ฮือฮา!! "วัดดังอ่างทอง" จัดเต็มความไฮเทค สร้างเมรุสูง 3 ชั้น ขนทั้งลิฟต์-บันไดเลื่อน ระบบอัตโนมัติ แถมตกแต่งแบบศิลปะประยุกต์

ฮือฮา!! "วัดดังอ่างทอง" จัดเต็มความไฮเทค สร้างเมรุสูง 3 ชั้น ขนทั้งลิฟต์-บันไดเลื่อน ระบบอัตโนมัติ แถมตกแต่งแบบศิลปะประยุกต์


วันที่ 20 มิ.ย. 60 ที่วัดชัยมงคล ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ได้สร้างเมรุสูงสามชั้น ด้านในมีลิฟต์บันไดเลื่อนห้องเย็น และสองเตาเผา ส่วนยอดเมรุสร้างเป็นปรางค์ครอบไว้อย่างสวยงาม โดยเป็นศาลาเอนกประสงค์ ชั้นล่างทำเป็นที่ตั้งบำเพ็ญสวดพระอภิธรรมศพประตูด้านหน้าศาลาใช้ระบบปิดเปิดอัตโนมัติ พร้อมลิฟต์ที่ให้ขึ้นลงสูงสามชั้น และมีบันไดเลื่อนใช้สำหรับขึ้นลงระหว่างชั้น1และชั้นสองเป็นศาลาที่ใช้ในการเผาศพ มีเตาเผาศพปลอดมลพิษจำนวน 2 เตาเผา ส่วนชั้นสามเป็นศาลาที่ใช้ทำห้องเย็นไว้เก็บศพเพื่อรอการเผา และที่บริเวณยอดเมรุนั้นมีการปรางค์ครอบไว้อย่างสวยงาม

 


ทางด้าน พระครูวิเศษชัยวัฒน์ เจ้าอาวาสวัด  เปิดเผยว่า ศาลาดังกล่าวเป็นศิลปะประยุกต์ พื้นที่ใช้สอยแบ่งเป็นชั้นล่างเป็นที่อเนกประสงค์ ชั้นบนใช้เผาศพ  ส่วนปล่องเมรุที่มีลักษณะคล้ายพระปรางค์นั้นสร้างขึ้นมาเพื่อลดความน่ากลัวของชาวบ้าน เนื่องจากอยู่ในชุมชน โดยศาลาดังกล่าวเป็นศาลาจัตุรมุขทรงไทยขนาดใหญ่ 2 ชั้น มี 2 จั่วด้วยกัน ด้านล่างเป็นห้องโถงโล่งเพื่อใช้ประกอบกิจกรรมของพระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน มีลิฟต์ และบันไดเลื่อนอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุไปยังชั้น 2 ซึ่งเป็นสถานที่บำเพ็ญกุศลศพ โดยจะติดตั้งเตาเผาศพไร้มลพิษเฮฟวี่ดิวตี้

 

 



ส่วนภายนอกศาลาตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น ซึ่งเป็นศิลปะประยุกต์ร่วมสมัยสวยงาม และที่จั่วทั้ง 4 ด้านปั้นรูปพระพรหมสยบพระราหู โดยนั่งทับพระราหูไม่ให้แผลงอิทธิฤทธิ์ อีกส่วนหนึ่งปั้นรูปพระพิฆเนศวรรายล้อมด้วยเหล่าทวยเทพ ปล่องเมรุเผาศพที่หุ้มด้วยปูนปั้นลักษณะคล้ายรูปทรงเจดีย์จำลองพระปรางค์ 16 เหลี่ยมย่อมุม สูง 22 เมตรกว้าง 4 เมตร สีขาว มีหน้าต่างสีทอง สามารถมองเห็นความสวยงามแปลกตาที่โดดเด่นได้แต่ไกล นับเป็นประติมากรรมที่เกี่ยวข้องพระพุทธศาสนาแห่งเดียวในโลก

 

 

 

ภาพ / ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.อ่างทอง
 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net