" พิษณุโลก " ชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่บ้านรักไทย ออกดอกช้าผิดฤดู!!

" พิษณุโลก " ชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่บ้านรักไทย ออกดอกช้าผิดฤดู!!


วันที่ 8 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าจะออกดอกในช่วงฤดูหนาว เดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม ซึ่งในปีที่ผ่านมาพบว่ามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่งกันจำนวนมาก เนื่องจากมีความสวยงามเหมือนกับดอกซากุระทีเดียว ปกติแล้วดอกนางพญาเสือโคร่งจะออกดอกที่ปริมาณพื้นที่สูงถึง1000 เมตรจากระดับน้ำทะเล ขึ้นไปแต่ปรากฏว่า ที่บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่มีความสูงเพียง 600 เมตรจากระดับน้ำทะเล ขณะนี้ได้ออกดอกสีชมพูสวยงาม ถึงแม้จะไม่มากและดอกไม่ใหญ่เท่ากับที่ภูลมโล แต่ก็สวยงาม และแปลกที่มาออกดอกในช่วงเดือนมิถุนายนนี้


นายพิทักษ์ สุดจันทร์ ส.อบต.หมู่ 7 บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่าตนเอง ได้ซื้อพันธุ์กล้าดอกนางพญามาจาก ต.ดินทอง อ.วังทอง จำนวน 50 ต้น และนำมาปลูกที่บ้านรักไทย ซึ่งเป็นที่ดินของตนเอง เพื่อให้ออกดอกสวยงาม ซึ่งปลูกมาได้ 4-5 ปีแล้ว ต้นยังไม่ใหญ่มากนัก ซึ่งในช่วงฤดูหนาวต้นนางพญาเสือโคร่งที่ต้นปลูกไม่ออกดอกแต่อย่างใด แต่กลับมาออกดอกในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้เป็นชุดสุดท้าย ต้นเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมดอกนางพญาเสือโคร่งมาออกดอกในช่วงนี้ได้ ซึ่งอาจเกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง หรืออาจเป็นที่ลักษณะพื้นที่บ้านรักไทย ที่มีสภาพอากาศที่ดีเป็นได้

 

 



สำหรับนางพญาเสือโคร่ง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Prunus cerasoides)เป็นพืชดอกในสกุล Prunus ออกดอกช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ พบทั่วไปบนภูเขาตั้งแต่ความสูง 1,200-2,400เมตรจากระดับน้ำทะเล เช่น ภูลมโล จังหวัดเลย, ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย, ดอยเวียงแหง ดอยอ่างขาง ขุนช่างเคี่ยน ขุนแม่ยะ จังหวัดเชียงใหม่, ขุนสถาน ดอยวาว ดอยภูคา มณีพฤกษ์ จังหวัดน่าน, ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์, ภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก ฯลฯ โดยเป็นดอกไม้ประจำอำเภอเวียงแหง นางพญาเสือโคร่ง เป็นพรรณไม้ที่มีการกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติอยู่ที่ตอนเหนือของประเทศไทย

 

 

 

ภาพ / ข่าว : ทีมข่าวคลิ๊กนิวส์ จังหวัด พิษณุโลก






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net