ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ประเดิมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกของจังหวัด

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ประเดิมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกของจังหวัด


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่  1 มีนาคม 2564  ที่ห้องประชุมชั้น 9 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 9 ชั้นโรงพยาบาลสมุทรปราการ น.ส.เรวดี  รัศมิทัต  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย  นายวันชัย  คงเกษม  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  ได้เดินทางมาเป็นประธานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 โดสแรกของจังหวัดสมุทรปราการ โดยมีนายแพทย์พรณรงค์  ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นผู้ที่ใกล้ชิดและมีอัตราความเสี่ยงสูงจำนวน 90 คน ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรกในวันนี้ โดยนายวันชัย  คงเกษม  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นโดสแรกของจังหวัดสมุทรปราการ ต่อด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนที่ 2  พล.ต.ต.ชุมพล  พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ต่อด้วยบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นผู้ที่ใกล้ชิดและมีอัตราความเสี่ยงสูงจำนวน 90 คน หลังจากนั้นได้มีการลงบันทึกประวัติการฉีดวัคซีนโดสแรกทางแอฟพิเคชั่นออน์ไลน์  เข้าระบบการติดตามผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 หลังจากนั้นอีก 1 เดือนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้จะต้องกลับมารับการฉีดวัคซีนอีกครั้งเป็นโดสที่2


นายแพทย์นนท์ จินดาเวช รองนายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ตามที่คณะอนุกรรมการการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค คณะวัคซีนแห่งชาติ และคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีนโยบาย ทุกคนในประเทศไทย เข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ทั้งนี้จังหวัดสมุทรปราการ นับว่าเป็นกลุ่มแรกของประเทศที่ ได้รับวัคซีนของ บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จากประเทศจีน และวันนี้เป็นวันแรกที่ให้บริการฉีดวัคซีน ซึ่งเป้าหมายกลุ่มแรกคือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขซึ่งเป็นด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด 19 ที่มีโอกาสสัมผัสเป็นหลักก่อน เนื่องจากปริมาณวัคซีนที่ได้มาในล็อตแรกมีเพียง 6 พันโดส ซึ่งสามารถฉีดได้ 3 พัน คน ส่วนเป้าหมายอื่น เช่น อสม.ผู้ป่วย และประชาชนทั่วไป จะเริ่มฉีดในเดือนเมษายน เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามหลังจากฉีดแล้ว ก็ไม่ต่างจากการฉีดวัคซีนทั่วไป แต่หลังจากนี้ทางสาธารณสุข ก็จะมีระบบการติดตามผลข้างเคียงก่อน 30 นาที และประเมินอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ และ 1 เดือน

ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถสอบถามหรือติดต่อลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่งานควบคุมโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการหรือโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนเมื่อไหร่อย่างไร สำหรับประชาชนชาวไทยไม่เสียค่าใช่จ่ายใด ๆ เพพียงแต่ว่าในตอนนี้ปริมาณวัคซีนมีจำนวนจำกัดเพราะฉะนั้นก็เลยต้องทยอยฉีดกัน แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลไทยก็มีนโยบายชัดเจนอยู่แล้วว่าคนไทยทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนฟรีทุกคน



ส่วนทางด้านผลข้างเคียงจากการศึกษาข้อมูลที่เราได้มีการรวบรวมว่าในกลุ่มวัคซีนก็จะมีในเรื่องผลข้างเคียงก็จะมีอาการปวดบวมเล็กน้อยตรงบริเวณที่ฉีดได้หรือวันแรก ๆ อาจจะมีอาการคั่นเนื้อคั่นตัวเล็กน้อยคล้ายจะเป็นไข้ แต่อย่างไรก็ดีเราก็คงต้อแงเฝ้าระวังผลข้างเคียงที่อาการอาจจะรุนแรงมากขึ้นเช่นอาการแพ้หรืออาการอย่างอื่น อันนี้ก็ต้องเรื่องของการเฝ้าระวัง ไม้ว่าจะเป็นอาการที่รายงานจากต่างประเทศก็ดี แต่ว่าในประเทศไทยเรา ตั่งแต่เริ่มฉีดเมื่อวานต่อเนื่องถึงวันนี้ในประเทศไทยก็ยังไม่มีรายงานของผลข้างเคียงที่รุนแรงหลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 เข้าไปแต่อย่างไร

 ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.สมุทรปราการ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net