ่ทำให้เราเข้าใจและจดจำได้ดีมากขึ้นก็อยากจะขอบคุณอาจารย์ใหญ่ในส่วนนี้ จริง ๆ แล้ววิชากายวิพากศาสตร์เป็นวีชาที่เป็นพื้นฐานของแพทย์ ซึ่งการเข้าใจในทุก ๆ ส่วนของร่างกายเป็นการที่เราสามารถที่จะนำความรู้ไปต่อยอดในการเรียนวิชาอื่น ๆ ได้ ไม่ใช่เรียนกายวิพากศาสตร์แต่มันเหมือนชีวิตของเราที่เราจะต้องเข้าใจร่างของมนุษย์ 

อ.ดร. เบญริตา จิตอารี อาจารย์สาขาพรีคลินิก (กายวิภาคศาสตร์) โรงเรียนแพทย์รามาธิบดี สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล  เปิดเผยว่า โรงพยาบาลรามาธิบดี  ก็จะมีการเรียนการสอนกายวิพากศาสตร์พรีคลินิก โดยที่แต่ละปีใช้ร่างของอาจารย์ใหญ่จำนวน 40-45 ร่าง สามารถสร้างนักศึกษาแพทย์ได้ถึง 200-220 คน ปีละปีจะมีความแตกต่างกันนิดหน่อย ซึ่งในตอนนี้ในการใช้ร่างอาจารย์ใหญ่ นอกจากที่เราจะให้นักศึกษาระดับระดับชั้นพรีคลินิกหรือนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มาทำการศึกษาโครงสร้างทุกส่วนในร่างกายอย่างโดยละเอียดทั่วบริเวณของร่างกายซึ่งเป็นการเรียนแบบผ่าให้ดูโครงสร้าง ซึ่งสิ่งที่นักศึกษาจะได้รับจากการเรียนจากการจับสัมผัสและได้เรียนรู้ว่าในการผ่ามีความตื้นลึก มีความเหนียวมากน้อยแค่ไหนซึ่งจะมีความแตกต่างกันจากการเรียนที่เรียนผ่านหนังสือในตำรา เพราะฉะนั้นการที่ได้ศึกษาร่างอาจารย์ใหญ่นักศึกษาก็จะได้ศึกษาโครงสร้างจริง ๆ ซึ่งในแต่ละร่างของอาจารย์ใหญ่ก็จะมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด  โดยผู้ที่มีความต้องการที่จะบริจาคร่างกาย ก็ทุกท่านมีโอกาสที่จะบริจาคร่างกายได้ ซึ่งก็อาจจะมีข้อแม้บ้าง ก็คือว่า ก็จะต้องไม่เป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรง และจะต้องไม่มีเรื่องของคดีความ และก็อาจจะมีอวัยวะครบสมบูรณแบบโดยที่ไม่มีการสูญเสียโครงสร้างที่ไม่สามารถดูและศึกษาได้เลย 

 



ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิกนิวส์  จ.สมุทรปราการ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net