วัดสำโรงเกียรติจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า

วัดสำโรงเกียรติจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า


 เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.  63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่วัดสำโรงเกียรติ  หมู่ที่  8 ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ได้ผู้นำท้องถิ่น คณะ อสม.จากบ้านสำโรงเกียรติ หมู่ 8 และหมู่ 20 หน่วยราชการ อบต.บักดอง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก คณะพุทธศาสนิกชนชาวบ้านในเขต ต.บักดอง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ตามโครงการกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมาร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2563  มีกิจกรรมประกอบด้วย ปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เจริญจิตภาวนา  จิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดล้างพื้นคอนกรีตในวัด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในวิหาร ศาลาการเปรียญ หอฉัน กุฏิ ที่รดน้ำมนต์ และที่อื่น ๆ ภายในวัด พร้อมนี้ได้ เก็บกวาดบริเวณรอบนอกวัด ซึ่งมีผู้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวนมาก


นายทรงเกียรติ   มาศศรี  เลขานุการวัดสำโรงเกียรติ  กล่าวว่า  วัดสำโรงเกียรติ  เป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อพระตาตน เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่   เป็นพระพุทธรูปแบบขอม ปางสมาธิสะดุ้งมาร ขนาดหน้าตักกว้าง 4 นิ้ว สูง 5 นิ้ว สร้างด้วยเกสรดอก ไม้ผสมครั่งหรือยางชันปั้น แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างตั้งแต่เมื่อใด สาเหตุที่พระพุทธรูปองค์นี้ถูกเรียกขานว่า "พระตาตน" เพราะตั้งตามชื่อของคนที่นำมาถวาย ตามประวัติ คือ นายตาตน เป็นชาวเขมรต่ำ มีญาติอยู่ที่บ้านสำโรงเกียรติไปมาหาสู่กันเป็นประจำ วันหนึ่งนายตาตนได้นำไซไปดักจับปลาที่ร่องน้ำเชิงเขาทางทิศใต้ของบ้านสำโรงเกียรติ รุ่งขึ้นได้ไปกู้ไซที่ดักเอาไว้ไม่พบปลาแม้แต่ตัวเดียว แต่ได้เห็นพระพุทธรูปติดไซอยู่ จึงเอาออกแล้วโยนลงน้ำคืนที่เดิมครั้นวันรุ่งขึ้น นายตาตนไปกู้ไซอีก เห็นพระพุทธรูปติดไซอยู่เช่นเดิม ลองพิจารณาเห็นว่าเคยโยนพระพุทธรูป ลงน้ำคืนที่เดิมแล้ว แต่พระพุทธรูปยังมาติดไซเช่นเดิม จึงคิดว่าคงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้นำมาฝากไว้ที่บ้านญาติ



นายทรงเกียรติ   มาศศรี  เลขานุการวัดสำโรงเกียรติ  กล่าวต่อไปว่า  ครั้นตกกลางคืน ญาติฝันว่านำพระเข้าบ้านจะไม่เป็นมงคลให้นำไปฝากไว้ที่วัด รุ่งขึ้นนายตาตนได้นำพระพุทธรูปเกสรไปถวายวัดสำโรงเกียรติเพื่อเป็นสมบัติของวัดต่อไป เจ้าอาวาสได้แจ้งให้ญาติโยมประชาชนใกล้เคียงได้ทราบทั่วกัน ต่างพากันมานมัสการอย่างคับคั่ง จึงพากันเรียกขานว่า "หลวงพ่อพระตาตน" ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน พ.ศ.2420 พระยาขุขันธ์ภักดีศรีนครลำดวน เจ้าเมืองขุขันธ์ อาราธนาพระตาตนไปประดิษฐานไว้ ณ เมืองขุขันธ์ (ปัจจุบันคือ อ.ขุขันธ์) จึงได้จัดขบวนช้างม้าอัญเชิญหลวงพ่อพระตาตนขึ้นบนหลังช้างและขบวนออกจาก วัดสำโรงเกียรติ จะข้ามสะพานห้วยทาไปเพียงเล็กน้อย เกิดลมพายุพัดมาทั้ง 4 ทิศ ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก ช้าง ม้า หมอบกราบลงกับพื้น เสียงฟ้าร้องคำรามราวกับแผ่นดินจะถล่ม เจ้าเมืองขุขันธ์เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์และปาฏิหาริย์จึงได้ประกาศคำขาดว่า "ถ้าลมฝนหยุดตกก็จะนำหลวงพ่อพระตาตนกลับวัดสำโรงเกียรติ ไว้ที่เดิม" พอประกาศคำขาดเสร็จลมฝนก็หยุดทันที เจ้าเมืองขุขันธ์ได้ประกาศให้นำขบวนช้างม้ากลับเพื่อที่จะนำหลวงพ่อพระตาตนประดิษฐานไว้ที่เดิม ณ วัดสำโรงเกียรติมาจนถึงปัจจุบันนี้  และมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศพากันมากราบไหว้ขอพรจากหลวงพ่อพระตาตนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวกันเป็นจำนวนมาก

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ศรีสะเกษ 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net