กาฬสินธุ์-พบอ่างเก็บน้ำแตกพัง ปล่อยทิ้งร้างหลายสิบปี วอนเร่งแก้ไขช่วยภัยแล้ง

กาฬสินธุ์-พบอ่างเก็บน้ำแตกพัง ปล่อยทิ้งร้างหลายสิบปี วอนเร่งแก้ไขช่วยภัยแล้ง


  เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562  นายเทพรัตน์  ตันตยานนท์ นายอำเภอเขาวง จ.กาฬสินธุ์ นายสมัคร บุษดี นายก อบต.หนองผือ นายแรมศักดิ์ สกุลซ้ง กำนันตำบลหนองผือ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองลงพื้นที่สำรวจแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆในพื้นที่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบอ่างเก็บน้ำห้วยลาดยาง  ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.หนองผือ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ หลังจากได้รับแจ้งประชาชนในพื้นที่ว่าอ่างเก็บน้ำดังกล่าวปัจจุบันมีสภาพชำรุดทรุดโทรม เนื่องจากก่อสร้างมานหลายสิบปีแล้ว แต่ไม่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาหรือแก้ไข จนทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ทั้งการอุปโภค บริโภค และการเกษตร โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า บริเวณคันปูนกั้นน้ำทรุดและแตกพังเสียหายหลายจุด เป็นโพรงลึก นอกจากนี้ภายในอ่างยังมีความตื้นเขิน มีวัชพืช และต้นไม้ขึ้นปกคลุมจนไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ในอ่างได้


นายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอเขาวง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับอ่างกักเก็บน้ำห้วยลาดยางเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก มีความจุ 0.50 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่ชลประทานที่ประชาชนได้ประโยชน์ 800 ไร่  โดยอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้มีการก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2523 และมีการใช้งาน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ให้ชาวบ้านโพนนาดี และหมู่บ้านอื่นๆอีกรวม 10 หมู่บ้าน ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันเรื่อยมา จนเมื่อปีพ.ศ.2539 อ่างเก็บน้ำห้วยลาดยางเกิดการชำรุด จึงได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมจากกรมชลประทาน เพื่อให้ใช้งานได้ดังเดิม กระทั่งต่อมาได้มีการถ่ายโอนให้ อบต.หนองผือ เมื่อครั้งที่ยังเป็นสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองผือ หรือสภาตำบล เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ  แต่ในปัจจุบันอ่างเก็บน้ำห้วยลาดยางมีความชุดรุดเสียหายอย่างหนัก ไม่สามารถกักเก็บน้ำไม่ได้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ และได้แจ้งเรื่องเข้ามาเพื่อให้ตรวจสอบเร่งปรับปรุงแก้ไข

นายเทพรัตน์ กล่าวอีกว่า จากการสำรวจเบื้องต้นการที่จะปรับปรุงซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยลาดยางนั้นต้องมีช่างที่ชำนาญออกแบบและต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งเกินขีดความสามารถของ อบต.หนองผือ แต่การซ่อมแซมก็จะต้องรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะในพื้นที่อำเภอเขาวงในปีนี้ประสบกับวิกฤตฝนทิ้งช่วงนานน้ำใช้ในการเกษตรไม่เพียงพอ พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว ทางอำเภอได้รายงานไปยังผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ และได้ให้อบต.หนองผือ เร่งทำเรื่อง เพื่อหาแนวทางแก้ไข และขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะกรมชลประทาน เพื่อดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยลาดยางสามารถกักเก็บน้ำไว้ให้ชาวบ้าน 2 ตำบล 10 หมู่บ้าน ใช้ประโยชน์ได้ดังเดิม



ภาพ/ข่าว : ผู้สื่อข่าวคลิ๊กนิวส์ จ.กาฬสินธุ์






ติดต่อ โฆษณา

Contact : Click Marketting -

Clicknews-tv.net