กกต.ชัยภูมิ จัดฝึกอบรมวิทยากรอำเภอ เตรียมความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ภายใต้มาตรการวิถีใหม่ ป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น

กกต.ชัยภูมิ จัดฝึกอบรมวิทยากรอำเภอ เตรียมความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ภายใต้มาตรการวิถีใหม่ ป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น


24 พฤศจิกายน 2563 ที่ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานองค์การบริหารส่วนชัยภูมิ นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานเปิดฝึกอบรมวิทยากรอำเภอ สำหรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยมีนายประทีป ศิลปเทศ ประธาน กกต.จังหวัดชัยภูมิ นางสาวจริยา ศิริพันธ์ ปลัด อบจ.ชัยภูมิในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ชัยภูมิ และเรือเอก ไตรสรณ์ ผาสุก รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน และ คณะผู้ตรวจการการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชัยภูมิ พร้อมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งให้การต้อนรับและเข้าร่วมฝึกอบรมวิทยากรอำเภอ สำหรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 250 คน ณ ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานองค์การบริหารส่วนชัยภูมิ เพื่อเป็นการตอบโจทย์ให้ผู้ที่มาทำหน้าที่เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้งประธาน กรรมการ เจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบ กฎหมาย เป็นไปโดยสุจริต 


 


กกต.ชัยภูมิ จึงได้จัดฝึกอบรมวิทยากรอำเภอขึ้นเพื่อให้วิทยากรอำเภอมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมฝึกปฏิบัติการ ไปถ่ายทอดให้แก่เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการผ่านรูปแบบของการอบรม 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบที่ 1 การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น รูปแบบที่ 2 การฝึกปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยแบ่งเป็น 2 ฐาน ได้แก่ ฐานที่ 1 การรับมอบวัสดุอุปกรณ์ แบบพิมพ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง การบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ การเตรียมจัดสถานที่เลือกตั้ง และการออกเสียงลงคะแนน ฐานที่ 2 การจัดสถานที่นับคะแนน การนับคะแนน รายงานผลคะแนน และดำเนินการภายหลังการนับคะแนน การจัดทำและตรวจสอบแบบพิมพ์ และคาดว่าเมื่อเสร็จสิ้นการอบรมฯ วิทยากรอำเภอ จะมีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดในการจัดอบรมให้แก่เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ ตามแนวทางที่กำหนดไว้ในคู่มือการฝึกอบรมวิทยากรจังหวัดและวิทยากรอำเภอ โดยเน้นการบรรยายประกอบสื่อและสาธิตให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกปฏิบัติ ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ



ขณะที่ นายประทีป ศิลปเทศ ประธาน กกต.จังหวัดชัยภูมิ ได้รายงานสรุปการเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยมีการรับสมัครนายก อบจชัยภูมิจำนวน 4 ท่าน และ ส.อบจ.อีกจำนวน 152 ท่าน ผ่านเกณฑ์เข้ามาจำนวน 151 ท่าน แยกเป็นชาย 119 ท่าน และ หญิง 32 ท่าน ส.อบจ.ชัยภูมิ อายุน้อยที่สุด อายุ 26 ปี และ อายุ สูงที่สุดอายุ 75 ปี ด้านการศึกษามีตั้งแต่ระดับปริญญาตีไปจนถึงระดับปริญญาเอก และ อาชีพของแต่ละบุคคลที่เข้ามาสมัครล้วนแล้วแต่หลากหลายอาชีพ อีกทั้งผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในจังหวัดชัยภูมิมีทั้งหมด 891,928 คนจากประชากร 1.2 ล้านคน  ระหว่างนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบการยื่นเพิ่มถอนชื่อในทะเบียนบ้านภายในไม่เกิน 9 ธ.ค.63 นี้   ซึ่งในวันที่ 10 ธ.ค.63 นี้ จะสามารถสรุปตัวเลขผู้มีสิทธิ์ที่ชัดเจน  คาดว่าจะมีกว่า 9 แสนคน  ส่วนหน่วยเลือกตั้ง 1,940 หน่วย  36 เขต   16 อำเภอ 

ด้าน นางสาวจริยา ศิริพันธ์ ปลัด อบจ.ชัยภูมิ ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ชัยภูมิ เผยว่าภาพรวมขณะนี้ปัญหาส่วนใหญ่คือการติดป้ายหาเสียงบังภูมิทัศน์การจราจร ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งปัญหาได้ เพื่อประสาน กกต.ให้แจ้งผู้สมัครแต่ละรายลงไปแก้ไขต่อไป  ขณะเดียวกันทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิได้มีการจัดเตรียมอุปกรณ์ แมส แอลกอฮอร์เจล รองรับสถานการณ์ไว้เพื่อจัดการเกี่ยวกับการป้องกันโควิด-19 แล้ว ซึ่งวันนี้ก็จะมีการให้ความรู้แก่วิทยากรอำเภอด้วย โดยจะมีการจัด อสม. เข้ามามีส่วนร่วมในการตั้งจุดตรวจคัดกรองตรวจวัดไข้ผู้เข้ามาเลือกตั้ง รวมถึงล้างมือด้วย แอลกอฮอร์เจล ตามมาตรการ ถ้าเจอผู้ป่วยก็จะคัดแยกไปอีกที่หนึ่ง เพื่อป้องกัน โควิด-19 โดยได้ให้ท้องถิ่นสำรวจเป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้ ในวันเลือกตั้ง เน้นย้ำให้ประชาชนที่จะไปเลือกตั้งต้องพกพาหน้ากากอนามัยไปด้วย ทั้งนี้จะมีการ KICKOFF รณรงค์ เชิญชวนให้ประชาชนชาวจังหวัดชัยภูมิออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิในเร็วๆนี้ต่อไป

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ชัยภูมิ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net