ศรีสะเกษ รมว.เกษตรส่งทุเรียนภูเขาไฟถึงตัวเอง สนใจแปลงใหญ่ทุเรียกับโคเนื้อถือว่าเป็นจุดเด่นในเรื่องของการพัฒนาและการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต!!

ศรีสะเกษ รมว.เกษตรส่งทุเรียนภูเขาไฟถึงตัวเอง สนใจแปลงใหญ่ทุเรียกับโคเนื้อถือว่าเป็นจุดเด่นในเรื่องของการพัฒนาและการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต!!


เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สหกรณ์การเกษตรกันทรลักษ์ ต.หนองหญ้าลาด อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ของ จ.ศรีสะเกษ  พร้อมทั้งชมการคัดเลือกทุเรียนภูเขาไฟเกรดพรีเมี่ยมที่จัดส่งขายทางไปรษณีย์ไปให้ผู้บริโภคทั่วประเทศที่สั่งจองเข้ามาจำนวนมาก  ซึ่ง พลเอกฉัตรชัย ได้เลือกทุเรียนภูเขาไฟและให้จัดส่งทางไปรษณีย์ส่งไปให้ตนเองที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย โดยมีนายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต้อนรับ และบรรยายสรุปผลการดำเนินงานด้านการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ของ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งประกอบด้วย แปลงใหญ่โคเนื้อ แปลงใหญ่ทุเรียน และนำเยี่ยมชมจุดรับซื้อ/จุดจัดส่งทุเรียนพรีเมี่ยม เพื่อการพัฒนาทุเรียนคุณภาพของ จ.ศรีสะเกษ

 


            พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้เห็นถึงความพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของ จ.ศรีสะเกษ อย่างชัดเจน ภายใต้การดูแลของผู้ว่าราชการ จ.ศรีสะเกษ เป็นการนำนโยบายภาคเกษตรของรัฐบาลทำให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการจัดทำแปลงใหญ่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 85 แปลง ใน 22 อำเภอ สิ่งที่น่าสนใจมากคือโดยเฉพาะแปลงใหญ่ทุเรียน และแปลงใหญ่โคเนื้อพลเอกฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า แปลงใหญ่ทุเรียน จากเดิมผลิตได้ 1,500 กิโลกรัมต่อไร่ ปัจจุบันสามารถผลิตได้ถึง 1,590 บางพื้นที่สามารถผลิตได้ถึง 1,800 กิโลกรัมต่อไร่ ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ชัดเจนมากในเรื่องของการพัฒนาและการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต ทำให้เกษตรกรมีรายได้ ในส่วนของมาตรฐานถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญทางกระทรวงเกษตรจะพูดถึงเสมอว่า การยกระดับสินค้าทางการเกษตรนั้นจำเป็นจะต้องยกเรื่องมาตรฐานด้วย ทุเรียน จ.ศรีสะเกษ ได้รับรองมาตรฐาน GMP ทุกแปลง ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่ผมภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก

 



            พลเอกฉัตรชัย ยังกล่าวด้วยว่า ด้านแปลงใหญ่โคเนื้อ เป็นการรวมกลุ่มของโคเนื้อที่สามารถลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะเรื่องของอาหารจากที่เคยซื้อกิโลกรัมละ 2 - 2.50 บาท เปลี่ยนมาใช้หญ้าเนียเปียเป็นอาหารทำให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพมากยิ่งขึ้น การขายลูกโคเนื้อ อายุ 6 เดือน เปลี่ยนจากเดิมที่ใช้พันธุ์พื้นเมือง เปลี่ยนผสมพันธุ์ชาร์โรเล่ล์ กับ พันธุ์บรามัน ทำให้คุณภาพของลูกวัวมีโครงสร้างและคุณภาพที่ดีกว่า ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีชีวิตที่ดีขึ้นมากยิ่งๆขึ้นต่อไป

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ศรีสะเกษ






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net