สิ้นแล้ว! จอมอาคมแห่งเมืองสองแคว "หลวงตาละมัย" เกจิดังมรณภาพ สิริอายุ 90 ปี

สิ้นแล้ว! จอมอาคมแห่งเมืองสองแคว "หลวงตาละมัย" เกจิดังมรณภาพ สิริอายุ 90 ปี


พระวรญาณมุนี หรือ หลวงตาละมัย อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อดีตผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก มรณภาพ วันนี้ ( 8 พฤศจิกายน 2562) เวลา 05.30 น.สิริอายุ 90 ปี 70 พรรษา

 พระวรญาณมุนี หรือ หลวงตาละมัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก และรักษาการเจ้าอาวาสวัดอรัญญิก พระวรญาณมุนี บวชเป็นพระภิกษุมาตั้งแต่อายุครบ 20 ปี ที่วัดจอมทอง ตำบลจอมทองอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก ซึ่ง มีนามเดิมว่า แจ่ม เอมหยวก เกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2473 ท้องที่ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก


ภายหลังจากอุปสมบทได้รับฉายาว่า "สุธมฺโม"ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย ปริยัติธรรม จนได้นักธรรมเอก และได้สนใจทางด้านประพฤติปฏิบัติธรรมทางกรรมฐานวิปัสสนา ปลุกเสก น้ำมนต์ ลงอักขระเครื่องรางของขลัง นั่งปรก โยกย้ายกระแสจิตพอร่ำเรียนวิชาอาคมสำเร็จ จึงออกเดินธุดงค์ไปในป่าพื้นที่จังหวัดต่างๆ

จนกระทั่งวันหนึ่งขณะนั่งกรรมฐานเรียกว่าสมถะภาวนาภายในถ้ำน้ำปัง จังหวัดเพชรบูรณ์ เวลาประมาณ 10.00 น.มีภิกษุรูปหนึ่ง เข้าไปกราบ 3 ครั้ง พร้อมกับเอ่ยปากเรียกว่า "หลวงปู่ครับ หลวงปู่อยู่ที่นานหรือยัง" "หลวงตาครับ หลวงตาอยู่ที่นี่นานหรือยัง" "หลวงพ่อครับ หลวงพ่ออยู่ที่นี่นานหรือยัง" โดยที่ท่านไม่ยอมตอบทั้ง 3 ครั้ง เพราะคิดว่าพระภิกษุรูปนั้นเสียสติหรือถูกผีเข้าสิง

อย่างไรก็ตามท่านจะหยุดภาวนาเรียกว่า "มนต์คลาย"แล้วลืมตาดูพระรูปนั้นแล้วถามว่า "ทำไมท่านจึงพูดอย่างนี้กับฉัน" พระภิกษุรูปนั้นตอบว่า "ฉันเห็นหลวงพี่แก่หง่อมเลยครับ" จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่บุคคลใกล้ชิด พากันเรียกขานว่า "หลวงตา"มาตั้งแต่มีอายุ 25 ปีและบวชมาได้เพียง 5 พรรษาเท่านั้น



เนื่องจาก"หลวงตาละมัย"เป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติพระธรรมวินัยของสงฆ์อย่างเคร่งครัด จึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดใหญ่ เมื่อปี 2516 และอีก 2 ปีต่อมาได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็น"พระครูประสาทธรรมวัตร" ในปี 2518 ทำให้มีบุคคลทั่วไปให้ความศรัทธามักจะมีกิจนิมนต์ไปเจิมป้าย ดูฤกษ์ยาม บริษัท ห้าง ร้าน สร้างบ้าน อาคาร โดยเฉพาะน้ำมนต์เชื่อกันว่ามีอิทธิฤทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก พุทธคุณสามารถขจัดปัดเป่าอันตรายทั้งปวง จึงมีบุคคลระดับเข้าไปขอให้ท่านอาบน้ำมนต์ทั้งข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนจนถึงระดับนักการเมืองชื่อดังนายทหารระดับ "บิ๊ก"ทั้งกองทัพบก และกองทัพอากาศ

ประการสำคัญยังได้รับการยอมรับจากพระเกจิอาจารย์ที่มีพรรษาอาวุโสกว่า และมีชื่อเสียงในสายกรรมฐานค่อนข้างแนบแน่น และร่วมพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลต่างๆ อยู่เสมอ อาทิ พระราชอุดมมงคล หรือหลวงพ่ออุตมะ พระราชพรหมญาณ หลวงปู่โง่น.โสรโย หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เป็นต้น สิ่งหนึ่งที่เป็นวัตรปฏิบัติเคร่งครัด นับตั้งแต่ปี 2515 ไม่เคยขาดกล่าวคือ ในฤดูการทอดกฐินและเข้าพรรษา ท่านจะกลับไปรับกฐินและจำพรรษาที่วัดใหญ่อันเป็นวัดที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระพุทธชินราช

จึงนับว่าพระวรญาณมุนี เป็นพระภิกษุที่จรรโลงและเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง มั่นคงต่อการบำเพ็ญตนอยู่ในกรอบของผู้ทรงศีลประพฤติปฏิบัติพระธรรมวินัยของสงฆ์ดุจดังคำสั่งสอนแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งสืบทอดความเป็นศิษย์ตถาคตภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์มายาวนาน 70 พรรษา

 

ภาพ / ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.พิษณุโลก 






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net