สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย เข้าพบประธานกรรมการอิสลาม ถกหาทางออก กรณีนำนศ.มุสลิม ไปออกสลากกาชาด

สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย เข้าพบประธานกรรมการอิสลาม ถกหาทางออก กรณีนำนศ.มุสลิม ไปออกสลากกาชาด


เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2560 เวลา 13.30 น.นายอับดุลอาซิส  ตาเดอินทร์ ที่ปรึกษาสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย  ในฐานะคณะทำงานของสำนักจุฬาราชมนตรี และคณะได้เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา เพื่อเข้าพบนายหะยีสะมะแอ ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลาม เพิ่อปรึกษาหารือถึงกรณีดังกล่าวเพื่อหาทางออกและแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต


นายอับดุลอาซิส  ตาเดอินทร์ ที่ปรึกษาสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่าวันนี้มาเพื่อเข้าพบนายหะยีสะมะแอ ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา เพื่อปรึกษาหารือเรื่องที่เกิดขึ้นที่งานสมโภชน์หลักเมืองและงานกาชาดยะลา ถึงกรณีที่นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลราชชนนียะลา มุสลีมะห์ที่คลุมผมแล้วไปออกสลากกาชาดซึ่งขัดกับหลักศาสนาอิสลามซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากที่ระดับผู้นำมุสลิมรับไม่ได้  เรื่องนี้เป็นปัญหามาโดยตลอด ทุกปีเรื่องงานกาชาด เรื่องแห่หลักเมือง เพราะเป็นเรื่องของ”ซีริค”(สิ่งต้องห้าม)มุสลิมร่วมไม่ได้ จึงมาพบประธานคณะกรรมการอิสลามว่าปีนี้ผ่านไปแล้ว ปีหน้าจะทำอย่างไร เพื่อทำข้อเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ. บต)ว่างานลักษณะนี้มุสลิมร่วมไม่ได้ เพื่อปีหน้าจะไม่มีปัญหา
 

 

 

 

 

 



นายอับดุลอาซิส  ยังเผยว่าเรื่องดังกล่าวไม่สามารถประณีประนอมได้ เพราะเป็นเรื่อง ไม่ใช่เป็นเรื่องการชี้แจง ในเรื่องนี้หน่วยราชการต้องยอมรับว่าถ้าเป็นหลักการศาสนาอิสลาม มุสลิมร่วมไม่ได้ ไม่มีการประณีประนอม ใส่วนของนักศึกษาเองอาจจะถูกบังคับไป ซึ่งจะต้องเข้าไปคุยกับผู้บริหารวิทยาลัยด้วย ซึ่งวันนี้จะต้องหาข้อสรุปร่วมกัน เพราะต่อไปผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องรับทราบว่าปีหน้าจะต้องไม่มีเรื่องดังกล่าวอีก เสมือนข้อกำหนดของสำนักจุฬาราชมนตรีออกข้อกำหนด 27 ข้อ เพราะหากปีหน้ามีอีกทางเราจะไปจี้ตามเงื่อนไขข้อตกลงที่ตกลงกันไว้แล้ว หากไม่ทำตามก็จะต้องระดับจุฬาราชมนจรีลงมาคุยเอง

 

 

 

ภาพ / ข่าว : ทีมงานคลิ๊กนิวส์ จังหวัดยะลา

 

 

 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net