ก้าวไกล จี้กกต.สอบปมกรรมการหน่วยยกหีบเลือกตั้ง ซัดใช้อย่าใช้วิกฤตโควิดเป็นข้ออ้าง

ก้าวไกล จี้กกต.สอบปมกรรมการหน่วยยกหีบเลือกตั้ง ซัดใช้อย่าใช้วิกฤตโควิดเป็นข้ออ้าง


จากกรณีที่ผู้สังเกตการณ์ของพรรคก้าวหน้าที่ประจำอยู่ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 37 เต้นท์หน้าบ้านผู้ใหญ่ชิ้น หมู่ 10 ต.เปร็ง  อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ได้บันทึกภาพเหตุการณ์พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยกำลังยกเคลื่อนย้ายหีบเลือกตั้งจากจุดที่ตั้งให้ประชาชนที่เข้าไปใช้สิทธิ์มาหย่อนบัตรเลือกตั้ง และมีการส่งภาพให้สื่อมวลชนทุกแขนงไปออกอากาศ จนกลายเป็นประเด็นโกงการเลือกตั้ง ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว  


โดยได้รับการชี้แจงจาก นางสาวสุพัชชา  เรืองดี ผู้อำนวยการประจำหน่วย ได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวที่ผู้สังเกตการณ์ของพรรคการเมืองหนึ่งได้บันทึกภาพเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งกำลังยกหีบบัตรเลือกตั้งออกจากจุดที่ตั้งไว้ตั้งแต่เปิดให้มีการเลือกตั้ง ในเรื่องนี้คาดว่าน่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด ภาพที่เห็นเจ้าหน้าที่ได้มีการยกหีบบัตรเลือกตั้งจริง เนื่องจากบางคนก็มีไข้และไม่มีหน้ากากอนามัยมา  จึงได้ให้เจ้าเหน้าที่ยกหีบบัตรมาแต่อยู่ในหน่วยไม่ได้ออกนอกหน่วย แล้วก็ให้เจ้าหน้าที่ยกกลับไปตั้งที่เดิม สาเหตุที่ต้องให้เจ้าหน้าที่ยกหีบมาเพราะไม่มีหน้ากากอนามัยมาและมีไข้สูง ซึ่งการดำเนินการนั้นอยู่ในระเบียบของ กกต. ซึ่งมีการประชุมกันเมื่อวานที่ผ่านมา ให้มีการแยกการดำเนินการสำหรับสถานการณ์มีการแพร่ระบาด เพราะหีบเลือกตั้งมีใบเดียว ซึ่งก็มีคนที่มาใช้สิทธิ์ที่ไม่มีหน้ากากอนามัยมาหลายคนก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ยกหีบไปรอ และยกกลับมาตั้งที่เดิม ตั้งแต่เช้ามาก็กระทำการแบบเดียวกันมา 4-5 ครั้งแล้ว และได้มีการบันทึกลงเป็นรายลักษณ์อักษรไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการแจ้งให้ทาง กกต.ทราบด้วยวาจาแล้ว  แต่พอเห็นมีคนนำเรื่องไปลงในโซเชียน ก็เลยแจ้งไปทาง กกต.ให้ทราบ เพราะในที่ประชุมได้แจ้งไว้ว่าในสถานการณ์แบบนี้ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ถ้ากรณีที่ประชานไม่ใส่หน้ากากอนามัยมาใช้สิทธิ์ก็สามารถเคลื่อนย้ายหีบมารับบัตรได้แต่ต้องอยู่ในหน่วย และเพื่อไม่ให้เป็นข้อคอระหาอีก จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ไปจัดหาหน้ากากอนามัยมาสำรองไว้ให้แล้ว 



      ด้านนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กล่าวว่า ด้วยความที่เราคาดหวัง เพราะเขาเป็นกรรมการการเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งก็เป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่อยู่ในช่วงวิกฤตโควิดวิกฤติการเมืองและวิกฤตศรัทรา เราก็หวังว่าให้ทาง กกต.อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนก็ดี แต่ต้องเป็นการอำนวยความสะดวกที่ยุติธรรม ต้องสามารถอธิบายได้ เพราะรู้อยู่แล้วว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังวิกฤตการโควิด และมีสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมีคนมาคอยกรอง ก็น่าจะมีการเตรียมตัวประชุมล่วงหน้าให้เรียบร้อยก่อนจะได้ไม่เป็นข้อกังขาหรือเป็นที่น่าสงสัยของพี่น้องประชาชนอย่างที่เป็นแบบนี้ และเสร็จแล้วคอยเอาไปชี้แจง เพราะว่ามีประชาชนที่หวังดีแจ้งมาว่ามีการย้ายหีบ ทั้งที่การเลือกตั้งเขาย้ายหีบการเลือกตั้งไม่ได้อยู่แล้วจนกว่าจะปิดหีบ ในครั้งนี้มันชัดเจน และเพิ่มคุยกันว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรก  เราก็อยากเรียกร้องไปทาง กกต. ในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคว่าการกระทำแบบนี้มันปกติหรือไม่ ให้ท่านวินิฉัยมาจะทำอย่างไร และก็ให้ท่านรีบตัดสินใจมาโดยด่วนภายใน 1-2 ชั่วโมงนี้เพราะถ้าหากถ้าเกินมีคนไม่ใส่หน้ากากอนามัยเข้ามาอีกจะทำอย่างไร เพราะถ้าเกิดมีการเตรียมหน้ากากอนามัยมาตั้งแต่แรกมันก็ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เรื่องนี้ก็เป็นแค่เรื่องเดียวที่ได้รับการร้องเรียน และก็ยังมีอีกหลายเคสตนจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นในฐานะที่เป็นนักการเมือง ผมจะไม่ยอมแพ้จนวินาทีสุดท้าย เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเหมาะสม สะท้อนเจตจำนงของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด อย่างใช้โควิดมาเป็นข้ออ้าง ประเทศเกาหลีเขาก็ยังเลือกตั้งได้อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม 

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.สมุทรปราการ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net