กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงชี้แจงเหตุปะทะกลุ่มผู้ก่อการร้ายดับ 6 ราย ในพื้นที่เขาตะเว

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงชี้แจงเหตุปะทะกลุ่มผู้ก่อการร้ายดับ 6 ราย ในพื้นที่เขาตะเว


วันนี้ (25 ก.พ. 63) พลโท สมพล ปานกุล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในการแถลงข่าวชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมนราธิวาส ปะทะกลุ่มผู้ก่อการร้ายในพื้นที่เขาตะเว ที่สถานีตำรวจภูธรเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีพันเอก ไพศาล หนูสังข์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะเฉพาะกิจนราธิวาส พันตำรวจเอก สุธน สุขวิเศษ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และนายยะห์ยา ปะนาฆอ รักษาราชการแทน ปลัดจังหวัดนราธิวาส และพันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองทัพภาคที่ 4 ร่วมแถลงข่าว


สืบเนื่องจากเหตุการณ์โจมตีฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลร่มไทร อำเภอสุคิริน เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้เปิดแผนยุทธการเขาตะเว 463 ในพื้นที่ป่า ภูเขา และหมู่บ้านรอบเขาตะเว โดยใช้ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ไล่ติดตาม พิสูจน์ทราบ และจำกัดเสรีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง และปฏิบัติการเชิงรุกอื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2563 เป็นต้นมา

ล่าสุด ในช่วงวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2563 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ร่วมกับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเมื่อวันที่ (23 ก.พ. 63)ที่ผ่านมา เวลา 10.45 น. ได้สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลาดตระเวนจรยุทธ์พิสูจน์ทราบมาถึงบริเวณพื้นที่ป่าภูเขา บ้านไอสะเตียร์ หมู่ที่ 8 ตำบลบูกิต อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เกิดการยิงปะทะกันผลจากการปะทะ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต จำนวน 6 ราย มีหมายจับ ป.วิ อาญา รวม 9 หมาย สามารถตรวจยึดอาวุธ และสิ่งอุปกรณ์ได้ ดังนี้ อาวุธปืนหลายชนิด รวม 9 กระบอก ระเบิดแสวงเครื่อง จำนวน 8 ลูก วิทยุติดต่อสื่อสาร จำนวน 2 เครื่อง เป้สนาม จำนวน 15 ใบ และอุปกรณ์จำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ การปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามขั้นตอนกฎการปะทะ หลังจากเข้าเคลียร์พื้นที่ พบศพกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ซึ่งมีประวัติการก่อเหตุรุนแรง มีอาวุธสงครามจากการปล้น และก่อเหตุในพื้นที่ หน่วยได้เร่งดำเนินการลำเลียงศพ เพื่อดำเนินตามขั้นตอนตามกฎหมาย และให้ญาติมารับศพไปดำเนินพิธีกรรมทางศาสนา โดยได้เน้นย้ำให้หน่วยในพื้นที่เข้าพบปะสร้างความเข้าใจ แสดงความเสียใจต่อญาติเสียชีวิต และให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยชน ประสานส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และผู้นำศาสนาในการช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และประกอบพิธีตามหลักศาสนาที่ถูกต้อง



พลโท สมพล ปานกุล กล่าวด้วยว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอแสดงความเสียใจกับญาติ และครอบครัวผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่พยายามระมัดระวัง ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และยืนยันว่า กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงยึดมั่นการแก้ไขปัญหาแนวทางสันติวิธี ตามแนวทางการเมืองนำการทหาร ด้วยการใช้เวทีสภาสันติสุข ทั้ง 282 ตำบล 8 ชุมชน เทศบาล เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เสนอคณะพูดคุย สร้างสภาวะแวดล้อมให้เกื้อกูล และหนุนเสริมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อตัดวงจรการก่อเหตุ และคืนความยุติธรรมให้เหยื่อที่ถูกละเมิด พร้อมขอความร่วมมือช่วยกันตรวจสอบ และแจ้งเบาะแสคนร้าย ผ่านสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร.06-1173-2999 ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.นราธิวาส 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net