ไปเที่ยวกันมั๊ย?! ป่าหินงาม อายุกว่า 170 ล้านปี แหล่งท่องเที่ยวใหม่ศรีสะเกษ ณ วัดไพรพัฒนา

ไปเที่ยวกันมั๊ย?! ป่าหินงาม อายุกว่า 170 ล้านปี แหล่งท่องเที่ยวใหม่ศรีสะเกษ ณ วัดไพรพัฒนา


เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 62  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ    พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ   วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.)  และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้นำสื่อมวลชนทุกแขนง ไปเยี่ยมชมป่าหินงาม  ซึ่งจัดสร้างขึ้นอยู่ภายในบริเวณด้านข้างศาลาทม วัดไพรพัฒนา  โดยภายในบริเวณป่าหินงาม  มีการเอานำหินที่แต่ละก้อนมีอายุมากกว่า 170,000,000 ปี  มาจัดตกแต่งเป็นสวนหินและมีการจัดสร้างน้ำพุรวมทั้งตกแต่งรอบบริเวณป่าหินงามอย่างสวยงามตระการตา  มีพุทธศาสนิกชนที่พากันมากราบไหว้สรีระสังขารของหลวงปู่สรวงที่แม้ว่าจะละสังขารไปนานกว่า 19 ปีแต่ว่าไม่เน่าเปื่อย ได้นำเอาบุตรหลานมาเที่ยวชมป่าหินงามกันอย่างมีความสุข พร้อมทั้งให้บุตรหลานได้ชมและศึกษาธรรมชาติของก้อนหินที่เก่าแก่มากมายภายในสวนหินแห่งนี้   โดยมีการเขียนตัวหนังสือภาษาไทยและตัวหนังสือภาษากัมพูชา เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ชาติไทย – กัมพูชาได้รับทราบด้วยว่า บริเวณนี้ชื่อว่าอย่างไร และมีความเป็นมาอย่างไรด้วย


พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ   วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.)  และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา เปิดเผยว่า  มูลนิธิหลวงปู่สรวง ได้ทำการปรับตกแต่งภูมิทัศน์บริเวณภายในวัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวป่าหินงาม โดยบรรดาศิษยานุศิษย์ได้พากันนำเอาหินที่มีอายุกว่าร้อยล้านปี  ที่มีอยู่ทั่วไปตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา  ซึ่งกรมทรัพยากรธรณีวิทยาได้สำรวจพบว่าหินในจังหวัดศรีสะเกษมีอยู่หลายประเภท เช่น หินภูเขาไฟ  หินหลักขัว และหินพระวิหาร หมวดหินพระวิหารจะพบมากที่บริเวณผามออีแดง อ.กันทรลักษ์  อ.ขุนหาญ ที่ช่องสะงำ  อ.ภูสิงห์  จ.ศรีสะเกษ ประเทศไทย และที่ อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เป็นหินบนยอดเขาสูงพนมดงรักทอดยาวจากผามออีแดงถึงช่องสะงำ

พระครูโกศลสิกขกิจ  กล่าวต่อไปว่า หินดังกล่าวจะเป็นหินทรายแดง หินทรายเหลืองและหินทรายขาวเหมือนกันกับหินที่ภูกระดึง  จ.เลย   โดยจะมีรอยหลุมตะปุ่มตะป่ำ ที่เกิดจากการโดนน้ำทะเลกัดเซาะ มีอายุมากกว่า  ๑๗๐,๐๐๐,๐๐๐ ปี  เนื่องจากมีหลักฐานว่า บริเวณนี้เมื่อหลายร้อยล้านปีที่ผ่านมาเดิมเคยเป็นทะเลมาก่อน  โดยได้เอาหินจำนวนหนึ่งนำมาตกแต่งเป็นสวนหย่อมให้สวยงาม  แบบเสาหินเฉลียง  เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวป่าหินงามเชิงศาสนาที่วัดไพรพัฒนา  ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา  ทั้งนี้เพื่อให้บรรดาศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวง  ที่ไปปฏิบัติธรรมที่วัดไพรพัฒนา และประชาชนทั่วไป ที่เดินทางมาเยือนจังหวัดศรีสะเกษ ได้มาเที่ยวชมความสวยงามของป่าหินงาม  รวมทั้งเพื่อต้องการให้ป่าหินงามตรงนี้ เป็นแหล่งทัศนศึกษาของเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้มาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของหินประเภทต่าง ๆ  อีกด้วย  จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวกัมพูชา ศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวง ได้มากราบไหว้ขอพรจากสรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวงและมาเที่ยวชมป่าหินงามอายุกว่า 170 ล้านปีที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ติดกับแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ด้านจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ  อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยเปิดให้ชมได้ทุกวันไม่มีวันหยุดแต่อย่างใด



ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.ศรีสะเกษ 
 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net